1

Lợi ích của trà xanh đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh với đặc tính chống viêm. Nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.
Lợi ích của trà xanh đối với bệnh viêm khớp dạng thấp Lợi ích của trà xanh đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn tiến triển gây sưng, đau và cứng khớp. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến cả các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như tim.

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường xảy ra hoặc tăng nặng theo đợt, gọi là các đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính.

Hiện tại không có cách chữa trị khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp giảm viêm, kiểm soát các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Phương pháp điều trị chính là sử dụng thuốc.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể kết hợp các biện pháp điều trị tự nhiên, chẳng hạn như trà xanh. Nghiên cứu chỉ ra rằng trà xanh mang lại một số lợi ích cho người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Hoạt chất trong trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới và còn được sử dụng trong y học từ hàng trăm năm trước. Trà xanh được làm từ lá của cây trà (tên khoa học là Camellia sinensis), không trải qua bất cứ công đoạn làm héo, oxy hóa hay lên men nào. Trà xanh giàu polyphenol – một nhóm hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Các hợp chất này có khả năng chống lại gốc tự do, các phân tử không ổn định gây tổn thương tế bào.

Polyphenol còn có đặc tính chống viêm mạnh.

Một trong những hợp chất polyphenol chính trong trà xanh là epigallocatechin 3-gallate (EGCG). Hợp chất này có khả năng chống oxy hóa đặc biệt mạnh.

Lợi ích của trà xanh đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Trà xanh là chủ đề đang được các nhà nghiên cứu y học đặc biệt quan tâm.

Các nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chất EGCG trong trà xanh có tác dụng bảo vệ xương và sụn bằng cách làm giảm sự sản xuất một số phân tử gây viêm và đau khớp trong hệ thống miễn dịch. (1)

Một nghiên cứu tại Thụy Điển vào năm 2021 gồm 2.237 người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và hơn 4.000 người không mắc bệnh cho thấy rằng uống hai cốc trà trở lên mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh các biến số như chỉ số khối cơ thể (BMI), hút thuốc lá và uống rượu bia, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trà xanh chỉ mang lại lợi ích đáng kể ở những người hút thuốc.

Một nghiên cứu vào năm 2016 được thực hiện trên 120 người lớn tuổi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cho thấy những người uống trà xanh trong thời gian 6 tháng đã cải thiện đáng kể các triệu chứng và có mức độ hoạt động của bệnh thấp hơn, điều này có thể là do đặc tính chống oxy hóa của trà xanh. (2)

Mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng những phát hiện này đều rất hứa hẹn.

Các lợi ích khác của trà xanh đối với sức khỏe

Bên cạnh những lợi ích đối với bệnh viêm khớp dạng thấp, trà xanh còn mang có thể nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu vào năm 2019, khi trà xanh được kết hợp với caffeine, hợp chất L- theanine trong trà xanh giúp cải thiện đáng kể khả năng tư duy và mức độ căng thẳng.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng uống trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Loại đồ uống này còn có thể giúp cải thiện tiên lượng của những người bị đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Một vài bằng chứng cho thấy uống trà xanh giúp làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. (3)

Thực phẩm chức năng trà xanh

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng chứa chiết xuất trà xanh. Các sản phẩm này có dạng bột hoặc dạng viên nang.

Nếu bạn muốn dùng thử các thực phẩm chức năng này thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Nếu bạn đang có một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như cao huyết áp, bệnh thận, gan hoặc viêm loét dạ dày thì nên tránh sử dụng thực phẩm chức năng trà xanh.

Tương tác với thuốc

Không nên uống trà xanh nếu bạn đang dùng một số loại thuốc.

Trà xanh có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc như:

  • Một số thuốc chống đông máu
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc chẹn beta

Trà xanh còn có thể gây tăng huyết áp đáng kể khi dùng chung với thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOI).

Ngoài ra, trà xanh có chứa caffeine. Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến các vấn đề như hồi hộp, mất ngủ, vấn đề về đường tiêu hóa, chóng mặt và ợ nóng.

Một số câu hỏi thường gặp

Mỗi ngày có thể uống bao nhiêu trà xanh?

Nói chung, người trưởng thành có thể uống tới 8 cốc trà xanh mỗi ngày nhưng cần lưu ý đến lượng caffeine tiêu thụ. Nếu cần phải hạn chế caffeine thì nên uống ít hơn hoặc chọn các loại trà khử caffeine.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú chỉ nên tiêu thụ 300 mg caffeine mỗi ngày, tương đương khoảng 6 cốc trà.

Trà xanh có khiến cho bệnh viêm khớp nặng hơn không?

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy uống trà xanh có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy uống các loại trà chứa caffeine, không phải thảo mộc có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ sau mãn kinh.

Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng trà xanh có lợi chứ không gây hại gì cho người bị bệnh viêm khớp dạng thấp.

Những loại trà khác có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp?

Các loại trà dưới đây cũng chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm, tuy rằng hiệu quả có thể không được như trà xanh:

  • Các loại trà thảo mộc, chẳng hạn như trà hoa cúc
  • Trà đen (hồng trà)
  • Trà Oolong

Có những biện pháp tự nhiên nào khác để kiểm soát viêm khớp dạng thấp?

Các biện pháp tự nhiên khác để kiểm soát các triệu chứng viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Sử dụng tinh dầu, chẳng hạn như tinh dầu khuynh diệp hoặc tinh dầu gừng để giảm đau
  • Châm cứu
  • Mát xa
  • Vật lý trị liệu

Trà xanh có tác dụng với các bệnh lý viêm khác không?

Nghiên cứu cho thấy hợp chất polyphenol trong trà xanh còn có lợi cho các bệnh lý viêm mạn tính khác, gồm có:

  • Bệnh Crohn
  • Viêm loét đại tràng
  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
  • Bệnh võng mạc đái tháo đường

Tóm tắt bài viết

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng một số nghiên cứu cho thấy trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Uống trà xanh còn có lợi cho sức khỏe tổng thể. Đây là một loại đồ uống vô cùng lành mạnh. Nếu có thể, bạn nên pha trà xanh từ lá trà tươi. Trà hòa tan, trà túi lọc và trà đóng chai chứa ít hợp chất có lợi hơn trà tươi. Người trưởng thành khỏe mạnh có thể uống đến 8 cốc trà xanh mỗi ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân
Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra ở các khớp, có triệu chứng là sưng đau và cứng khớp. Bệnh còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng và gây ra các triệu chứng khác, gồm có sự thay đổi bất thường ở móng tay, móng chân.

Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp
Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các khớp. Điều này gây viêm khớp và dẫn đến ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày như sưng đau, cứng khớp va khớp nóng đỏ.

Những vấn đề về da liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp
Những vấn đề về da liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp. Mặc dù triệu chứng chính của viêm khớp dạng thấp là đau khớp và cứng khớp nhưng căn bệnh này còn có thể gây ra các vấn đề về da.

Điểm khác biệt giữa viêm khớp dạng thấp và bệnh lý thần kinh ngoại biên
Điểm khác biệt giữa viêm khớp dạng thấp và bệnh lý thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh ngoại biên có thể là một biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh thần kinh ngoại biên. Người bệnh cũng có thể cần dùng thêm thuốc điều trị bệnh thần kinh ngoại biên.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

Ngày càng có nhiều phương pháp để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Các phương pháp điều trị giúp làm giảm tình trạng viêm ở khớp và ngăn ngừa tổn thương khớp cũng như các cơ quan khác. Nhiều phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Điều trị thích hợp có thể giúp làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát, đồng thời kéo dài thời gian thuyên giảm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây