1

Cách phát hiện trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh

Thứ hai - 21/08/2023 09:47
Vùi dương vật là dị tật bẩm sinh với biểu hiện dương vật nhỏ, ngắn do bị lún sâu vào vùng mu, thân dương vật bị tụt ra phía sau chỉ còn ống da bọc dương vật và luôn phối hợp với điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em. Bệnh nhân phải ấn vào vùng mu để dương vật thò ra khi tiểu tiện.
Cách phát hiện trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh

Nhiều trường hợp trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh

Mới đây, bé trai N.N.S (13 tuổi, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) được mẹ đến khám tại khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vì hình dạng dương vật của trẻ dính vào da bìu và kích thước không phát triển so với các bạn cùng trang lứa.

Theo lời của mẹ bé S, khi con bé, gia đình cũng không quan tâm đến hình dáng dương vật của con vì nghĩ chưa dậy thì nên chưa phát triển. Tuy nhiên gần đây, cháu S bày tỏ sự lo lắng về hình dạng bất thường bộ phận sinh dục của mình nên được gia đình đưa đi khám.

Tại khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ đã chẩn đoán bé S có dương vật vùi vào da bìu và chỉ định mổ. Sau 1 giờ, ca phẫu thuật đã được các bác sĩ thực hiện thành công.

Vùi dương vật bẩm sinh và nguyên nhân gây bệnh

Vùi dương vật bẩm sinh là do thiếu hụt bẩm sinh chiều cao của ống da dương vật, thường kết hợp với một bao quy đầu chật khít, có thể dẫn đến hình thành túi nước tiểu ứ đọng, nằm ở giữa mặt trong của bao quy đầu và quy đầu.

Vùi dương vật được chia làm 3 mức độ.

  • Vùi dương vật nhẹ: không nhìn thấy dương vật; sờ được dương vật trong ống da dương vật.
  • Vùi dương vật trung bình: sờ không có dương vật trong ống da; kéo ống da dương vật xuống xương mu thấy được một phần thân dương vật.
  • Vùi dương vật nặng: ống da dương vật nhỏ, ngắn; dương vật chìm sâu trong lớp mỡ trước xương mu.

Các nguyên nhân gây vùi dương vật có thể là:

  • Bẩm sinh: Bất thường trong cố định da, cân Dartos với cân Buck khiến dương vật bị trượt ra sau; thiếu da bao thân dương vật.
  • Mắc phải do béo phì.

Riêng về vùi dương vật bẩm sinh thì có nhiều giả thuyết nêu ra để giải thích nguyên nhân vùi dương vật. Hiện nay, đa số cùng chung nhận định tật vùi dương vật là do da dương vật cố định kém vào gốc dương vật gây ra hiện tượng thân dương vật bị trượt vào phía trong.

vui duong vat 2
Biểu hiện của vùi dương vật bẩm sinh

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh

Nhiều bố mẹ thường không để ý đến vấn đề này của trẻ, tuy nhiên có một số biểu hiện cha mẹ có thể đưa trẻ đi khám vùi dương vật bẩm sinh như:

  • Dương vật của trẻ nhỏ hơn so với các bạn cùng trang lứa
  • Trẻ đi tiểu gặp khó khăn
  • Trước khi đi tiểu trẻ quấy khóc, dẫy dụa
  • Khi đi tiểu bao quy đầu phồng lên, tia nước tiểu yếu, ngắt quãng.

Trẻ sơ sinh đến tầm 2 tuổi là thời điểm dễ phát hiện lún dương vật ở trẻ nhất. Khi đã chẩn đoán bé bị vùi dương vật, phẫu thuật có thể giúp dương vật dài và thẳng ra. Việc điều trị sớm vùi dương vật là rất cần thiết, đặc biệt cần điều trị trước tuổi đi học để tránh tâm lý ngại ngùng đối với trẻ.

Vì vậy, cha mẹ nếu nghi ngờ thì đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám, điều trị sớm tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Tử vong do ong đốt, cách nhận biết loài ong và biện pháp xử trí
Tử vong do ong đốt, cách nhận biết loài ong và biện pháp xử trí

Nếu bị ong đốt, hãy lấy vòi chích ra nếu có, bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay, vì có thể làm nọc độc lan ra, rửa sạch vùng...

Căn bệnh khiến người mẫu Phương Anh qua đời ở tuổi 36
Căn bệnh khiến người mẫu Phương Anh qua đời ở tuổi 36

Người mẫu Pali Delish Nguyễn - Nguyễn Hồng Phương Anh đã qua đời ở tuổi 36 trong sự tiếc thương của nhiều người. Nguyên nhân khiến nữ người mẫu xinh...

Giảm ham muốn tình dục là do đâu?
Giảm ham muốn tình dục là do đâu?

Giảm ham muốn tình dục, còn được gọi là giảm ham muốn tình dục, là tình trạng mất đi hoặc giảm thiểu khả năng cảm nhận hoặc mong muốn tham gia vào...

Vì sao nhịn hắt hơi hay hắt hơi quá mạnh có thể gây thủng màng nhĩ?
Vì sao nhịn hắt hơi hay hắt hơi quá mạnh có thể gây thủng màng nhĩ?

Thủng màng nhĩ là tình trạng khi lớp màng nhĩ nằm ở phía sau tai bị rách hoặc xé. Đây có thể làm mất đi tính chất cách âm và bảo vệ của màng nhĩ, gây...

Nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống
Nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống

Hiện nay rất nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống. Khi bị bệnh lý về cột sống, việc can thiệp sớm rất quan trọng để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các vấn...

Viên thuốc có thể tiêu diệt các khối u ung thư
Viên thuốc có thể tiêu diệt các khối u ung thư

Trong các thử nghiệm, thuốc viên AOH1996 có hiệu quả trong điều trị ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi.

Đề phòng áp xe gan do đái tháo đường
Đề phòng áp xe gan do đái tháo đường

Áp xe gan là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Việc quản lý đái tháo đường để tránh biến chứng áp xe gan là rất quan trọng.

Mắc sốt xuất huyết rồi thì có mắc lại không?
Mắc sốt xuất huyết rồi thì có mắc lại không?

Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết ngày càng tăng cao. Sốt xuất huyết có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm và cần được chẩn đoán và điều trị bởi các...

Không chủ quan với bất kỳ bất thường nào trên cơ thể
Không chủ quan với bất kỳ bất thường nào trên cơ thể

U phần mềm là u phát triển trên các mô liên kết mềm trong cơ thể, đa phần lành tính. U phần mềm thường xuất hiện ở tay và chân, sau đó là thân và...

Chăm sóc bệnh nhân sa sút trí tuệ như thế nào cho đúng
Chăm sóc bệnh nhân sa sút trí tuệ như thế nào cho đúng

Chăm sóc người mắc phải sa sút trí tuệ đòi hỏi sự nhẫn nại, thông thái và tình cảm. Hãy tìm cách tương tác với họ một cách nhân nhượng và tôn trọng,...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây