1

Vai trò của DHA trong thời kỳ mang thai

Bổ sung đủ DHA là điều rất quan trọng trong thai kỳ. Loại axit béo omega-3 này cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi cũng như là sức khỏe tinh thần của người mẹ sau khi sinh.
Vai trò của DHA trong thời kỳ mang thai Vai trò của DHA trong thời kỳ mang thai

Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng với liều lượng phù hợp là điều rất quan trọng trong thời gian mang thai. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe của mẹ cũng như là sự phát triển bình thường của thai nhi. Do nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong thai kỳ nên phụ nữ mang thai được khuyến nghị dùng vitamin tổng hợp dành cho bà bầu. Và một thành phần mà các mẹ cần quan tâm trong những sản phẩm này là DHA hay axit docosahexaenoic - một loại axit béo omega-3.

Loại axit béo thiết yếu này rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Nghiên cứu cho thấy uống bổ sung DHA trong thai kỳ có thể làm giảm nguy cơ sinh non. (1)

DHA không chỉ có lợi cho em bé mà còn có lợi cho mẹ. Theo một nghiên cứu vào năm 2020, DHA có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm chu sinh (cuối thai kỳ cho đến giai đoạn đầu sau sinh). (2)

Mặc dù DHA có trong một số loại thực phẩm tự nhiên như cá béo nhưng nhiều người lại không bổ sung đủ lượng DHA cần thiết, đặc biệt là trong thời gian mang thai. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường khuyên nên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.

Tại sao DHA lại quan trọng trong thai kỳ?

Axit docosahexaenoic (DHA) là một axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong mọi tế bào của cơ thể. Cụ thể, não, da và mắt đều cần có DHA để duy trì trạng thái khỏe mạnh và hoạt động bình thường.

Cơ thể con người không thể tự tạo ra DHA nên cần phải bổ sung từ các loại thực phẩm. Khi chế độ ăn có quá ít thực phẩm giàu DHA thì việc dùng thực phẩm chức năng là điều cần thiết. Uống bổ sung DHA thường được khuyến nghị trong thai kỳ.

Dara Godfrey – một chuyên gia dinh dưỡng có chứng nhận của Hiệp hội Y học Sinh sản New York (Reproductive Medicine Associates of New York) cho biết DHA rất quan trọng trong thai kỳ vì loại axit béo này hỗ trợ sự phát triển trí não, thị lực và hệ thần kinh của thai nhi.

Bổ sung đủ DHA mang lại những lợi ích như:

  • Ngăn ngừa chuyển dạ sinh non
  • Đảm bảo trẻ có cân nặng khỏe mạnh khi sinh
  • Ngăn ngừa trầm cảm và các vấn đề về tinh thần khác ở người mẹ sau sinh

Theo Sherry Ross - một bác sĩ sản phụ khoa và chuyên gia về sức khỏe phụ nữ tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Providence Saint John, cả hai loại axit béo omega-3 là DHA và EPA (axit eicosapentaenoic) đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, DHA là chất béo chiếm tỷ lệ lớn nhất trong não bộ và có thể ảnh hưởng đến sự hình thành khả năng nhận thức, bao gồm cả khoảng chú ý (attention span) ở trẻ sơ sinh.

Vai trò của DHA trong mỗi giai đoạn của thai kỳ

Não bộ của thai nhi bắt đầu phát triển trong ba tháng đầu của thai kỳ, vào khoảng tuần thứ 5 và quá trình này tiếp tục diễn ra trong suốt thai kỳ.

DHA có lợi cho sự phát triển tất cả các phần của não bộ:

  • Đại não: chỉ đạo suy nghĩ, khả năng ghi nhớ và cảm nhận
  • Tiểu não: có chức năng kiểm soát vận động
  • Thân não: có chức năng duy trì sự sống

Vì não chứa lượng chất béo lớn và có nhiều kết nối thần kinh nên DHA có vai trò hỗ trợ cho các quá trình này trong suốt thai kỳ.

Sự phát triển não bộ của thai nhi đạt đỉnh vào ba tháng cuối thai kỳ, do đó mẹ bầu cần bổ sung đủ DHA, có thể là từ thực phẩm tự nhiên, vitamin tổng hợp cho bà bầu hoặc thực phẩm chức năng bổ sung omega-3 nếu chế độ ăn uống không cung cấp đủ omega-3.

Cần bao nhiêu DHA khi mang thai?

Phụ nữ mang thai cần bổ sung ít nhất 200 miligam (mg) DHA mỗi ngày cả trước, trong và sau khi mang thai. Đây cũng là liều lượng DHA thường có trong hầu hết các loại vitamin tổng hợp dành cho bà bầu.

Điều gì xảy ra khi bị thiếu hụt DHA?

Nếu ăn quá ít thực phẩm giàu DHA và không dùng thực phẩm chức năng để bổ sung thì cơ thể sẽ bị thiếu hụt DHA.

Mặc dù số lượng nghiên cứu còn hạn chế nhưng các bằng chứng hiện có chỉ ra rằng thiếu DHA trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ về hậu quả lâu dài mà tình trạng thiếu hụt DHA trong thai kỳ gây ra cho trẻ.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng bổ sung đủ DHA trong thai kỳ giúp ngăn ngừa sinh non.

Các cách bổ sung DHA

Dùng thực phẩm chức năng DHA là một cách hiệu quả và thuận tiện để tăng cường lượng DHA. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu DHA của cơ thể bằng cách ăn nhiều thực phẩm chứa loại axit béo này.

DHA và EPA có chủ yếu trong các loại cá béo và hải sản như:

  • Cá hồi
  • Cá trích
  • Cá mòi
  • Cá thu
  • Cá hồi vân
  • Hàu
  • Tôm

Các loại hải sản khác như cá ngừ, sò điệp và cá tuyết cũng chứa DHA nhưng hàm lượng không cao. Ngoài hải sản, trứng và thịt gà cũng chứa một lượng nhỏ DHA.

Không nên ăn các loại cá có nhiều thủy ngân như cá thu ngừ, cá mập, cá kiếm, cá đuối và cá ngừ vây xanh trong thời kỳ mang thai. Đối với cá ngừ trắng thì chỉ nên ăn tối đa 170 gram một tuần.

Để đáp ứng đủ lượng DHA và EPA khuyến nghị trong khi hạn chế tối đa lượng metyl thủy ngân, Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến nghị phụ nữ mang thai nên ăn 230 đến 340g cá ít thủy ngân mỗi tuần, chẳng hạn như cá hồi, cá trích, cá cơm và cá mòi. (3)

DHA còn có trong các loại thực phẩm được bổ sung omega-3 như sữa và trứng gà.

Có cần uống bổ sung DHA không?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mọi người nên uống bổ sung DHA hàng ngày, đặc biệt là khi chế độ ăn không cung cấp đủ axit béo omega-3.

Phụ nữ mang thai nên chọn các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu có liều lượng DHA ít nhất là 200mg và tốt nhất nên bắt đầu sử dụng các sản phẩm này từ ít nhất 3 tháng trước khi mang thai để cung cấp lượng DHA cần thiết cho bào thai ngay khi vừa mới hình thành.

Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống DHA hay bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Tóm tắt bài viết

Bổ sung đủ DHA là điều rất quan trọng trong thai kỳ. Loại axit béo omega-3 này cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi cũng như là sức khỏe tinh thần của người mẹ sau khi sinh. Hãy chọn những loại vitamin tổng hợp cho bà bầu hoặc thực phẩm chức năng bổ sung DHA có chứa ít nhất 200mg DHA. Ngoài ra cũng có thể tăng cường DHA bằng cách thường xuyên ăn các loại cá béo và thực phẩm giàu DHA khác. Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong khi mang thai để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: mang thai, DHA
Tin liên quan
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nhiều người thường có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng và băn khoăn không biết có thể uống cà phê vào giai đoạn nhịn ăn hay không.

Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?
Có thể uống cà phê khử caffeine khi mang thai không?

Cà phê là một thức uống có chứa caffeine phổ biến có tác dụng tăng mức năng lượng và kích thích thần kinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống cà phê. Phụ nữ mang thai nên giảm hoặc kiêng các loại đồ uống chứa caffeine để tránh các vấn đề không mong muốn.

Có thể uống bao nhiêu cà phê khi mang thai?
Có thể uống bao nhiêu cà phê khi mang thai?

Caffeine có thể gây ra tác động tiêu cực ở một số người và gây ra những vấn đề không mong muốn trong thời gian mang thai.

Nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày?
Nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày?

Hiệu quả của việc uống bổ sung vitamin D phụ thuộc vào một số yếu tố, gồm có thời điểm uống trong ngày và liều lượng. Vậy, nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Không mang thai có nên uống vitamin cho bà bầu không?
Không mang thai có nên uống vitamin cho bà bầu không?

Sở dĩ các mẹ bầu cần uống vitamin tổng hợp là vì nhu cầu của cơ thể đối với một số chất dinh dưỡng và vitamin tăng lên trong thời gian mang thai. Vậy nếu không mang thai thì có nên uống vitamin cho bà bầu không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây