1

Súc miệng bằng dầu có những tác dụng gì?

Súc miệng bằng dầu là một phương pháp vệ sinh răng miệng có nguồn gốc từ xa xưa trong Auyrveda – hệ thống y học truyền thống của Ấn Độ. Phương pháp này được thực hiện nhằm loại bỏ vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe răng miệng và giúp hơi thở thơm tho hơn.
Súc miệng bằng dầu có những tác dụng gì? Súc miệng bằng dầu có những tác dụng gì?

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng súc miệng bằng dầu có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng và cải thiện sức khỏe răng miệng. Một số ý kiến còn cho rằng súc miệng bằng dầu có thể điều trị một số bệnh.

Mặc dù chưa rõ chính xác lý do tại sao súc miệng bằng dầu lại có lợi cho răng miệng nhưng phương pháp này được cho là giúp cuốn sạch vi khuẩn khỏi các bề mặt trong miệng. Ngoài ra, súc miệng bằng dầu có thể còn giúp giữ ẩm cho nướu và tăng tiết nước bọt, những điều này cũng giúp làm giảm vi khuẩn. (1)

Một số loại dầu có đặc tính giảm viêm và diệt khuẩn tự nhiên. Việc sử dụng những loại dầu này để súc miệng sẽ càng làm tăng thêm hiệu quả của phương pháp súc miệng bằng dầu.

Tuy nhiên, mới chỉ có rất ít nghiên cứu về súc miệng bằng dầu và còn có nhiều ý kiến tranh luận về lợi ích của phương pháp này.

Dưới đây là một số lợi ích đã được các nghiên cứu chứng minh của phương pháp súc miệng bằng dầu và cách thực hiện để có kết quả tốt nhất.

Các lợi ích của phương pháp súc miệng bằng đâu

1. Tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng

Khoang miệng của chúng ta có khoảng 700 loại vi khuẩn khác nhau và trong đó có đến 350 loại luôn tồn tại thường trực ở các bề mặt bên trong miệng như răng, mặt lưỡi, mặt trong của má…

Những vi khuẩn có hại có thể góp phần gây ra các vấn đề như sâu răng, hôi miệng và viêm nướu.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng súc miệng bằng dầu có thể giúp giảm số lượng vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 2 tuần, 20 trẻ em được cho sử dụng nước súc miệng thông thường hoặc súc miệng bằng dầu mè trong 10 phút mỗi ngày.

Chỉ sau một tuần, cả nhóm súc miệng bằng nước súc miệng và súc miệng bằng dầu đều đã giảm đáng kể số lượng vi khuẩn có hại trong nước bọt và mảng bám. (2)

Một nghiên cứu gần đây cũng cho kết quả tương tự. Trong nghiên cứu này, 60 người tham gia được cho súc miệng bằng nước súc miệng, súc miệng bằng nước lã hoặc dầu dừa trong vòng hai tuần. Kết quả là cả nước súc miệng và dầu dừa đều làm giảm số lượng vi khuẩn trong nước bọt.

Việc làm giảm số lượng vi khuẩn trong khoang miệng sẽ cải thiện sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa một số bệnh.

2. Giảm hôi miệng

Hôi miệng là một vấn đề mà rất nhiều người gặp phải.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho hơi thở có mùi khó chịu. Một số nguyên nhân phổ biến nhất là nhiễm trùng, viêm nướu, vệ sinh răng miệng kém và lưỡi trắng – tình trạng mà bề mặt lưỡi có một lớp màu trắng, đây là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn.

Để điều trị hôi miệng thì sẽ phải loại bỏ vi khuẩn bằng các cách như đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn, ví dụ như chlorhexidine.

Một nghiên cứu cho thấy rằng súc miệng bằng dầu có hiệu quả làm giảm hôi miệng tương đương chlorhexidine.

Trong nghiên cứu này, 20 trẻ em được cho súc miệng bằng nước súc miệng chlorhexidine hoặc súc miệng bằng dầu mè. Cả hai nhóm đều đã giảm đáng kể số lượng vi sinh vật góp phần gây hôi miệng.

Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nhưng súc miệng bằng dầu là một phương pháp tự nhiên và hiệu quả để giúp cho hơi thở thơm tho hơn.

3. Ngăn ngừa sâu răng

Sâu răng là một vấn đề phổ biến, xảy ra do axit ăn mòn men răng và tạo thành các hố lõm trên răng. Vệ sinh răng miệng kém, ăn quá nhiều đường và tích tụ vi khuẩn là những nguyên nhân chính gây sâu răng.

Mảng bám cũng có thể gây sâu răng. Mảng bám tạo thành một lớp phủ trên răng và trong đó có chứa vi khuẩn, nước bọt cùng các mảnh thức ăn. Vi khuẩn sẽ phân hủy các mảnh thức ăn, tạo thành axit phá hủy men răng và dẫn đến sâu răng.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng súc miệng bằng dầu có thể giúp giảm số lượng vi khuẩn trong miệng và nhờ đó ngăn ngừa sâu răng.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng súc miệng bằng dầu có hiệu quả ngang với nước súc miệng trong việc làm giảm số lượng vi khuẩn có hại trong nước bọt và giảm mảng bám. (3)

Việc loại bỏ vi khuẩn có hại bằng cách súc miệng bằng dầu có thể giúp giảm nguy cơ hình thành mảng bám và ngăn ngừa sâu răng.

4. Giảm viêm và cải thiện sức khỏe nướu răng

Viêm nướu là tình trạng phần mô mềm bao quanh răng bị viêm và có biểu hiện là sưng đỏ, dễ chảy máu.

Vi khuẩn trong mảng bám là nguyên nhân chính gây viêm nướu.

Súc miệng bằng dầu là một phương pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng nướu và giảm viêm.

Lý do là vì súc miệng bằng dầu giúp làm giảm các vi khuẩn có hại góp phần gây viêm nướu, chẳng hạn như Streptococcus mutans và giảm hình thành mảng bám trong miệng.

Sử dụng các loại dầu có đặc tính chống viêm như dầu dừa để súc miệng sẽ mang lại hiệu quả giảm viêm nướu cao hơn.

Trong một nghiên cứu, 60 người tham gia bị viêm nướu đã súc miệng bằng dầu dừa trong 30 ngày. Sau một tuần, những người này đã giảm lượng mảng bám và sức khỏe nướu được cải thiện. (4)

Một nghiên cứu khác đã so sánh tác dụng của việc súc miệng bằng dầu mè với nước súc miệng thông thường ở 20 bé trai bị viêm nướu. Kết quả cho thấy cả nhóm súc miệng bằng dầu mè và nhóm dùng nước súc miệng đều đã giảm mảng bám, giảm viêm nướu và giảm số lượng vi khuẩn có hại trong miệng.

Mặc dù cần thêm bằng chứng nhưng những nghiên cứu này cho thấy rằng súc miệng bằng dầu là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa sự hình thành mảng bám và giúp nướu khỏe mạnh.

5. Các lợi ích khác

Mặc dù súc miệng bằng dầu còn được cho là mang lại nhiều lợi ích khác ngoài những lợi ích nêu trên nhưng mới chỉ có rất ít nghiên cứu về các lợi ích của phương pháp này.

Tuy nhiên, tác dụng giảm viêm của việc súc miệng bằng dầu có thể sẽ giúp cải thiện một số vấn đề liên quan đến viêm.

Ngoài ra, có bằng chứng chưa được kiểm chứng chỉ ra rằng súc miệng bằng dầu là một cách tự nhiên để làm trắng răng.

Theo những bằng chứng này, súc miệng bằng dầu có thể loại bỏ vết ố trên bề mặt răng và giúp cho răng trắng sáng hơn nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này.

6. Giá rẻ và dễ thực hiện

Hai trong số những ưu điểm lớn nhất của phương pháp súc miệng bằng dầu là cách thực hiện đơn giản và dễ dàng đưa vào thói quen hàng ngày.

Ngoài ra, phương pháp này không đòi hỏi nguyên liệu phức tạp mà có thể dùng chính những loại dầu có sẵn trong nhà.

Dầu mè là một trong những loại dầu được sử dụng phổ biến để súc miệng nhưng cũng có thể chọn các loại dầu khác như dầu dừa hay dầu ô liu.

Dầu dừa có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh nên đặc biệt có lợi cho sức khỏe răng miệng. Dầu ô liu cũng là một lựa chọn thích hợp nhờ có khả năng chống viêm.

Cách thực hiện rất đơn giản: chỉ cần ngậm một ít dầu trong miệng và súc đều khắp khoang miệng trong 15 - 20 phút mỗi ngày. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể làm các công việc nhà khác.

Cách súc miệng bằng dầu

Súc miệng bằng dầu rất dễ thực hiện và cũng giống với súc miệng bằng nước súc miệng thông thường:

  1. Lấy khoảng một muỗng canh dầu, chẳng hạn như dầu dừa, dầu mè hoặc dầu ô liu.
  2. Cho dầu vào miệng và súc đều trong khoảng 15 - 20 phút. Chú ý không được nuốt dầu.
  3. Nhổ dầu vào thùng rác sau khi súc miệng xong. Không nên nhổ vào bồn rửa mặt hay bồn cầu vì dầu có thể tích tụ và gây tắc ống dẫn nước.
  4. Súc miệng lại bằng nước và đánh răng như bình thường để làm sạch dầu trong miệng.

Có thể thực hiện lên đến 3 lần mỗi ngày hoặc cách vài ngày một lần. Ban đầu khi chưa quen có thể chỉ cần súc miệng trong 5 phút mỗi lần và tăng dần lên 15 – 20 phút.

Để có kết quả tốt nhất thì nên súc miệng bằng dầu vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy nhưng bạn có thể thực hiện vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày tùy theo sở thích.

Tóm tắt bài viết

Một số nghiên cứu cho thấy rằng súc miệng bằng dầu có thể làm giảm vi khuẩn có hại trong khoang miệng, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám, cải thiện sức khỏe nướu và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu về các lợi ích của phương pháp này còn tương đối hạn chế.

Không nên sử dụng phương pháp súc miệng bằng dầu thay cho các biện pháp chăm sóc răng miệng khác như đánh răng, dùng chỉ nha khoa và khám răng định kỳ.

Khi kết hợp cùng với biện pháp này, súc miệng bằng dầu sẽ là một phương pháp tự nhiên, an toàn và hiệu quả để cải thiện sức khỏe răng miệng.

Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 6 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: súc miệng, dầu dừa
Tin liên quan
Hút thuốc lá và sức khỏe răng miệng
Hút thuốc lá và sức khỏe răng miệng

Tìm hiểu về các tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe răng miệng

Các mẹo ngăn ngừa tổn thương răng miệng
Các mẹo ngăn ngừa tổn thương răng miệng

Có khoảng 80% các trường hợp tổn thương răng miệng xảy ra ở răng cửa và có thể tác động đến cả phần mô mềm – lưỡi, môi và bên trong má.

Phẫu thuật răng miệng
Phẫu thuật răng miệng

Có một số vấn đề về răng miệng mà nếu mắc phải bạn sẽ cần đến phương pháp phẫu thuật.

Xử lý cấp cứu các vấn đề răng miệng
Xử lý cấp cứu các vấn đề răng miệng

Bất kì trường hợp răng miệng khẩn cấp nào như tổn thương đến răng, lợi cũng có thể trở nên nghiêm trọng và không nên bị coi nhẹ.

Sử dụng laser trong nha khoa
Sử dụng laser trong nha khoa

Tia laser đã được sử dụng trong nha khoa từ năm 1994 để điều trị nhiều vấn đề về răng miệng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây