1

Tiêm PRP dương vật (P-shot) một giải pháp mới để điều trị rối loạn chức năng tình dục

P-Shot dựa trên liệu pháp PRP – liệu pháp này vốn được sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân phục hồi sau chấn thương cơ và khớp. P-Shot đã và đang được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như điều trị rối loạn cương dương và cải thiện chức năng tình dục.
Tiêm PRP dương vật (P-shot) một giải pháp mới để điều trị rối loạn chức năng tình dục Tiêm PRP dương vật (P-shot) một giải pháp mới để điều trị rối loạn chức năng tình dục

P-Shot là gì?

P-Shot là phương pháp lấy huyết tương giàu tiểu cầu (platelet-rich plasma - PRP) từ máu và tiêm vào dương vật, có nghĩa là bác sĩ sẽ lấy các tế bào và mô của chính bệnh nhân rồi sau đó tiêm vào dương vật. Điều này giúp thúc đẩy sự phát triển của mô và được cho là giúp cải thiện khả năng cương cứng.

Hình thức phổ biến nhất có tên là Priapus Shot – được đặt theo tên của vị thần sinh sản và tình dục trong thần thoại Hy Lạp. Phương pháp này được sử dụng lần đầu tiên bởi tiến sĩ Charles Runels và bắt đầu nổi tiếng từ đó.

P-Shot được quảng cáo là có rất nhiều công dụng nhưng đến nay mới chỉ có rất ít nghiên cứu về các công dụng này. Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi quyết định điều trị bằng phương pháp P-Shot.

PRP là gì?

Liệu pháp PRP là phương pháp tiêm tiểu cầu được tách từ máu của chính bệnh nhân vào vị trí cần điều trị trên cơ thể. Tiểu cầu tham gia vào quá trình chữa lành vết thương và các quá trình khác trong cơ thể như đông máu.

Công dụng của P-Shot

P-Shot dựa trên liệu pháp PRP – liệu pháp này vốn được sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân phục hồi sau chấn thương cơ và khớp. Sau đó, liệu pháp PRP đã được phát hiện là có tác dụng điều trị các vấn đề sức khỏe mãn tính.

Liệu pháp này hiện được coi là một phương pháp điều trị thử nghiệm.

P-Shot đã và đang được sử dụng cho các mục đích sau đây:

  • Điều trị rối loạn cương dương
  • Điều trị lichen xơ hóa
  • Điều trị bệnh Peyronie hay dương vật cong - tình trạng mô sẹo làm cho dương vật bị cong khi cương cứng
  • Tăng kích thước dương vật
  • Cải thiện chức năng tình dục tổng thể và tăng cường cực khoái

Hiệu quả của phương pháp P-Shot

Đến nay, hiệu quả thực sự của phương pháp P-Shot vẫn chưa được chứng minh và nếu thực sự có hiệu quả cải thiện chức năng tình dục thì cũng chưa rõ cơ chế tác dụng là gì, có thể điều tri lặp lại nhiều lần hay không, kết quả về lâu dài ra sao và mức độ an toàn đến đâu.

Cực khoái diễn ra (hoặc không diễn ra) khi có sự tác động của một số yếu tố về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Việc tiêm một chất nào đó vào cơ thể có thể sẽ không thực sự giải quyết được nguyên nhân gốc rễ ảnh hưởng đến khả năng đạt cực khoái.

Theo Tiến sĩ Richard Gaines - người thực hiện phương pháp P-Shot và các liệu pháp điều trị khác tại phòng khám LifeGaines, lợi ích của phương pháp điều trị này đối với chức năng tình dục có thể đến từ:

  • Sự tăng lưu thông máu
  • Sự tăng cường phản ứng trong một số mô hoặc tế bào
  • Những đường dẫn truyền thần kinh mới được thiết lập (từ những trải nghiệm mới và sự củng cố tích cực)
  • Hiệu ứng giả dược

Nghiên cứu về lợi ích của PRP đối với chức năng tình dục

Theo một tổng quan tài liệu vào năm 2019 gồm các nghiên cứu hiện tại về tác dụng của PRP đối với chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ những lợi ích, tính an toàn và rủi ro của liệu pháp này. (1)

Một tổng quan tài liệu khác vào năm 2019 cho thấy có rất ít bằng chứng chứng minh PRP có tác động tích cực đến chứng rối loạn cương dương. (2)

Và một tổng quan tài liệu khác vào năm 2019 đã kết luận rằng các nghiên cứu từng được thực hiện về tác động của PRP đến chức năng tình dục của nam giới đều có quy mô quá nhỏ và quá trình thực hiện không đảm bảo. (3)

Trong một nghiên cứu vào năm 2017 được thực hiện trên 1.220 người, liệu pháp PRP được sử dụng kết hợp với máy hút chân không dương vật hàng ngày để tăng kích thước dương vật. Mặc dù những người tham gia nghiên cứu nhận thấy rằng chiều dài và chu vi dương vật có cải thiện nhưng cho dù chỉ dùng máy hút chân không dương vật thì cũng đạt được những điều này và hiệu quả chỉ là tạm thời. (4) Máy hút chân không dương vật có tác dụng làm tăng lượng máu đến dương vật trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, việc sử dụng dụng cụ này quá thường xuyên hoặc quá lâu có thể làm hỏng mô dương vật và dẫn đến làm giảm mức độ cương cứng của dương vật.

Nói chung, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác minh lợi ích của liệu pháp PRP đối với chức năng tình dục của nam giới.

Chuẩn bị trước khi điều trị

Bệnh nhân không cần phải chuẩn bị bất cứ điều trước khi thực hiện phương pháp P-Shot.

Nhưng nếu trong vòng một năm trở lại đây không khám sức khỏe thì bệnh nhân nên làm xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe tổng thể. Có lượng máu, huyết tương và tiểu cầu khỏe mạnh là điều rất quan trọng khi thực hiện liệu pháp PRP.

Quá trình thực hiện

P-Shot là một thủ thuật ngoại trú, có nghĩa là bệnh nhân có thể ra về ngay trong ngày.

Quá trình thực hiện phương pháp P-shot gồm có các bước như sau:

  1. Bôi thuốc gây tê lên bộ phận sinh dục và tiêm thuốc gây tê tại chỗ để gây tê vùng xung quanh.
  2. Lấy máu, thường là từ mạch máu ở cánh tay hoặc ở một vị trí khác trên cơ thể rồi cho mẫu máu vào ống nghiệm.
  3. Đặt ống nghiệm đựng máu vào máy ly tâm trong vài phút để tách các thành phần của máu và cô lập huyết tương giàu tiểu cầu (PRP).
  4. Chiết xuất PRP từ chất lỏng trong ống nghiệm và đưa PRP vào hai ống tiêm riêng biệt để chuẩn bị tiêm.
  5. Tiêm PRP vào thân dương vật, âm vật hoặc khu vực điểm G. Bác sĩ sẽ tiêm 4 – 5 mũi và quá trình này thường chỉ mất vài phút.

Bệnh nhân nam sẽ được phát máy hút chân không dương vật. Thiết bị này giúp đưa máu vào dương vật và đảm bảo PRP phát huy tác dụng. Bệnh nhân có thể sẽ phải sử dụng máy hút chân không dương vật 10 phút hàng ngày và duy trì đều đặn trong vài tuần. Tuy nhiên, sử dụng quá thường xuyên hoặc quá lâu có thể làm hỏng các mô đàn hồi trong dương vật và dẫn đến làm giảm khả năng cương cứng.

Sau đó, bệnh nhân có thể ra về trong vòng một giờ hoặc sớm hơn.

Tác dụng phụ và biến chứng

Bệnh nhân có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ nhẹ sau tiêm như:

  • Sưng tấy
  • Đỏ
  • Bầm tím

Những tác dụng phụ này thường sẽ biến mất sau khoảng 4 đến 6 ngày.

Một số biến chứng có thể xảy ra gồm có nhiễm trùng, sẹo và bùng phát triệu chứng herpes nếu bệnh nhân bị nhiễm HSV. Tuy nhiên, những biến chứng này đều rất hiếm khi xảy ra.

Phục hồi sau điều trị

Thời gian phục hồi sau khi tiêm PRP rất nhanh chóng. Bệnh nhân sẽ có thể sinh hoạt bình thường ngay trong ngày hoặc vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, không quan hệ tình dục trong vài ngày sau khi tiêm để tránh nhiễm trùng vết tiêm. Cố gắng hạn chế hoạt động thể chất cường độ cao trong vài ngày để tránh mồ hôi hoặc cọ xát gây gây kích ứng khu vực tiêm.

Sau tiêm bao lâu sẽ có kết quả?

Kết quả của phương pháp P-Shot tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng thể cũng như các yếu tố khác ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Một số người thấy kết quả chỉ sau một lần điều trị trong khi một số người lại phải điều trị nhiều lần hoặc sau vài tháng mới thấy sự cải thiện.

Theo Tiến sĩ Gaines, thời gian có kết quả sau khi tiêm PRP có thể được chia thành 3 nhóm như sau:

  • Có kết quả sớm: bệnh nhân thấy sự cải thiện ngay trong vòng 24 giờ sau tiêm.
  • Có kết quả bình thường: có kết quả rõ rệt sau 3 đến 6 lần điều trị. Sau lần điều trị thứ hai, bệnh nhân nhận thấy sự cải thiện về phản ứng với kích thích. Trong vòng 1 - 2 tháng, những bệnh nhân này có được kết quả tối đa
  • Có kết quả muộn: thấy kết quả trong vòng 3 đến 4 tháng sau tiêm.

Ông cho biết thêm, trong những trường hợp đã bị rối loạn cương dương nhiều năm thì hiệu quả của liệu pháp PRP sẽ khó dự đoán hơn.

Kết luận

Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để kiểm chứng hiệu quả và tính an toàn của phương pháp P-Shot. Nếu bạn muốn thử phương pháp này, trước tiên nên trao đổi với bác sĩ.

Hãy nhớ rằng sự cương cứng và cực khoái diễn ra do sự kết hợp của lưu lượng máu tăng, sự thay đổi hormone trong cơ thể và trạng thái thể chất (trạng thái thể chất có thể bị ảnh hưởng bởi trạng thái tinh thần và cảm xúc).

Nếu như đã thử P-Shot mà không thấy hiệu quả thì nên đi khám. Đôi khi, rối loạn chức năng tình dục là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị
Rối loạn cương dương ở người trẻ: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Rối loạn cương dương là vấn đề xảy ra phổ biến ở những nam giới lớn tuổi nhưng hiện nay, số người trẻ tuổi gặp phải vấn đề này đang ngày một tăng

Rối loạn cương dương tạm thời: Nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị
Rối loạn cương dương tạm thời: Nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị

Rối loạn cương dương là một trong những vấn đề về chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới. Trong nhiều trường hợp thì rối loạn cương dương chỉ là vấn đề tạm thời.

Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ

Có nhiều cách để điều trị rối loạn cương dương, gồm có thay đổi lối sống, trị liệu tâm lý, can thiệp phẫu thuật, dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm trực tiếp vào dương vật.

Rối loạn chức năng tình dục là gì?
Rối loạn chức năng tình dục là gì?

Việc thi thoảng không có hứng thú đối với “chuyện ấy” là điều bình thường và không được coi là rối loạn nhưng khi tình trạng xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đáng kể đến đời sống tình dục thì sẽ được coi là rối loạn.

Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?
Châm cứu có thể điều trị rối loạn cương dương?

Châm cứu là một phương pháp được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy phương pháp này có thể điều trị chứng rối loạn cương dương không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây