1

Rối loạn chức năng cực khoái là gì?

Nếu bạn bị rối loạn chức năng cực khoái thì nên cân nhắc tiến hành trị liệu
Rối loạn chức năng cực khoái là gì? Rối loạn chức năng cực khoái là gì?

Nội dung chính của bài viết:

  • Tình trạng khó đạt được cực khoái khi thủ dâm hoặc quan hệ tình dục, thậm chí cả những lúc cảm thấy kích thích được gọi là rối loạn chức năng cực khoái.
  • Phụ nữ khó đạt cực khoái do các yếu tố về thể chất, cảm xúc hoặc tâm lý, như lớn tuổi, bệnh tiểu đường, bệnh phụ khoa, căng thẳng stress...
  • Rối loạn cực khoái có thể bị ở các thể nặng, nhẹ khác nhau và tùy vào từng người. 
  • Nếu bạn nghi ngờ mình bị rối loạn chức năng cực khoái thì nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng và đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp.

Rối loạn chức năng cực khoái là gì?

Rối loạn chức năng cực khoái hay rối loạn cực khoái là tình trạng mà một người khó đạt cực khoái khi thủ dâm hoặc khi quan hệ tình dục. Điều này xảy ra ngay cả khi họ cảm thấy kích thích và hưng phấn tình dục. Khi tình trạng này xảy ra ở phụ nữ thì được gọi là rối loạn cực khoái nữ. Nam giới cũng có thể gặp phải vấn đề này nhưng ít phổ biến hơn nhiều.

Cực khoái là cảm giác sự thỏa mãn đạt đỉnh điểm trong quá trình hoạt động tình dục. Cực khoái ở mỗi người đều khác nhau về cường độ, thời gian và tần suất. Có người chỉ cần kích thích nhẹ là có thể đạt đến cực khoái nhưng có những người cần kích thích mãnh liệt hơn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ nữ khó đạt cực khoái, ngay cả khi đã được kích thích cao độ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng rối loạn cực khoái xảy ra ở 11 đến 41% phụ nữ.

Nguyên nhân nào gây rối loạn chức năng cực khoái?

Thường thì rất khó xác định được căn nguyên gây rối loạn chức năng cực khoái. Phụ nữ có thể khó đạt cực khoái do các yếu tố về thể chất, cảm xúc hoặc tâm lý. Các yếu tố góp phần dẫn đến vấn đề này gồm có:

  • Lớn tuổi
  • Vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường
  • Tiền sử phẫu thuật phụ khoa, chẳng hạn như cắt tử cung
  • Sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là các chất ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin (SSRI) để điều trị bệnh trầm cảm
  • Sự tự ti, xấu hổ
  • Vấn đề về cảm xúc, tinh thần
  • Tiền sử bị lạm dụng tình dục
  • Vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lo âu
  • Căng thẳng stress
  • Trục trặc trong mối quan hệ, chẳng hạn như bất hòa chưa được giải quyết hoặc thiếu sự tin tưởng

Việc khó hoặc không thể đạt cực khoái sẽ dẫn đến đau khổ, căng thẳng và điều này sẽ làm cho việc đạt được cực khoái trong tương lai càng trở nên khó khăn hơn.

Các triệu chứng của rối loạn chức năng cực khoái

Triệu chứng chính của rối loạn cực khoái là không thể đạt cực khoái khi hoạt động tình dục, có thể là quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Các triệu chứng khác là đạt cực khoái nhưng không thỏa mãn hay mất nhiều thời gian hơn bình thường để đạt cực khoái.

Có 4 loại rối loạn chức năng cực khoái là:

  • Rối loạn cực khoái nguyên phát: chưa bao giờ đạt cực khoái.
  • Rối loạn cực khoái thứ phát: từng đạt cực khoái nhưng bỗng nhiên lại khó đạt cực khoái.
  • Rối loạn cực khoái tình huống: đây là loại rối loạn cực khoái phổ biến nhất, xảy ra khi chỉ có thể đạt cực khoái trong một vài tình huống cụ thể, chẳng hạn như trong quan hệ tình dục đường miệng hoặc thủ dâm.
  • Rối loạn cực khoái toàn thể: Không thể đạt cực khoái trong mọi trường hợp, ngay cả khi được kích thích và hưng phấn cao độ.

Chẩn đoán bằng cách nào?

Nếu bạn nghi ngờ mình bị rối loạn chức năng cực khoái thì nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng và đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp. Đây là cách tốt nhất để có thể khôi phục lại chất lượng của đời sống tình dục.

Khi đi khám, bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về lịch sử hoạt động tình dục và tiến hành thăm khám lâm sàng. Phản ứng của cơ thể và kết quả kiểm tra sẽ cho biết nguyên nhân gốc rễ gây rối loạn cực khoái và ngoài ra còn có thể giúp xác định các yếu tố khác cũng góp phần gây nên vấn đề.

Có thể bạn sẽ cần đi khám cả bác sĩ phụ khoa để kiểm tra thêm và có biện pháp điều trị bổ sung nếu cần thiết.

Điều trị bằng cách nào?

Việc điều trị rối loạn chức năng cực khoái sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên. Bạn sẽ cần đến một hoặc một số phương pháp điều trị sau:

  • Điều trị vấn đề sức khỏe gây nên tình trạng rối loạn
  • Dùng thuốc chống trầm cảm
  • Liệu pháp nhận thức hành vi hoặc liệu pháp tình dục
  • Tăng kích thích âm vật khi thủ dâm và quan hệ tình dục

Tư vấn cho các cặp vợ chồng là một lựa chọn điều trị phổ biến hiện nay. Chuyên gia sẽ giúp bạn và nửa kia giải quyết mọi bất đồng hay xung đột hai người đang gặp phải mà có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn cực khoái.

Trong một số trường hợp, người bị rối loạn cực khoái có thể cần điều trị bằng liệu pháp estrogen. Estrogen là hormone giúp tăng ham muốn tình dục và lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục để tăng độ nhạy cảm. Liệu pháp estrogen có thể sử dụng thuốc đường uống, miếng dán hoặc bôi trực tiếp lên bộ phận sinh dục. Ngoài ra còn có liệu pháp testosterone. Tuy nhiên, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa phê duyệt phương pháp này để điều trị rối loạn chức năng cực khoái ở phụ nữ.

Một số sản phẩm không kê đơn (OTC) và các loại viên uống bổ sung chất dinh dưỡng cũng có thể hỗ trợ cho những phụ nữ bị rối loạn cực khoái. Ngoài ra có thể dùng dầu hoặc gel bôi trơn để tăng cường kích thích trong hoạt động tình dục.

Tuy nhiên, cần nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm hoặc thuốc không kê đơn nào. Những sản phẩm này có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc tương tác các loại thuốc khác mà bạn đang dùng.

Triển vọng điều trị

Việc khó hoặc không thể đạt cực khoái sẽ gây ra nhiều vấn đề, cả thể chất lẫn tinh thần và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ. Tuy nhiên, bằng các biện pháp điều trị thích hợp thì bạn hoàn toàn có thể khôi phục lại chức năng cực khoái của mình. Điều quan trọng là dù gặp phải vấn đề này thì cũng đừng quá lo lắng, mặc cảm bởi không phải chỉ có mình bạn mà còn rất nhiều phụ nữ khác cũng đang phải tìm cách khắc phục vấn đề tương tự ở một giai đoạn nhất định trong cuộc đời.

Nếu bạn bị rối loạn chức năng cực khoái thì nên cân nhắc tiến hành trị liệu. Một phần của liệu pháp điều trị cá nhân hoặc điều trị cho cả hai người sẽ tập trung vào quan điểm của mỗi người về tình dục. Chuyên gia trị liệu sẽ giúp bạn và nửa kia tìm hiểu thêm về nhu cầu và ham muốn tình dục của nhau. Liệu pháp cũng sẽ giúp giải quyết bất kỳ vấn đề nào đang tồn tại trong mối quan hệ hoặc các yếu tố gây căng thẳng hàng ngày có thể góp phần vào tình trạng rối loạn cực khoái. Giải quyết những nguyên nhân gốc rễ này sẽ giúp bạn đạt được cực khoái bình thường trong tương lai.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: rối loạn
Tin liên quan
Cần sa ảnh hưởng đến chức năng cương dương như thế nào?
Cần sa ảnh hưởng đến chức năng cương dương như thế nào?

Nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa cần sa và sức khỏe tình dục.

Âm đạo: Cấu tạo, chức năng và các bệnh lý thường gặp
Âm đạo: Cấu tạo, chức năng và các bệnh lý thường gặp

Tìm hiểu về giải phẫu, chức năng và các vấn đề thường gặp của âm đạo

Cải thiện chức năng tình dục ở nam giới bằng cách nào?
Cải thiện chức năng tình dục ở nam giới bằng cách nào?

Cải thiện chức năng tình dục là mối quan tâm của không ít nam giới.

Các loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone
Các loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone

Có rất nhiều loại thảo dược, vitamin và thực phẩm chức năng khác nhau được cho là giúp tăng lượng testosterone hoặc cải thiện các triệu chứng của tình trạng testosterone thấp.

Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện nay được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả điều trị chứng rối loạn cương dương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây