1

Tác dụng của thủy trị liệu đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Hoạt động thể chất có thể giúp làm giảm các triệu chứng và giúp người bệnh thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng hơn. Người bị viêm khớp dạng thấp nên lựa chọn các bài tập giúp cải thiện sức mạnh của cơ, sự linh hoạt, phạm vi của chuyển động của khớp và điều hòa tim mạch. Tập thể dục dưới nước mang lại tất cả những lợi ích này.
Tác dụng của thủy trị liệu đối với bệnh viêm khớp dạng thấp Tác dụng của thủy trị liệu đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Thủy trị liệu là một hình thức tập luyện dưới nước. Các bài tập này được thực hiện dưới nước nên sẽ ít gây áp lực lên các khớp. Người bệnh còn có thể tùy chỉnh các bài tập theo tình trạng thể lực và khả năng của bản thân. Vì lý do này nên đây là một hình thức tập thể dục rất lý tưởng cho những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem thủy trị liệu là gì, thủy trị liệu có lợi ích gì cho người bị viêm khớp dạng thấp và người bệnh nên tập những bài tập nào.

Thủy trị liệu là gì?

Thủy trị liệu, còn được gọi là thủy liệu pháp hay liệu pháp thủy sinh, là một hình thức trị liệu gồm các bài tập được thực hiện trong bể bơi, lý tưởng nhất là bể bơi nước ấm và độ sâu từ ngang eo đến vai.

Thể dục nhịp điệu dưới nước chính là một hình thức thủy trị liệu. Thủy trị liệu thường được thực hiện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên cá nhân hoặc chuyên gia vật lý trị liệu. Người bệnh có thể sử dụng các thiết bị tập luyện như máy chạy bộ hoặc xe đạp cố định khi ở trong hồ bơi.

Ngoài cải thiện sức khỏe tổng thể, thủy trị liệu còn được sử dụng để:

  • cải thiện lưu thông máu
  • thư giãn tinh thần và thể chất
  • điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp
  • giảm lo âu, đau đớn và trầm cảm

Thủy trị liệu còn có thể giúp giảm triệu chứng của một số loại viêm khớp, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.

Thủy trị liệu giúp điều trị viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp. Tình trạng này có sự tham gia của các loại oxy phản ứng (reactive oxygen species – ROS) và tế bào miễn dịch, gây viêm và tổn thương khớp. Thủy trị liệu có thể giúp làm giảm mức độ tổn thương khớp và giảm một số triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Một nghiên cứu vào năm 2017 gồm có 40 người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cho thấy phương pháp điều trị kết hợp giữa thuốc và thủy trị liệu giúp làm giảm mức độ tổn thương do ROS. (1)

Phương pháp điều trị kết hợp này giúp cải thiện tình trạng oxy hóa ở những người mắc bệnh. Các tác giả nghiên cứu khuyến nghị phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp nên gồm có một vài bài tập thủy trị liệu ở cường độ vừa phải.

Tác dụng của thủy trị liệu đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy thủy trị liệu giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp như đau và sưng khớp đồng thời làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. (2)

Thủy trị liệu giúp những người bị viêm khớp dạng thấp tập thể dục thoải mái hơn và ít có nguy cơ chấn thương khớp hơn. Mặc dù việc tập thể dục mang lại lợi ích lớn cho những người bị viêm khớp nhưng do tình trạng đau, cứng khớp và mệt mỏi nên nhiều người ít hoặc không tập thể dục.

Thủy trị liệu giúp cải thiện những vấn đề này và giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn. Vì nước có lực đẩy nên khi tập thể dục dưới nước, các khớp sẽ ít phải chịu áp lực hơn và đỡ đau hơn. Độ ấm của nước cũng giúp làm dịu cơn đau và cải thiện tuần hoàn máu.

Bên cạnh đó, nước còn tạo ra lực cản nên việc tập thể dục dưới nước sẽ mang lại hiệu quả tăng sức mạnh của cơ cao hơn so với khi tập thể dục trên cạn.

Thủy trị liệu còn giúp cải thiện khả năng tập các bài tập cardio và điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – một trong những biến chứng phổ biến ở người bị viêm khớp dạng thấp.

Các bài tập dưới nước có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp

Bạn có thể điều chỉnh thủy trị liệu cho phù hợp với mức độ thể lực của bản thân. Có rất nhiều bài tập với độ khó khác nhau, do đó thủy trị liệu phù hợp với tất cả mọi người, bất kể là người mới tập hay người đã quen tập thể dục.

Điều quan trọng là lựa chọn bài tập và cường độ tập phù hợp. Ngoài ra cần uống đủ nước. Cơ thể vẫn ra mồ hôi khi tập thể dục dưới nước và cần phải uống nước để tránh bị mất nước. Hãy chú ý đến cảm giác của bản thân và nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt hay đau khớp.

Dưới đây là 3 bài tập dưới nước phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp.

Đi bộ dưới nước

Đi bộ dưới nước giúp cải thiện sức mạnh của cơ, sự linh hoạt của khớp và điều hòa tim mạch.

Cách thực hiện:

  1. Trước tiên cần đứng vững trong bể bơi.
  2. Bước về phía trước 10 đến 20 bước.
  3. Đi lùi về điểm xuất phát.
  4. Lặp lại trong 5 phút.

Đá hông

Bài tập này giúp tăng cường sức mạnh, điều hòa tim mạch, cải thiện tính linh hoạt và phạm vi chuyển động của khớp.

Cách thực hiện:

  1. Đứng vững trong hồ bơi, xoay hông bên trái về phía mép hồ bơi và tay trái đặt lên mép hồ bơi để làm điểm tựa.
  2. Giữ chân phải thẳng và giơ cao chân về phía trước cho đến khi chân song song với mép bể.
  3. Hạ chân xuống tư thế ban đầu và lặp lại.
  4. Giơ cao chân phải sang bên, sau đó hạ xuống và lặp lại.
  5. Xoay người lại và đặt tai phải lên mép hồ bơi. Thực hiện động tác tương tự với chân bên trái.
  6. Lặp lại 10 lần mỗi bên x 3 hiệp.

Lunge

Động tác lunge giúp tăng cường sức mạnh của cơ, cải thiện tính linh hoạt và phạm vi chuyển động.

Cách thực hiện:

  1. Đứng vững trong hồ bơi, đặt một tay lên mép hồ.
  2. Bước một bước lớn về phía trước và hạ người xuống cho đến khi đùi song song với sàn, cẳng chân vuông góc với sàn, giữ lưng thẳng. Đầu gối của chân bước về phía trước không vượt quá mũi chân. Đầu gối của chân phía sau cách đáy hồ bơi vài cm.
  3. Từ từ đứng thẳng lên và thu chân trở về tư thế ban đầu.
  4. Thực hiện tương tự với chân kia.
  5. Lặp lại 3 hiệp x 10 lần lunge ở mỗi chân.

Tóm tắt bài viết

Thủy trị liệu gồm các bài tập được thực hiện dưới nước. Tập thể dục dưới nước giúp giảm áp lực lên các khớp nên sẽ có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp hơn so với tập trên cạn. Thủy trị liệu mang lại nhiều lợi ích cho người bị viêm khớp dạng thấp như làm giảm triệu chứng đau khớp, cải thiện sức mạnh của cơ, sự linh hoạt và phạm vi chuyển động của khớp, nhờ đó giúp người bệnh tập thể dục và thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn. Thủy trị liệu còn có lợi cho sức khỏe tinh thần, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ một số biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp như bệnh tim mạch.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân
Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra ở các khớp, có triệu chứng là sưng đau và cứng khớp. Bệnh còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng và gây ra các triệu chứng khác, gồm có sự thay đổi bất thường ở móng tay, móng chân.

Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp
Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các khớp. Điều này gây viêm khớp và dẫn đến ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày như sưng đau, cứng khớp va khớp nóng đỏ.

Những vấn đề về da liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp
Những vấn đề về da liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp. Mặc dù triệu chứng chính của viêm khớp dạng thấp là đau khớp và cứng khớp nhưng căn bệnh này còn có thể gây ra các vấn đề về da.

Điểm khác biệt giữa viêm khớp dạng thấp và bệnh lý thần kinh ngoại biên
Điểm khác biệt giữa viêm khớp dạng thấp và bệnh lý thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh ngoại biên có thể là một biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh thần kinh ngoại biên. Người bệnh cũng có thể cần dùng thêm thuốc điều trị bệnh thần kinh ngoại biên.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

Ngày càng có nhiều phương pháp để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Các phương pháp điều trị giúp làm giảm tình trạng viêm ở khớp và ngăn ngừa tổn thương khớp cũng như các cơ quan khác. Nhiều phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Điều trị thích hợp có thể giúp làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát, đồng thời kéo dài thời gian thuyên giảm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây