1

Súc miệng bằng dầu dừa có an toàn không?

Súc miệng bằng dầu là một phương pháp vệ sinh răng miệng có nguồn gốc từ xa xưa ở Ấn Độ. Mặc dù được cho là còn nhiều tác dụng khác nhưng phương pháp này chủ yếu được thực hiện nhằm mục đích loại bỏ vi khuẩn và kích thích tiết nước bọt để làm sạch khoang miệng.
Súc miệng bằng dầu dừa có an toàn không? Súc miệng bằng dầu dừa có an toàn không?

Cách súc miệng bằng dầu cũng giống như súc miệng bằng nước súc miệng thông thường, chỉ cần ngậm một ít dầu trong miệng, có thể là dầu dừa, dầu mè hoặc dầu ô liu và súc quanh khoang miệng trong vài phút. Khi súc miệng, dầu sẽ đi vào giữa các kẽ răng cũng như là các vị trí khác trong khoang miệng mà bàn chải đánh răng khó tiếp cận tới và cuốn vi khuẩn đi. Sau khi súc miệng xong, nhổ hết dầu ra và đánh răng như bình thường.

Nhiều người cho rằng súc miệng bằng dầu là một phương pháp rất an toàn để cải thiện sức khỏe răng miệng.

Một nghiên cứu vào năm 2007 về súc miệng bằng dầu đã chỉ ra rằng phương pháp này không gây ra bất cứ tổn hại nào đến mô cứng và mềm trong khoang miệng. (1) Tuy nhiên, nghiên cứu này sử dụng dầu hướng dương tinh luyện chứ không phải dầu dừa.

Tại sao lại dùng dầu dừa để súc miệng?

Gần đây, dầu dừa được sử dụng phổ biến để súc miệng vì các lý do:

  • Có mùi thơm dễ chịu
  • Dễ mua và giá thành rẻ
  • Chứa nhiều axit lauric – một loại axit béo có đặc tính kháng khuẩn

Một vài nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của các loại dầu khác nhau khi dùng để súc miệng và có nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu dừa là một lựa chọn phù hợp:

Một nghiên cứu vào năm 2018 kết luận rằng súc miệng bằng dầu dừa giúp giảm viêm nướu hiệu quả hơn so với súc miệng bằng dầu mè.

Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy rằng súc miệng bằng dầu dừa có hiệu quả làm giảm vi khuẩn gây sâu răng (Streptococcus mutans) tương đương nước súc miệng chlorhexidine.

Một nghiên cứu vào năm 2009 đã chứng minh đặc tính diệt khuẩn mạnh của axit lauric – loại axit béo có trong dầu dừa.

Một nghiên cứu vào năm 2017 chỉ ra rằng axit lauric trong dầu dừa, khi trộn với chất kiềm trong nước bọt sẽ giúp làm giảm sự kết dính và tích tụ mảng bám.

Súc miệng bằng dầu dừa có an toàn không?

Súc miệng bằng dầu dừa nói chung là an toàn, nhưng phương pháp này có thể gây hại trong một số trường hợp, chẳng hạn như:

  • Dị ứng với dừa hoặc dầu dừa.
  • Nuốt dầu dừa sau khi súc miệng. Sau khi súc miệng bằng dầu xong, hãy nhổ hết dầu ra ngoài. Lượng dầu này đã có chứa vi khuẩn và việc nuốt xuống có thể gây đau bụng hoặc tiêu chảy.
  • Thay thế hoàn toàn bước đánh răng, dùng chỉ nha khoa và các biện pháp chăm sóc răng miệng khác bằng phương pháp súc miệng bằng dầu dừa. Để có sức khỏe răng miệng tốt, hãy đánh răng hai lần một ngày (một lần vào buổi sáng và một lần trước khi đi ngủ vào buổi tối), dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần, ăn uống lành mạnh và đi khám nha sĩ thường xuyên.

Cách súc miệng bằng dầu dừa

Cách súc miệng bằng dầu dừa cũng giống như súc miệng bằng nước súc miệng. Cụ thể, các bước thực hiện như sau:

  1. Cho khoảng 1 thìa canh dầu dừa vào miệng.
  2. Súc dầu đều khắp trong khoang miệng trong khoảng 20 phút.
  3. Súc miệng bằng dầu ra.
  4. Đánh răng như bình thường.

Nên thực hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và trước khi ăn sáng. Sau khi súc miệng xong, nên súc miệng bằng dầu vào khăn giấy và vứt vào thùng rác để tránh dầu tích tụ và làm tắc nghẽn ống thoát nước.

Tác hại của phương pháp súc miệng bằng dầu

Mặc dù súc miệng bằng dầu không gây hại cho sức khỏe nhưng đôi khi phương pháp này có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn. Ví dụ, ban đầu khi chưa quen, việc ngậm dầu trong miệng có thể gây ra cảm giác hơi buồn nôn.

Một số vấn đề khác có thể xảy ra khi súc miệng bằng dầu còn có:

  • Răng nhạy cảm
  • Mỏi quai hàm
  • Nhức đầu

Những vấn đề này thường chỉ xảy ra trong thời gian đầu mới súc miệng bằng dầu và sẽ tự hết sau một vài lần khi đã quen. Hiện tượng mỏi quai hàm và nhức đầu thường là do lực súc miệng quá mạnh và để khắc phục thì lần sau hãy súc nhẹ hơn.

Tóm tắt bài viết

Súc miệng bằng dầu dừa là một cách đơn giản để phòng ngừa sâu răng, giảm viêm lợi và cải thiện tình trạng hơi thở có mùi.

Súc miệng bằng dầu dừa là phương pháp vệ sinh răng miệng an toàn nhưng có thể gây hại nếu như bị dị ứng dừa, uốt dầu sau khi súc miệng và không kết hợp thêm các biện pháp vệ sinh răng miệng khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: súc miệng, dầu dừa
Tin liên quan
Hút thuốc lá và sức khỏe răng miệng
Hút thuốc lá và sức khỏe răng miệng

Tìm hiểu về các tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe răng miệng

Các mẹo ngăn ngừa tổn thương răng miệng
Các mẹo ngăn ngừa tổn thương răng miệng

Có khoảng 80% các trường hợp tổn thương răng miệng xảy ra ở răng cửa và có thể tác động đến cả phần mô mềm – lưỡi, môi và bên trong má.

Có cần thiết phải nhổ răng số 8 không?
Có cần thiết phải nhổ răng số 8 không?

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên nhổ răng khôn (răng số 8) nhưng bạn nghĩ rằng răng khôn không hề gây đau, tại sao phải nhổ đi?

Phẫu thuật răng miệng
Phẫu thuật răng miệng

Có một số vấn đề về răng miệng mà nếu mắc phải bạn sẽ cần đến phương pháp phẫu thuật.

Xử lý cấp cứu các vấn đề răng miệng
Xử lý cấp cứu các vấn đề răng miệng

Bất kì trường hợp răng miệng khẩn cấp nào như tổn thương đến răng, lợi cũng có thể trở nên nghiêm trọng và không nên bị coi nhẹ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây