1

Súc miệng bằng dầu dừa có thể cải thiện sức khỏe răng miệng

Súc miệng bằng dầu (oil pulling) là một phương pháp chăm sóc răng miệng có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phương pháp dân gian này được cho là có tác dụng làm trắng răng, giúp cho hơi thở thơm tho và cải thiện đáng kể sức khỏe răng miệng.
Súc miệng bằng dầu dừa có thể cải thiện sức khỏe răng miệng Súc miệng bằng dầu dừa có thể cải thiện sức khỏe răng miệng

Gần đây, việc dùng dầu để súc miệng đang ngày càng được nhiều người biết đến và áp dụng. Một trong những loại dầu được sử dụng phổ biến nhất là dầu dừa do dầu dừa có giá thành rẻ và dễ tìm mua.

Phương pháp này có thực sự hiệu quả hay không và cách thực hiện ra sao?

Súc miệng bằng dầu là gì?

Súc miệng bằng dầu là một cách vệ sinh răng miệng đã có từ hàng ngàn năm trước ở Ấn Độ.

Cách thực hiện là ngậm một lượng dầu nhỏ trong miệng và súc trong vòng 15 – 20 phút.

Lợi ích chính của việc này là làm giảm số lượng vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Có hàng trăm loại vi khuẩn khác nhau tồn tại bên trong miệng, trong đó có cả những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại.

Vi khuẩn trong miệng tạo ra một lớp màng sinh học trên bề mặt răng gọi là mảng bám.

Việc có một lượng nhỏ mảng bám trên răng là điều hoàn toàn bình thường nhưng khi có quá nhiều thì sẽ phát sinh vấn đề, chẳng hạn như hôi miệng, viêm nướu và sâu răng.

Nguyên lý của phương pháp súc miệng bằng dầu rất đơn giản. Khi súc miệng bằng dầu, vi khuẩn bám trên các bề mặt bên trong khoang miệng sẽ bị cuốn đi và tan trong dầu.

Có thể thực hiện phương pháp này với nhiều loại dầu khác nhau nhưng dầu dừa nguyên chất là một trong những lựa chọn phổ biến nhất vì dầu dừa có mùi thơm dễ chịu và giá lại rẻ.

Hơn nữa, dầu dừa còn có chứa một lượng lớn axit lauric – một loại axit béo có đặc tính kháng khuẩn.

Tóm tắt: Súc miệng bằng dầu là một phương pháp làm sạch răng miệng có nguồn gốc cổ xưa ở Ấn Độ. Phương pháp được cho là làm giảm nguy cơ sâu răng, viêm lợi và hơi thở hôi.

Các lợi ích của phương pháp súc miệng bằng dầu

Súc miệng bằng dầu dừa có thể làm giảm vi khuẩn có hại trong khoang miệng

Streptococcus mutans (S. mutans) là một trong những vi khuẩn chính tồn tại trong khoang miệng và là thủ phạm chính gây tích tụ mảng bám và sâu răng.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 60 người trưởng thành cho thấy rằng súc miệng bằng dầu dừa 10 phút mỗi ngày trong 2 tuần giúp làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn S. mutans trong nước bọt so với phương pháp súc miệng bằng nước cất. (1)

Một nghiên cứu khác được thực hiện ở trẻ em kết luận rằng dầu dừa có hiệu quả làm giảm vi khuẩn S. mutans tương đương với nước súc miệng chlorhexidine.

Mặc dù những kết quả này đều rất khả quan nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để so sánh hiệu quả làm sạch răng miệng của dầu dừa với các loại dầu khác.

Súc miệng bằng dầu có thể làm giảm mảng bám và viêm nướu

Viêm nướu hay viêm lợi là tình trạng viêm xảy ra ở phần mô mềm bao quanh răng. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch tấn công vi khuẩn trong mảng bám.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 20 bé trai độ tuổi thiếu niên bị viêm nướu do mảng bám đã so sánh tác dụng của phương pháp súc miệng bằng dầu mè và nước súc miệng chlorhexidine.

Kết quả là cả súc miệng bằng dầu và nước súc miệng đều có tác dụng cải thiện tình trạng viêm nướu. (2)

Dầu dừa cũng có những tác dụng tương tự. Một nghiên cứu khác kéo dài một tháng với 60 người ở độ tuổi thanh thiếu niên tham gia đã cho thấy rằng việc súc miệng bằng dầu dừa hàng ngày giúp làm giảm đáng kể các dấu hiệu của bệnh viêm nướu.

Súc miệng bằng dầu có thể làm giảm hôi miệng

Một nguyên nhân chính khiến cho hơi thở có mùi khó chịu là do các chất và khí mà vi khuẩn trong miệng sản sinh ra. Điều này thường bắt nguồn từ việc vệ sinh răng miệng kém.

Hơi thở hôi thường đi kèm viêm nướu và các dạng nhiễm trùng khác trong miệng.

Khi làm giảm được số lượng vi khuẩn và cải thiện sức khỏe răng miệng thì hơi thở sẽ trở nên thơm tho hơn.

Một nghiên cứu trên 20 thanh thiếu niên cho thấy rằng súc miệng bằng dầu mè giúp làm giảm đáng kể tình trạng hơi thở có mùi và hiệu quả ngang với nước súc miệng chlorhexidine. (3)

Cần nghiên cứu thêm để đánh giá hiệu quả giảm hôi miệng của phương pháp súc miệng bằng dầu dừa. Tuy nhiên, vì dầu dừa có thể làm giảm mảng bám và viêm nướu nên có khả năng là cũng giúp ích cho tình trạng hôi miệng.

Các lợi ích chưa được kiểm chứng

Ngoài tác dụng làm sạch vi khuẩn, giảm mảng bám, viêm nướu và giúp hơi thơi thơm tho hơn, phương pháp súc miệng bằng dầu dừa còn được cho là mang lại nhiều lợi ích khác nhưng phần lớn những lợi ích này đều chưa được chứng minh.

Nhiều người cho rằng súc miệng bằng dầu có thể làm trắng răng. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy điều này.

Phương pháp súc miệng bằng dầu còn được cho là giúp loại bỏ độc tố trong máu nhưng tác dụng này cũng chưa được khoa học kiểm chứng.

Cuối cùng, súc miệng bằng dầu không có công dụng điều trị bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác ngoài những vấn đề xảy ra trong khoang miệng.

Cách súc miệng bằng dầu

Cách súc miệng bằng dầu vô cùng đơn giản:

  1. Ngậm lượng dầu vừa đủ trong miệng
  2. Súc dầu quanh khoang miệng trong khoảng 15 - 20 phút
  3. Nhổ dầu ra, súc miệng với nước và đánh răng như bình thường

Tốt nhất nên nhổ dầu vào vào thùng rác để tránh gây tắc ống thoát nước.

Không cần súc miệng quá mạnh. Nếu cảm thấy cơ mặt bị mỏi thì lần tới hãy giảm lượng dầu và súc nhẹ hơn.

Có thể súc miệng bằng dầu trước khi đánh răng vào buổi sáng hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Tóm tắt: Cách súc miệng bằng dầu rất đơn giản. Chỉ cần ngậm một ít dầu trong miệng, súc trong vòng 15 - 20 phút rồi nhổ ra. Sau đó súc lại với nước và đánh răng.

Tóm tắt bài viết

Súc miệng bằng dầu dừa là một phương pháp vệ sinh răng miệng có thể làm giảm hôi miệng, sâu răng và viêm nướu.

Phương pháp này được cho là còn có nhiều tác dụng khác nhưng hầu hết đều chưa được khoa học chứng minh.

Tuy nhiên, cách súc miệng bằng dầu rất đơn giản và chỉ cần làm giảm vi khuẩn có hại là đủ để cải thiện đáng kể sức khỏe răng miệng. Do đó, đây vẫn là một phương pháp rất đáng thử.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: súc miệng, dầu dừa
Tin liên quan
Các mẹo ngăn ngừa tổn thương răng miệng
Các mẹo ngăn ngừa tổn thương răng miệng

Có khoảng 80% các trường hợp tổn thương răng miệng xảy ra ở răng cửa và có thể tác động đến cả phần mô mềm – lưỡi, môi và bên trong má.

Phẫu thuật răng miệng
Phẫu thuật răng miệng

Có một số vấn đề về răng miệng mà nếu mắc phải bạn sẽ cần đến phương pháp phẫu thuật.

Xử lý cấp cứu các vấn đề răng miệng
Xử lý cấp cứu các vấn đề răng miệng

Bất kì trường hợp răng miệng khẩn cấp nào như tổn thương đến răng, lợi cũng có thể trở nên nghiêm trọng và không nên bị coi nhẹ.

Súc miệng bằng dầu dừa có an toàn không?
Súc miệng bằng dầu dừa có an toàn không?

Súc miệng bằng dầu là một phương pháp vệ sinh răng miệng có nguồn gốc từ xa xưa ở Ấn Độ. Mặc dù được cho là còn nhiều tác dụng khác nhưng phương pháp này chủ yếu được thực hiện nhằm mục đích loại bỏ vi khuẩn và kích thích tiết nước bọt để làm sạch khoang miệng.

Súc miệng bằng dầu có những tác dụng gì?
Súc miệng bằng dầu có những tác dụng gì?

Súc miệng bằng dầu là một phương pháp vệ sinh răng miệng có nguồn gốc từ xa xưa trong Auyrveda – hệ thống y học truyền thống của Ấn Độ. Phương pháp này được thực hiện nhằm loại bỏ vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe răng miệng và giúp hơi thở thơm tho hơn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây