1

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh lý mạn tính chủ yếu ảnh hưởng đến khớp. Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính (seropositive rheumatoid arthritis) là dạng viêm khớp dạng thấp phổ biến nhất.
Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì? Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?

Người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có kháng thể anti-CCP hoặc yếu tố dạng thấp (rheumatoid factor) trong máu (hoặc cả hai). Sự hiện diện của các kháng thể này trong máu là dấu hiệu chỉ ra bệnh viêm khớp dạng thấp.

Những người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính (seronegative rheumatoid arthritis) không có các kháng thể này trong máu nhưng vẫn có các triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Triệu chứng của viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính cũng tương tự như viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính nhưng thường nghiêm trọng hơn và gây biến dạng khớp nặng hơn.

Triệu chứng của viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính và viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính đều xảy ra theo đợt. Sau một đợt bùng phát, các triệu chứng sẽ biến mất hoặc giảm nhẹ đi một thời gian. Những người bị viêm khớp dạng thấp thường có kết quả xét nghiệm yếu tố dạng thấp dương tính trong vòng 1 năm kể từ khi xuất hiện các triệu chứng.

Kháng thể anti-CCP xuất hiện sớm hơn yếu tố dạng thấp và có thể xuất hiện từ nhiều năm trước khi người bệnh bắt đầu có triệu chứng. Các triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Sưng đau khớp, thường là ở bàn tay và bàn chân
  • Cứng khớp, nhất là vào buổi sáng và thường kéo dài khoảng 30 - 45 phút
  • Mòn sụn và xương trong khớp (biểu hiện trên ảnh chụp X-quang)
  • Cục cứng dưới da gần khớp (nốt dạng thấp)

Bệnh viêm khớp dạng thấp còn gây ra một số triệu chứng toàn thân hoặc triệu chứng ở những bộ phận khác của cơ thể, ví dụ như:

  • Sốt nhẹ
  • Thường xuyên nhiễm trùng
  • Mệt mỏi bất thường
  • Thiếu máu
  • Viêm mắt
  • Khô mắt và miệng

Chẩn đoán viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Người bệnh sẽ phải làm xét nghiệm máu để xem có sự hiện diện của kháng thể anti-CCP hoặc yếu tố dạng thấp hay không. Nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính thì khả năng mắc bệnh viêm khớp dạng thấp là 70 đến 80%.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm dương tính cũng có thể chỉ ra các bệnh lý khác. Do đó, không thể chỉ dựa vào mình xét nghiệm anti-CCP hay yếu tố dạng thấp để đưa ra chẩn đoán. Bác sĩ sẽ còn tiến hành khám lâm sàng, một số xét nghiệm khác và phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang.

Chụp X-quang sẽ giúp phát tình trạng mất sụn hoặc xương – tình trạng có thể xảy ra nếu khớp bị tổn thương nghiêm trọng. Một số xét nghiệm máu khác cũng sẽ được thực hiện để kiểm tra mức độ viêm ở khớp.

Tiên lượng của người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính thường có các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với những người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính.

Những người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có nguy cơ gặp phải các biến chứng cao hơn, ví dụ như:

  • Nốt dạng thấp
  • Viêm mạch máu
  • Bệnh phổi

Người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính còn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Tuy nhiên, sự tiến triển của bệnh ở mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bác sĩ sẽ đưa ra tiên lượng cụ thể dựa trên tình trạng bệnh của mỗi người.

Điều trị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Hiện tại không có cách nào có thể chữa trị khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp, bất kể là huyết thanh dương tính hayhuyết thanh âm tính. Mục đích của các phương pháp điều trị là kiểm soát các triệu chứng và viêm, đồng thời ngăn khớp bị tổn thương thêm.

Phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là kết hợp trị liệu, chăm sóc tại nhà, dùng thuốc và phẫu thuật.

Trị liệu và chăm sóc tại nhà

Người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách thực hiện các hoạt động thường ngày để giảm áp lực lên các khớp. Hiện nay có nhiều dụng cụ giúp người có vấn đề về xương khớp thực hiện các công việc hàng ngày một cách dễ dàng hơn.

Những người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính nên tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp duy trì khả năng cử động khớp và củng cố sức mạnh của cơ.

Khi bị đau, người bệnh có thể chườm lạnh và chườm nóng luân phiên để giảm đau và viêm.

Người bệnh có thể cân nhắc vật lý trị liệu sẽ cải thiện khả năng cử động.

Thuốc

Nhóm thuốc được sử dụng phổ biến nhất để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD). Nhóm thuốc này có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp và giúp ngăn ngừa tổn thương khớp nặng thêm. Một trong những loại DMARD được sử dụng nhiều nhất là methotrexate.

Người bệnh cũng có thể dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen để giảm đau và viêm.

Các loại thuốc steroid như prednisone có hiệu quả trong việc kiểm soát các đợt viêm nặng nhưng không nên lạm dụng. Dùng liều thấp nhất có thể và ngừng sử dụng ngay khi đợt bùng phát bệnh được kiểm soát. Không nên sử dụng steroid trong thời gian dài vì các loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ.

Phẫu thuật

Khi khớp bị tổn thương nghiêm trọng, người bệnh có thể sẽ phải phẫu thuật. Phẫu thuật có thể giúp cải thiện khả năng vận động và giảm đau. Một số thủ loại phẫu thuật giúp khắc phục tình trạng biến dạng khớp. Đôi khi các khớp bị hỏng cần phải thay thế hoàn toàn.

Tuy nhiên, phẫu thuật đi kèm rủi ro, ví dụ như nhiễm trùng. Do đó, phẫu thuật chỉ được thực hiện trong những trường hợp viêm khớp quá nghiêm trọng và không thể điều trị bằng các phương pháp khác.

Biến chứng của viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Những người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có nguy cơ gặp phải các vấn đề liên quan đến viêm khớp dạng thấp cao hơn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh không được kiểm soát tốt. Một số bệnh lý có thể xảy ra cùng với viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là:

  • Hội chứng ống cổ tay
  • Viêm lan rộng
  • Mất chức năng khớp
  • Biến dạng khớp
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh phổi
  • Bệnh lý tủy cổ
  • Viêm mắt

Tóm tắt bài viết

Không có bất cứ cách nào có thể chữa trị dứt điểm bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính. Tuy nhiên, nếu kiểm soát tốt tình trạng bệnh, người bệnh vẫn sẽ có thể sinh hoạt bình thường.

Nên đi khám ngay khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào nghi là viêm khớp dạng thấp. Chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp giảm nguy cơ hư hỏng khớp và giảm tốc độ tiến triển của bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính kéo dài bao lâu? Điều trị bằng cách nào?
Đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính kéo dài bao lâu? Điều trị bằng cách nào?

Các đợt tái phát viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính thường khó dự đoán và có thể kéo dài từ một ngày đến một năm nếu không được điều trị. Tuy rằng không có cách nào chữa khỏi được bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng có nhiều cách để làm giảm các triệu chứng khi bệnh tái phát, gồm có dùng thuốc và các biện pháp khắc phục tại nhà như chườm nóng và nghỉ ngơi.

Các loại thuốc truyền tĩnh mạch điều trị viêm khớp dạng thấp
Các loại thuốc truyền tĩnh mạch điều trị viêm khớp dạng thấp

Điều trị viêm khớp dạng thấp thường bắt đầu bằng thuốc đường uống. Nhưng đôi khi, thuốc đường uống không đủ để kiểm soát và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Trong những trường hợp này, người bệnh có thể phải điều trị bằng các loại thuốc tiêm hoặc truyền tĩnh mạch.

Đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính: Dấu hiệu và cách phòng ngừa
Đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính: Dấu hiệu và cách phòng ngừa

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra ở khớp, gây sưng, đau và cứng khớp. Đối phó với các đợt tái phát hoặc các triệu chứng nghiêm trọng của viêm khớp dạng thấp là điều không hề đơn giản nhưng không phải là không thể. Có nhiều cách để giảm nhẹ các triệu chứng khi bệnh tái phát và giảm nguy cơ tái phát trong tương lai.

Cách giảm mệt mỏi mạn tính do viêm khớp dạng thấp
Cách giảm mệt mỏi mạn tính do viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mạn tính ảnh hưởng đến các khớp, chủ yếu là các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Căn bệnh này gây sưng và đau khớp. Theo thời gian, nếu không được điều trị, viêm khớp dạng thấp sẽ gây biến dạng khớp. Khi bệnh tiến triển, viêm khớp dạng thấp còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trên cơ thể như tim, mắt, phổi, thận và gây ra các triệu chứng như mệt mỏi.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp
Các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Vitamin D, vitamin E và một số chất dinh dưỡng khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng và biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây