1

Thời kỳ trơ sau cực khoái là gì? Kéo dài bao lâu?

Thời kỳ trơ hay giai đoạn hồi phục sau cực khoái ở mỗi người là khác nhau. Thậm chí, ở một người thì thời kỳ trơ sau mỗi lần hoạt động tình dục cũng không phải lúc nào cũng giống nhau.
Thời kỳ trơ sau cực khoái là gì? Kéo dài bao lâu? Thời kỳ trơ sau cực khoái là gì? Kéo dài bao lâu?

Nội dung chính của bài viết:

  • Thời kỳ trơ hay giai đoạn hồi phục sau cực khoái ở mỗi người là khác nhau. Thậm chí, ở một người thì thời kỳ trơ sau mỗi lần hoạt động tình dục cũng không phải lúc nào cũng giống nhau.

  • Thời gian kéo dài của giai đoạn này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó có một số yếu tố mà bạn có thể thay đổi, chẳng hạn như thói quen uống rượu và chế độ ăn uống.

  • Có một số yếu tố mà bạn không thể can thiệp được, chẳng hạn như các vấn đề, bệnh lý mãn tính hay tác động của quá trình lão hóa lên cơ thể.

  • Nếu bạn lo lắng về thời gian hồi phục sau khi đạt cực khoái quá dài thì hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc và chẩn đoán, điều trị nếu có bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào.

Thời kỳ trơ là gì?

Thời kỳ trơ là giai đoạn diễn ra ngay sau khi đạt cực khoái. Đây là giai đoạn mà trong đó, cơ thể không còn trạng thái hưng phấn tình dục và trở về trạng thái bình thường, có nghĩa là không còn đáp ứng với kích thích và đạt cực khoái được nữa.

Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn phục hồi.

Những ai phải trải qua thời kỳ trơ?

Bất kỳ ai cũng đều sẽ phải trải qua thời kỳ trơ khi hoạt động tình dục, cả nam giới và nữ giới. Đây là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ đáp ứng tình dục gồm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn kích thích: Ở giai đoạn này, nhịp tim tăng, nhịp thở nhanh hơn và các cơ căng lên. Máu bắt đầu dồn về cơ quan sinh dục.
  • Giai đoạn hưng phấn: Các cơ tiếp tục căng. Ở nam giới, dương vật sẽ cương cứng còn ở nữ giới, âm vật co lại nằm dưới mũ âm vật.
  • Giai đoạn cực khoái: Các cơ co thắt lại và giải phóng lực căng, da sẽ đỏ lên. Ở nam giới, cơ sàn chậu co lại để giải phóng tinh dịch. Ở nữ giới, cực khoái cũng có thể dẫn đến hiện tượng xuất tinh.
  • Giai đoạn hồi phục: Các cơ bắt đầu giãn ra, huyết áp và nhịp tim giảm xuống và cơ thể không còn đáp ứng với các kích thích tình dục. Đây là lúc thời kỳ trơ bắt đầu.

Thời kỳ trơ ở nam giới và nữ giới có khác nhau không?

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy so với nữ giới thì hệ thần kinh ngoại biên (PNS) ở nam giới tham gia nhiều hơn vào những thay đổi của cơ thể sau khi đạt cực khoái.

Ở nam, các hợp chất prostaglandin ảnh hưởng đến phản ứng thần kinh tổng thể, dẫn đến giai đoạn hồi phục kéo dài hơn sau khi đạt cực khoái.

Ngoài ra, somatostatin - một loại peptide – cũng là tác nhân làm giảm hưng phấn tình dục ngay sau khi xuất tinh.

Những điều này lý giải cho câu hỏi tại sao nam giới thường có thời kỳ trơ trong hoạt động tình dục kéo dài hơn so với nữ giới.

Thời kỳ trơ trung bình theo giới tính và độ tuổi

Không có con số nào cụ thể cả. Thời kỳ trơ thay đổi tùy theo mỗi người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe tổng thể, ham muốn tình dục và chế độ ăn uống.

Số liệu trung bình cho thấy ở nữ giới, chỉ vài giây sau khi đạt cực khoái là sự hưng phấn tình dục và cơn cực khoái tiếp theo đã có thể diễn ra.

Ở nam giới thì thời kỳ trơ dao động trong khoảng rộng hơn, có thể chỉ kéo dài vài phút, một tiếng, một vài tiếng, một ngày hoặc thậm chí một vài ngày.

Khi bắt đầu có tuổi, có thể sẽ phải mất từ 12 đến 24 tiếng thì cơ thể mới có thể phản ứng trở lại với kích thích sau cực khoái. Một phân tích năm 2005 cho thấy ở cả hai giới thì chức năng tình dục thay đổi rõ rệt nhất ở tuổi 40.

Thời kỳ trơ khi thủ dâm và khi quan hệ tình dục

Thời kỳ trơ khi thủ dâm và khi quan hệ tình dục có khác nhau một chút.

Một bản đánh giá năm 2006 đã phân tích dữ liệu từ ba nghiên cứu khác nhau được thực hiện ở cả nam và nữ khi thủ dâm hoặc khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo có đạt cực khoái.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau khi quan hệ tình dục thì nồng độ prolactin - một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ trơ - tăng cao hơn 400% so với sau khi thủ dâm.

Điều này cho thấy thời kỳ trơ sau khi quan hệ kéo dài lâu hơn nhiều so với sau khi thủ dâm.

Cách rút ngắn thời kỳ trơ

Hoàn toàn có thể rút ngắn thời kỳ trơ. Có ba yếu tố chính ảnh hưởng đến thời kỳ trơ mà bạn có thể kiểm soát được, đó là sự hưng phấn, chức năng tình dục và tình trạng sức khỏe tổng thể.

Tăng hưng phấn

Để tăng hưng phấn thì bạn nên:

  • Bỏ thói quen thủ dâm: Nếu bạn có thời kỳ trơ kéo dài thì việc thủ dâm trước khi quan hệ tình dục sẽ khiến bạn càng lâu hồi phục hơn sau khi đạt cực khoái. Hãy thử bỏ qua màn “tự sướng” rồi theo dõi xem thời kỳ trơ có được rút ngắn lại hay không.
  • Thay đổi tần suất hoạt động tình dục: Nếu hiện tại bạn hoạt động tình dục với tần suất cao, ví dụ như hai ngày một lần thì hãy thử giảm xuống còn một lần một tuần. Còn nếu hiện tại mỗi tuần chỉ thủ dâm hoặc quan hệ tình dục một lần thì hãy thử giảm xuống cách tuần một lần. Điều này có thể giúp đầy nhanh quá trình hồi phục sau cực khoái.
  • Thử một tư thế mới: Tư thế khác sẽ đem lại cảm giác khác. Ví dụ, nếu hiện tại bạn nằm trên thì có thể thử chuyển xuống dưới và để đối phương lên trên xem có thể kiểm soát sự kích thích và xuất tinh tốt hơn hay không.
  • Thử các vùng nhạy cảm: Cơ thể chúng ta có rất nhiều vùng nhạy cảm như núm vú, môi, vành tai, đùi trong, thắt lưng và các vùng có mật độ đầu dây thần kinh dày đặc khác. Bạn có thể thử kích thích những vùng này bằng cách nhéo, xoắn hay vuốt ve để tạo cảm giác mới mẻ và nhanh làm cho cơ thể kích thích trở lại hơn.
  • Tưởng tượng hoặc nhập vai: Hãy thử tưởng tượng về các tình huống giả định khiến bạn cảm thấy hưng phấn và cùng chia sẻ với đối phương.

Tăng cường chức năng tình dục

  • Tập bài tập Kegel: Việc củng cố cơ sàn chậu bằng bài tập Kegel có thể giúp bạn kiểm soát sự xuất tinh được tốt hơn.
  • Tránh uống rượu trước khi quan hệ: Việc uống rượu có thể cản trở các chức năng tim mạch cần thiết và khiến cơ thể khó đáp ứng với kích thích.
  • Nói chuyện với bác sĩ về thuốc rối loạn cương dương: Các loại thuốc như sildenafil (Viagra) có thể giúp nam giới hồi phục lại nhanh hơn sau cực khoái bằng cách làm thư giãn cơ dương vật và cải thiện sự lưu thông máu. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc đối với mỗi người là khác nhau và trong một số trường hợp, thuốc điều trị rối loạn cương dương có thể gây phản tác dụng. Do đó, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

Tăng cường sức khỏe tổng thể

  • Tích cực vận động: Nên tập thể dục ít nhất 20 đến 30 phút mỗi ngày để giảm huyết áp và nồng độ cholesterol.
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh: Nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm làm tăng lưu lượng máu, chẳng hạn như cá hồi, cam quýt và các loại hạt.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thời kỳ
Tin liên quan
Thời gian rụng trứng kéo dài bao lâu?
Thời gian rụng trứng kéo dài bao lâu?

Rụng trứng thường diễn ra vào khoảng ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, có nghĩa là giữa chu kỳ.

5 Loại Cực Khoái Ở Phụ Nữ Và Cách Đạt Được
5 Loại Cực Khoái Ở Phụ Nữ Và Cách Đạt Được

Cực khoái hay còn gọi là lên đỉnh và không chỉ có một mà còn có rất nhiều loại cực khoái khác nhau.

Những Điều Cần Biết Về Cực Khoái Nam
Những Điều Cần Biết Về Cực Khoái Nam

Cực khoái nam khác với cực khoái nữ và cũng có nhiều dạng cực khoái khác nhau.

Cực khoái có lợi cho làn da như thế nào?
Cực khoái có lợi cho làn da như thế nào?

Cực khoái mang nhiều lợi ích cho cho cơ thể, trong đó có làn da.

Cực khoái khi mang thai có an toàn không?
Cực khoái khi mang thai có an toàn không?

Nếu bạn thuộc nhóm ham muốn tăng cao trong khi mang thai và có thai kỳ nguy cơ thấp thì hoàn toàn có thể quan hệ và đạt cực khoái bình thường

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây