1

Nước ép trái cây có gây tăng cân như nước ngọt có ga?

Nước ép trái cây có thể không tốt cho sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ và đôi khi cũng có hại không kém nước ngọt có ga.
Nước ép trái cây có gây tăng cân như nước ngọt có ga? Nước ép trái cây có gây tăng cân như nước ngọt có ga?

Nước ép trái cây thường được coi là tốt cho sức khỏe và lành mạnh hơn nhiều so với nước ngọt có ga.

Nhiều tổ chức y tế đã đưa ra các khuyến nghị về việc hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống có đường và một số quốc gia thậm chí còn đánh thuế cao hơn đối với những thức uống dễ gây tăng cân, béo phì như nước ngọt có ga.

Tuy nhiên, trên thực tế, nước trái cây có thể không tốt cho sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ và đôi khi cũng có hại không kém nước ngọt có ga.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số bằng chứng khoa học gần đây nhất để so sánh nước ép trái cây và nước ngọt có ga.

Cả hai đều chứa nhiều đường

Một trong những lý do chính khiến cho nước trái cây được cho là cũng không được lành mạnh giống như nước ngọt có ga là hàm lượng đường cao trong cả hai loại đồ uống này.

Cả nước ngọt có ga và nước ép trái cây nguyên chất đều chứa khoảng 110 calo với 20 – 26 gram đường trong mỗi cốc (240ml).

Nhiều nghiên cứu liên tục cho thấy mối liên hệ giữa đồ uống có đường và nguy cơ cao mắc nhiều bệnh tật, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa, cao huyết áp và bệnh tim mạch cũng như là nguy cơ tử vong sớm.

Do hàm lượng đường tương đương nhau nên nhiều khuyến nghị về chế độ ăn uống đã đưa cả nước trái cây và nước ngọt có ga vào chung một nhóm và khuyến cáo mọi người nên hạn chế tiêu thụ những đồ uống này một cách tối đa. Tuy nhiên, tác động của nước ngọt có ga và nước trái cây đến sức khỏe không hoàn toàn giống nhau.

Ví dụ, khi tiêu thụ nước ngọt có ga thì dù ít hay nhiều đều sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dù chỉ uống một lượng nhỏ nhưng dần dần theo thời gian vẫn có thể xảy ra những vấn đề kể trên và uống càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Mặt khác, tác động của nước ép trái cây đến sức khỏe lại tùy thuộc vào lượng tiêu thụ. Nếu chỉ uống một lượng nhỏ nước trái cây, cụ thể là dưới 150ml mỗi ngày thì sẽ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch. Chỉ khi uống quá nhiều trong thời gian dài thì mới có hại.

Mặc dù vậy nhưng những lợi ích cho sức khỏe chỉ đến từ nước ép trái cây tươi nguyên chất chứ không phải các loại nước ép đóng chai vì những sản phẩm này đều có thêm đường và những thành phần không tốt cho sức khỏe khác.

Tóm tắt: Nước ép trái cây và nước ngọt có ga đều chứa lượng đường cao tương đương nhau. Tuy nhiên, nước ngọt có ga sẽ gây hại cho sức khỏe bất kể uống nhiều hay ít, trong khi nước ép trái cây sẽ chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tật khi tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian dài.

Cả hai đều dẫn đến tăng cân

Cả nước ép trái cây và nước ngọt có ga đều có thể dẫn dến tăng cân.

Nguyên nhân là bởi vì cả hai đều chứa nhiều calo nhưng ít chất xơ - một chất dinh dưỡng giúp giảm cảm giác đói và thúc đẩy cảm giác no.

Do đó, lượng calo được tiêu thụ từ nước ngọt có ga và nước ép trái cây sẽ không làm cho bạn cảm thấy no giống như calo trong các loại thực phẩm dạng rắn có chứa cùng lượng đường nhưng giàu chất xơ, chẳng hạn như trái cây nguyên quả. Hơn nữa, não bộ cũng không ghi nhận calo từ đồ uống giống như calo từ đồ ăn. Khi ăn, dù ít hay nhiều thì cũng sẽ bớt cảm giác đói và thèm ăn nên sẽ ăn ít đi trong khoảng thời gian sau đó nhưng điều này không diễn ra khi uống đồ uống có đường. Vì thế, bạn thường có cảm giác uống bao nhiêu cũng không thấy no và sau đó vẫn ăn nhiều như bình thường. Điều này khiến cho bạn nạp vào lượng calo quá lớn. Đó là nguyên nhân tại sao calo từ đồ uống lại dễ gây tăng cân hơn calo từ đồ ăn.

Mặc dù vậy nhưng chỉ khi calo nạp vào lớn hơn calo đốt cháy thì mới dẫn đến tăng cân. Do đó, nếu thi thoảng mới tiêu thụ một lượng nhỏ các loại đồ uống chứa nhiều calo thì cũng không ảnh hưởng đến cân nặng.

Tóm tắt: Nước ép trái cây và nước ngọt có ga chứa rất nhiều calo nhưng lại ít chất xơ nên không thể làm giảm cảm giác đói và duy trì cảm giác no. Tiêu thụ nhiều những đồ uống này sẽ dẫn đến nạp vào lượng calo quá lớn và khi calo nạp vào lớn hơn calo đốt cháy thì kết quả sẽ là tăng cân.

Nước ép trái cây giàu dinh dưỡng hơn

Nước ép trái cây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất có lợi mà nước ngọt có ga không có.

Nhiều người cho rằng uống nước ép không tốt bằng ăn trái cây nhưng trên thực tế, 1/2 cốc (120ml) nước ép trái cây cũng chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất, gồm có sắt, kali, magiê và vitamin B, tương đương với cùng một khối lượng trái cây tươi.

Tuy nhiên, nhiều chất dinh dưỡng bị phân hủy theo thời gian. Do đó, càng để lâu thì hàm lượng vitamin và khoáng chất trong nước ép trái cây sẽ càng giảm. Mặc dù vậy nhưng tất cả các loại nước ép trái cây nguyên chất đều có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn so với nước ngọt có ga.

Nước ép trái cây còn chứa các hợp chất thực vật có lợi, chẳng hạn như carotenoid, polyphenol và flavonoid có tác dụng trung hòa các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đó là lý do tại sao các loại nước ép trái cây đều mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, từ cải thiện chức năng miễn dịch và chức năng não bộ cho đến giảm phản ứng viêm, hạ huyết áp và mức LDL cholesterol (cholesterol xấu).

Tất nhiên, dù có những lợi ích như vậy nhưng cũng chỉ nên tiêu thụ tối đa 150ml nước ép trái cây mỗi ngày.

Tóm tắt: Nước ép trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi mà nước ngọt có ga không có. Thường xuyên uống một lượng nhỏ nước trái cây hàng ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tóm tắt bài viết

Nước ép trái cây và nước ngọt có ga có nhiều điểm giống nhau nhưng lại cũng có những điểm khác nhau.

Cả hai đều có ít chất xơ, nhiều đường và nhiều calo. Khi tiêu thụ một lượng lớn, cả hai đều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh khác, chẳng hạn như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, không giống như nước ngọt có ga, khi chỉ tiêu thụ ở mức độ vừa phải thì nước ép trái cây không gây hại và vì có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi nên nước ép trái cây sẽ bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật.

Do đó, đối với cân nặng và sức khỏe thì nước ép trái cây vẫn là lựa chọn lành mạnh hơn nước ngọt có ga.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nước ngọt
Tin liên quan
13 cách nhanh chóng và an toàn để giảm cân do tích nước
13 cách nhanh chóng và an toàn để giảm cân do tích nước

Nguyên nhân gây tích nước có thể là do ăn quá nhiều muối, thiếu chất điện giải, ít vận động, căng thẳng quá mức hoặc thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn...

Lợi ích và tác hại của phương pháp nhịn ăn chỉ uống nước Water Fasting
Lợi ích và tác hại của phương pháp nhịn ăn chỉ uống nước Water Fasting

Có nhiều kiểu nhịn ăn khác nhau và một trong số đó là phương pháp nhịn ăn và chỉ uống nước Water Fasting.

Nước ép cần tây có thực sự giúp giảm cân?
Nước ép cần tây có thực sự giúp giảm cân?

Nước ép cần tây được cho là mang lại một số lợi ích, gồm có giảm cân, cải thiện sức khỏe đường ruột và da. Uống nước ép cần tây đang là một cách được nhiều người áp dụng để giảm cân.

Ăn khuya có thật sự gây tăng cân?
Ăn khuya có thật sự gây tăng cân?

Một trong những lý do tại sao ăn khuya lại có thể dẫn đến tăng cân là bởi những người ăn khuya thường ăn nhiều hơn bình thường.

10 cách để tránh cảm giác thèm ngọt và đồ ăn không lành mạnh
10 cách để tránh cảm giác thèm ngọt và đồ ăn không lành mạnh

Cảm giác thèm ăn là tảng đá ngáng đường lớn nhất trong hành trình ăn kiêng giảm cân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây