1

Đề phòng áp xe gan do đái tháo đường

Thứ tư - 23/08/2023 08:50
Áp xe gan là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Việc quản lý đái tháo đường để tránh biến chứng áp xe gan là rất quan trọng.
Đề phòng áp xe gan do đái tháo đường

Sốt ở bệnh nhân đái tháo đường, nhập viện phát hiện ra biến chứng áp xe gan

Vừa qua Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận nam bệnh nhân L.Q.S (66 tuổi, trú tại Thanh Thủy, Phú Thọ) bị áp xe gan do biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao 39 độ C, da, niêm mạc kém hồng, đường huyết tăng. Tiền sử bệnh nhân mắc đái tháo đường hơn 8 năm và đang được điều trị thuốc. Hơn 1 tuần trở lại đây, bệnh nhân xuất hiện sốt rét run, từng cơn, khoảng 2-3 cơn/ngày, nhiệt độ cao nhất 40 độ C, phải dùng thuốc hạ sốt. Ngoài ra, bệnh nhân còn mệt mỏi nhiều, ăn uống kém, gầy sút nhanh với 4 kg trong 6 tuần.

Tại khoa Điều trị tích cực, bác sĩ chẩn đoán áp xe gan - đái tháo đường type 2. Sau khi hội chẩn nhanh liên khoa, bệnh nhân đã được xử trí kháng sinh, kiểm soát đường huyết bằng việc tiêm insulin. Sau 4 ngày điều trị lâm sàng, thể trạng bệnh nhân đã ổn đinh, số cơn sốt và tần suất sốt giảm dần.

Áp xe gan do đái tháo đường có nguy hiểm không?

Theo BSNT Nguyễn Thùy Dung (Phòng viêm gan – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai), nguyên nhân chủ yếu gây áp xe gan là vi khuẩn E.coli và vi khuẩn Whitmore. Ở những bệnh nhân đái tháo đường, hàm lượng đường trong cơ thể thường cao hơn nhiều so với người bình thường. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường có hệ miễn dịch kém tạo cơ hội và môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển nhanh.

Áp xe gan là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Đối với bệnh nhân áp xe gan thường vi khuẩn đi lên từ đường tiêu hóa rồi đi vào máu sau đó khu trú ở gan và tạo thành bệnh cảnh áp xe gan. Còn đối với người bệnh đái tháo đường, vi khuẩn có thể xâm nhập qua nhiều con đường như tiêu hóa, ngoài da, tiết niệu, hô hấp… 

Ngoài áp xe gan, bệnh nhân đái tháo đường có thể nhiễm khuẩn bất cứ cơ quan nào như áp xe ở phổi, tiết niệu, nhiễm trùng đường tiêu hóa…

Bệnh nhân đái tháo đường khi bị áp xe gan thường có các biểu hiện như:

  • Sốt cao
  • Rét run
  • Mệt mỏi
  • Vàng da
  • Dấu hiệu quan trọng nhất là đau tức vùng hạ thượng phải, ấn vào thấy rất đau.

Tuy nhiên có những bệnh nhân không có triệu chứng gì ngoài sốt, sau khi siêu âm mới phát hiện có khối áp xe trong gan.

Biến chứng nguy hiểm nhất của áp xe gan chính là vỡ ổ mủ gây ra tình trạng viêm phúc mạc toàn thể. Ngoài ra khi ổ áp xe vỡ lên trên cơ hoành, phổi gây ra tình trạng tràn dịch màng phổi, viêm phổi… Nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng máu thậm chí gây tử vong.

ap xe gan 2
Hình ảnh áp xe gan

Người bệnh đái tháo đường cần lưu ý những gì để không bị biến chứng áp xe gan?

Việc quản lý đái tháo đường để tránh biến chứng áp xe gan là rất quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên mà người bệnh đái tháo đường nên tuân theo để giảm nguy cơ bị biến chứng áp xe gan:

Kiểm soát đường huyết: Điều quan trọng nhất là kiểm soát mức đường huyết. Theo dõi đều đặn và duy trì mức đường huyết trong khoảng mục tiêu do bác sĩ đề xuất.

Tuân thủ chế độ ăn uống: Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối có thể giúp kiểm soát đường huyết và áp xe gan. Hạn chế đường và tinh bột, tăng cường tiêu thụ rau quả, thực phẩm chứa chất xơ và nguồn protein tốt.

Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục có lợi cho việc kiểm soát đường huyết và áp xe gan. Hãy tìm một chế độ tập thể dục phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn và tuân thủ nó.

Uống đủ nước: Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, nhưng hạn chế thức uống có đường và cồn.

Tuân thủ đúng thuốc: Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng hoặc giảm liều lượng mà không có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Theo dõi sức khỏe định kỳ: Định kỳ kiểm tra sức khỏe và thăm bác sĩ để theo dõi tình trạng đái tháo đường của bạn.

Tránh căng thẳng: Căng thẳng có thể gây tăng đường huyết và ảnh hưởng đến áp xe gan. Thực hành các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga, hay tập thể dục nhẹ nhàng.

Kiểm tra gan định kỳ: Đảm bảo bạn thực hiện các xét nghiệm kiểm tra gan định kỳ để theo dõi tình trạng gan và phát hiện sớm bất kỳ vấn đề gì.

Hạn chế sử dụng cồn: Nếu bạn uống cồn, hãy hạn chế lượng và tuân thủ các hướng dẫn an toàn. Cồn có thể gây tăng đường huyết và gây hại cho gan.

Tham khảo bác sĩ: Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng hay vấn đề gì liên quan đến gan, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Lưu ý rằng, điều quan trọng nhất là tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Mắc sốt xuất huyết rồi thì có mắc lại không?
Mắc sốt xuất huyết rồi thì có mắc lại không?

Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết ngày càng tăng cao. Sốt xuất huyết có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm và cần được chẩn đoán và điều trị bởi các...

Không chủ quan với bất kỳ bất thường nào trên cơ thể
Không chủ quan với bất kỳ bất thường nào trên cơ thể

U phần mềm là u phát triển trên các mô liên kết mềm trong cơ thể, đa phần lành tính. U phần mềm thường xuất hiện ở tay và chân, sau đó là thân và...

Chăm sóc bệnh nhân sa sút trí tuệ như thế nào cho đúng
Chăm sóc bệnh nhân sa sút trí tuệ như thế nào cho đúng

Chăm sóc người mắc phải sa sút trí tuệ đòi hỏi sự nhẫn nại, thông thái và tình cảm. Hãy tìm cách tương tác với họ một cách nhân nhượng và tôn trọng,...

Cảnh báo sán lá gan gây nhiễm trùng đường mật
Cảnh báo sán lá gan gây nhiễm trùng đường mật

Để phòng tránh nhiễm sán lá gan nhỏ, bạn cần tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ tiếp xúc và tiếp tục đảm bảo an toàn thực phẩm và...

Hệ lụy từ việc "nghiện" đồ chơi tình dục
Hệ lụy từ việc "nghiện" đồ chơi tình dục

việc sử dụng đồ chơi tình dục cần được thực hiện với sự kiểm soát và ý thức về mục đích sử dụng. Nếu bạn cảm thấy rằng việc sử dụng đồ chơi tình dục...

Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Đề phòng suy hô hấp nặng do phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ biến chứng. Tuyệt đối tuân...

Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày
Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày

Dạ dày là một phần của hệ tiêu hóa, nơi thực phẩm được tiêu hóa và hấp thu. Ung thư dạ dày có thể xuất phát từ bất kỳ phần nào của dạ dày và có thể...

Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?
Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?

Trẻ em thường thích chơi và tiếp xúc gần gũi với nhau, dẫn đến khả năng lây truyền nhiễm bệnh viêm kết mạc cấp hay còn gọi là đau mắt đỏ từ người này...

Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới
Ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các loại ung thư ở nữ giới.

Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo
Đau dây thần kinh số 5 - người đàn ông 4 năm chỉ dám húp cháo

Dây thần kinh số 5, là một trong những dây thần kinh chính trong hệ thần kinh của con người. Nó có tên gọi là "dây thần kinh vùng mặt" vì nhiệm vụ...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây