1

Lợi ích của bơi lội đối với người bị viêm khớp dạng thấp

Khi các khớp bị đau và cơ thể mệt mỏi thì hầu hết mọi người đều không muốn tập thể dục. Nhưng tập thể dục lại rất cần thiết cho sức khỏe. Và việc tập thể dục lại càng quan trọng hơn nữa đối với những người bị viêm khớp dạng thấp.
Lợi ích của bơi lội đối với người bị viêm khớp dạng thấp Lợi ích của bơi lội đối với người bị viêm khớp dạng thấp

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (The America Heart Association - AHA) khuyến nghị mọi người nên tập cardio 150 phút mỗi tuần. Bơi lội là một hình thức tập luyện rất tốt cho cơ thể mà không gây áp lực lên các khớp bị đau, do đó bơi lội là một lựa chọn vô cùng phù hợp với những người bị viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, việc tập luyện dưới nước có thể được điều chỉnh để phù hợp với khả năng vận động của mỗi người nên các bài tập dưới nước phù hợp với cả người mới bắt đầu cũng như người đã quen tập luyện.

Cùng tìm hiểu xem bơi lội mang lại những lợi ích gì cho người bị viêm khớp dạng thấp, các hoạt động dưới khác cũng có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp và cách bơi lội an toàn.

Lợi ích của bơi lội đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Dưới đây là một số lợi ích mà bơi lội mang lại cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Giảm đau nhức và cứng ở khớp và cơ

Bơi lội giúp thúc đẩy lưu lượng và lưu thông máu. Điều này giúp vận chuyển nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn đến cơ và khớp.

Khi ở dưới nước, bạn sẽ có thể giãn cơ và thực hiện một số chuyển động cơ mà bình thường bạn không thể thực hiện trên cạn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bơi lội giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể.

Các nghiên cứu cho thấy viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thực hiện các biện pháp để cải thiệa sức khỏe thể chất tổng thể, chẳng hạn như bơi lội, có thể giúp giảm thiểu nguy cơ.

Không gây áp lực lên các khớp

Không giống như các hình thức tập luyện khác như chạy bộ, đi bộ hay các môn thể thao trên mặt đất, bơi lội hầu như không gây áp lực lên các khớp và cơ vì trọng lượng cơ thể giảm đi khi ở dưới nước. Khi tập luyện trên cạn, khớp sẽ phải chịu áp lực mỗi khi chân tiếp đất. Điều này không xảy ra khi bơi lội.

Vì lý do này nên bơi lội là một hình thức tập luyện lý tưởng cho những người có vấn đề về xương khớp như viêm khớp dạng thấp.

Cải thiện sức mạnh của cơ

Mặc dù bơi lội được coi là một hình thức tập cardio nhưng bơi lội cũng giúp tăng cường sức mạnh của cơ. Nước tạo ra lực cản lớn hơn không khí, điều đó có nghĩa là khi di chuyển dưới nước, các cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn so với khi di chuyển trên cạn. Theo thời gian, điều này sẽ giúp tăng cường khối lượng và sức mạnh của cơ.

Giữ cho các cơ khỏe mạnh thông qua tập thể dục thường xuyên là điều rất có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp. Khi các cơ xung quanh khớp khỏe, cấu trúc khớp sẽ được duy trì đúng vị trí, khớp sẽ được hỗ trợ tốt hơn và cải thiện khả năng cử động. Những điều này sẽ giúp ngăn tình trạng viêm khớp dạng thấp tiến triển nặng thêm.

Các hoạt động dưới nước khác có lợi cho bệnh viêm khớp dạng thấp

Ngoài bơi lội, các hoạt động dưới nước khác cũng rất có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp. Bạn có thể tập đan xen bơi lội với các hoạt động dưới nước dưới đây để tránh bị nhàm chán:

  • Đi bộ dưới nước: Đi bộ trong vùng nước sâu từ thắt lưng đến ngực. Để tăng thêm độ khó, hãy thử bơi về phía trước rồi sau đó đi bộ lùi hoặc tăng tốc độ đi bộ.
  • Chạy bộ dưới nước: Chạy bộ dưới nước là một bài tập đơn giản trong đó bạn thực hiện các động tác tương tự như chạy bộ trên cạn, bạn có thể chạy tại chỗ, chạy về phía trước hoặc chạy lùi, có thể chạy ở vùng nước sâu hơn để tăng độ khó. Thời gian đầu, bạn có thể đeo phao lưng để tăng độ nổi và sau một thời gian khi đã quen, bạn có thể chạy bộ dưới nước mà không dùng thiết bị hỗ trợ.
  • Thể dục nhịp điệu dưới nước: Thể dục nhịp điệu dưới nước gồm các động tác tương tự như thể dục nhịp điệu trên cạn nhưng được điều chỉnh một chút cho phù hợp với môi trường nước. Do không gây áp lực lên các khớp nên thể dục nhịp điệu dưới nước sẽ có lợi cho người bị viêm khớp hơnthể dục nhịp điệu trên cạn.

Lưu ý khi bơi lội

Bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ tập luyện mới. Bác sĩ sẽ hướng dẫn những bài tập an toàn và những bài tập nên tránh dựa trên vị trí khớp bị viêm và mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm khớp.

Trước khi bắt đầu bơi lội, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Chọn bể bơi nước nóng: Tổ chức Viêm khớp (The Arthritis Foundation) khuyến nghị nên tập thể dục trong nước ấm có nhiệt độ từ 28 đến 32°C (83 đến 90°F) để có hiệu quả giảm đau tốt nhất.
  • Uống đủ nước: Khi bơi, cơ thể cũng ra mồ hôi giống như khi vận động trên cạn nhưng khi bơi chúng ta thường không phát hiện mình ra mồ hôi. Ra nhiều mồ hôi sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Do đó, thi thoảng hãy dừng lại nghỉ ngơi và uống một ít nước để tránh bị mất nước.
  • Dừng lại khi khớp bị đau: Mặc dù các bài tập dưới nước giúp giảm đau khớp khá tốt nhưng bạn vẫn có thể bị đau. Nếu cảm thấy đau khớp thì tốt hơn hết nên dừng lại chứ đừng nên cố chịu đựng và tiếp tục bơi. Nếu thường xuyên bị đau khi vận động thì bạn nên báo cho bác sĩ.
  • Chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết: Thông thường, bạn không cần sử dụng nhiều thiết bị khi bơi lội hoặc các bài tập dưới nước khác nhưng có một số vật dụng mà bạn nên mang theo khi đi bơi, gồm có kính bơi để bảo vệ mắt, giày bơi để bảo vệ đôi chân, chống trơn trượt, phao bơi (dạng thanh dài hoặc dạng ván) và một bình đựng nước uống.

Tóm tắt bài viết

Bơi lội và các bài tập dưới nước mang lại nhiều lợi ích cho tình trạng bệnh viêm khớp dạng thấp cũng như sức khỏe tổng thể. Một trong những ưu điểm lớn nhất của việc tập luyện dưới nước so với tập luyện trên cạn là môi trường nước làm giảm trọng lượng cơ thể và giúp giảm áp lực tác động lên các khớp khi vận động.

Bơi lội là một hình thành tập luyện kết hợp giữa tập cardio và tập kháng lực, nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cường sức mạnh của cơ và hỗ trợ khớp, giảm đau khớp, đồng thời giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ suy tim cao hơn
Người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ suy tim cao hơn

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các mô của cơ thể, dẫn đến viêm. Tình trạng viêm chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp nhưng ngoài ra còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Viêm khớp dạng thấp khởi phát ở người cao tuổi
Viêm khớp dạng thấp khởi phát ở người cao tuổi

Viêm khớp dạng thấp khởi phát ở người cao tuổi là một dạng viêm khớp dạng thấp – một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công mô khớp. Dạng viêm khớp dạng thấp này cũng gây ra các triệu chứng tương tự như viêm khớp dạng thấp thông thường như đau khớp và cứng khớp nhưng lại có sự khác biệt về quá trình tiến triển.

Mất nước gây hại như thế nào ở người bị viêm khớp dạng thấp?
Mất nước gây hại như thế nào ở người bị viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn mạn tính ảnh hưởng đến các khớp và cả các bộ phận khác của cơ thể. Một số yếu tố về lối sống, ví dụ như uống quá ít nước, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh viêm khớp dạng thấp.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp
Các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Vitamin D, vitamin E và một số chất dinh dưỡng khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng và biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Các loại thảo dược, thực phẩm chức năng và vitamin có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp
Các loại thảo dược, thực phẩm chức năng và vitamin có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp

Một số loại thảo dược và thực phẩm chức năng có thể hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây