1

Nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống

Thứ ba - 22/08/2023 14:43
Hiện nay rất nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống. Khi bị bệnh lý về cột sống, việc can thiệp sớm rất quan trọng để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các vấn đề và biến chứng có thể xảy ra.
Nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống

Bệnh lý cột sống ngày càng trẻ hóa

Theo thống kê của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, 30% bệnh nhân mắc bệnh lý về cột sống là người trẻ, đang trong độ tuổi lao động. Trước đây, những bệnh lý cột sống mắc phải thường chỉ ghi nhận ở người từ 55 tuổi trở lên. Bây giờ, trường hợp trẻ nhất đi khám mới ngoài 20 tuổi, nhóm từ 30-60 tuổi chiếm đa số.

Bệnh lý cột sống bao gồm bệnh lý chấn thương cột sống, thoái hóa cột sống, các bệnh liên quan đến u tân sinh, các tác nhân gây viêm cột sống - tủy sống. Trong đó thường gặp nhất là nhóm bệnh lý liên quan đến thoái hóa cột sống như thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, trượt thoái hóa đốt sống chèn ép dây thần kinh…

Một số nghiên cứu cho thấy, trong số người bệnh đến khám với các vấn đề về cột sống thì tỉ lệ bệnh lý cột sống chiếm khoảng 30% và thường gặp nhất ở người trong độ tuổi từ 30 đến 60 tuổi.

Vậy nguyên nhân gì khiến nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống? Những lí do chính dưới đây sẽ lý giải điều đó:

  • Do lối sống ít vận động.
  •  Do sai tư thế học tập, sinh hoạt làm ảnh hưởng đến cột sống.
  • Do các chấn thương cột sống (do sai kỹ thuật, thiếu các bước khởi động dẫn đến chấn thương trong quá trình tập thể dục, chơi thể thao, tập gym…).

Cần can thiệp sớm bệnh lý về cột sống? 

Khi bị bệnh lý về cột sống, việc can thiệp sớm rất quan trọng để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các vấn đề và biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là một số lý do tại sao cần can thiệp sớm khi bị bệnh lý về cột sống:

  • Ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng: Các bệnh lý về cột sống có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như tổn thương tủy sống, suy thoái thần kinh, hoặc tổn thương dây thần kinh. Can thiệp sớm có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu nguy cơ các biến chứng này.

  • Giảm đau và tăng chất lượng cuộc sống: Bệnh lý về cột sống thường gây ra đau và hạn chế chức năng. Can thiệp sớm có thể giúp giảm đau và tăng chất lượng cuộc sống của người bệnh.

  • Ngăn ngừa suy giảm chức năng cơ bắp và xương: Một số bệnh lý cột sống có thể dẫn đến suy giảm chức năng cơ bắp và xương, gây ra sự yếu đuối và giảm khả năng di chuyển. Can thiệp sớm có thể giúp duy trì chức năng cơ bắp và xương tốt hơn.

  • Cải thiện khả năng di chuyển và linh hoạt: Nếu bệnh lý cột sống ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và linh hoạt, can thiệp sớm có thể giúp cải thiện tình trạng này và hạn chế sự hạn chế di chuyển.

  • Phòng ngừa tình trạng xấu đi: Một số bệnh lý cột sống có thể gây ra sự tụt lốp đĩa đệm hoặc biến dạng cột sống. Can thiệp sớm có thể ngăn ngừa tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Tối ưu hóa kế hoạch điều trị: Can thiệp sớm cho phép bác sĩ đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Điều này có thể bao gồm các biện pháp từ thuốc, liệu pháp vật lý, đến phẫu thuật nếu cần.

Trong trường hợp bạn nghi ngờ có bệnh lý về cột sống, quan trọng nhất là thảo luận với bác sĩ chuyên khoa cột sống hoặc chuyên gia y tế để được khám và tư vấn về phương pháp can thiệp phù hợp nhất cho tình trạng của bạn.

cot song 2
Bệnh lý cột sống ngày càng trẻ hóa

Người trẻ làm gì để phòng ngừa bệnh lý về cột sống?

Để phòng ngừa bệnh lý về cột sống và duy trì sức khỏe cột sống tốt, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

Duy trì vị trí thẳng khi ngồi và đứng: Đảm bảo bạn duy trì vị trí thẳng của cột sống khi ngồi và đứng. Sử dụng ghế có hỗ trợ lưng khi ngồi và tránh ngồi hoặc đứng trong thời gian dài mà không thay đổi tư thế.

Tập thể dục và rèn luyện: Thực hiện các bài tập và hoạt động tập thể dục thường xuyên để tăng cường cơ bắp xung quanh cột sống. Rèn luyện sẽ giúp duy trì sự ổn định và linh hoạt cho cột sống.

Chăm sóc tư thế ngủ: Sử dụng một gối thích hợp và duy trì tư thế ngủ thoải mái để giảm áp lực lên cột sống. Tư thế nằm nghiêng có thể giúp giảm tình trạng tụt lốp đĩa đệm.

Điều chỉnh tư thế làm việc: Khi làm việc, hãy điều chỉnh bàn làm việc, ghế ngồi và màn hình máy tính để duy trì vị trí thẳng của cột sống.

Tự vệ sinh khi nâng đồ: Khi nâng đồ nặng, hãy đảm bảo nâng đồ bằng cách uốn chân, không uốn lưng. Sử dụng cơ bắp chân và bụng để hỗ trợ.

Kiểm soát cân nặng: Duy trì cân nặng lành mạnh và kiểm soát cân nặng dựa trên chỉ số BMI (Body Mass Index).

Tăng cường dinh dưỡng: Dinh dưỡng lành mạnh giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ bắp và xương, hỗ trợ sức khỏe cột sống.

Tập thể dục thể chất đa dạng: Kết hợp giữa tập thể dục cardio, rèn luyện cơ bắp và tập tập yoga hoặc thể dục tương tự có thể giúp cải thiện sức khỏe và linh hoạt của cột sống.

Tránh thói quen xấu: Tránh hút thuốc lá và giới hạn việc tiêu thụ cồn, vì các thói quen này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cột sống.

Thăm khám y tế định kỳ: Điều trị bất kỳ vấn đề sức khỏe cột sống kịp thời và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.

Nhớ rằng, mỗi người có tình hình sức khỏe và cột sống riêng biệt, nên bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế về những thay đổi cụ thể mà bạn có thể thực hiện để phòng ngừa bệnh lý về cột sống.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Viên thuốc có thể tiêu diệt các khối u ung thư
Viên thuốc có thể tiêu diệt các khối u ung thư

Trong các thử nghiệm, thuốc viên AOH1996 có hiệu quả trong điều trị ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi.

Đề phòng áp xe gan do đái tháo đường
Đề phòng áp xe gan do đái tháo đường

Áp xe gan là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Việc quản lý đái tháo đường để tránh biến chứng áp xe gan là rất quan trọng.

Mắc sốt xuất huyết rồi thì có mắc lại không?
Mắc sốt xuất huyết rồi thì có mắc lại không?

Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết ngày càng tăng cao. Sốt xuất huyết có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm và cần được chẩn đoán và điều trị bởi các...

Không chủ quan với bất kỳ bất thường nào trên cơ thể
Không chủ quan với bất kỳ bất thường nào trên cơ thể

U phần mềm là u phát triển trên các mô liên kết mềm trong cơ thể, đa phần lành tính. U phần mềm thường xuất hiện ở tay và chân, sau đó là thân và...

Chăm sóc bệnh nhân sa sút trí tuệ như thế nào cho đúng
Chăm sóc bệnh nhân sa sút trí tuệ như thế nào cho đúng

Chăm sóc người mắc phải sa sút trí tuệ đòi hỏi sự nhẫn nại, thông thái và tình cảm. Hãy tìm cách tương tác với họ một cách nhân nhượng và tôn trọng,...

Cảnh báo sán lá gan gây nhiễm trùng đường mật
Cảnh báo sán lá gan gây nhiễm trùng đường mật

Để phòng tránh nhiễm sán lá gan nhỏ, bạn cần tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ tiếp xúc và tiếp tục đảm bảo an toàn thực phẩm và...

Hệ lụy từ việc "nghiện" đồ chơi tình dục
Hệ lụy từ việc "nghiện" đồ chơi tình dục

việc sử dụng đồ chơi tình dục cần được thực hiện với sự kiểm soát và ý thức về mục đích sử dụng. Nếu bạn cảm thấy rằng việc sử dụng đồ chơi tình dục...

Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
Đề phòng suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Đề phòng suy hô hấp nặng do phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ biến chứng. Tuyệt đối tuân...

Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày
Đau bụng âm ỉ thượng vị - cảnh giác dấu hiệu ung thư dạ dày

Dạ dày là một phần của hệ tiêu hóa, nơi thực phẩm được tiêu hóa và hấp thu. Ung thư dạ dày có thể xuất phát từ bất kỳ phần nào của dạ dày và có thể...

Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?
Tại sao nhiều trẻ em bị viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ)?

Trẻ em thường thích chơi và tiếp xúc gần gũi với nhau, dẫn đến khả năng lây truyền nhiễm bệnh viêm kết mạc cấp hay còn gọi là đau mắt đỏ từ người này...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây