1

Người ăn thuần chay có ăn trứng không?

Ăn thuần chay là chế độ ăn không có bất cứ loại thực phẩm nào có nguồn gốc từ động vật. Vì trứng có nguồn gốc từ gia cầm nên hiển nhiên là cũng bị loại bỏ khỏi danh sách thực phẩm của những người ăn thuần chay.
Người ăn thuần chay có ăn trứng không? Người ăn thuần chay có ăn trứng không?

Tuy nhiên, một số người ăn thuần chay lại vẫn ăn trứng. Chế độ ăn kiểu này được gọi là ăn thuần chay linh hoạt hay “vegan diet" (được ghép từ “vegan” có nghĩa là ăn thuần chay và “egg” có nghĩa là trứng).

Bài viết này sẽ giải thích mục đích của chế độ ăn thuần chay và lý do tại sao một số người ăn thuần chay lại vẫn ăn trứng.

Các lý do ăn thuần chay

Chế độ ăn thuần chay được thực hiện vì nhiều lý do khác nhau nhưng phổ biến nhất là lý do nhân văn, lý do sức khỏe và lý do về môi trường.

Cải thiện sức khỏe

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và cắt giảm hoặc hoàn toàn không ăn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh thận và ung thư. (1)

Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện ở 15.000 người ăn thuần chay cho thấy những người này có cân nặng, chỉ số cholesterol và lượng đường trong máu thấp hơn so với những người ăn cả thực phẩm từ động vật. Ngoài ra, những người ăn thuần chay có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 15%.

Bảo vệ môi trường

Một số người lựa chọn ăn thuần chay vì họ tin rằng chế độ ăn uống này thân thiện với môi trường hơn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu diễn ra ở Ý đã so sánh tác động của chế độ ăn bình thường, chế độ ăn chay có trứng sữa và chế độ ăn thuần chay đến môi trường và kết quả cho thấy chế độ ăn chay có trứng và sữa có lợi nhất cho môi trường, kế đến mới là chế độ ăn thuần chay. (2)

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do chế độ ăn thuần chay thường gồm có các món ăn giả thịt và các sản phẩm sữa làm từ thực vật. Ngoài ra, những người ăn thuần chay thường phải nạp nhiều calo hơn mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

Lý do nhân văn

Bên cạnh lý do về sức khỏe và môi trường, nhiều người ăn thuần chay vì lý do nhân văn, đạo đức. Họ cho rằng không ăn thịt, cá, trứng, sữa có nghĩa là không gián tiếp giết hại động vật. Phần lớn những người ăn thuần chay còn phản đối việc sử dụng các vật dụng có nguồn gốc từ động vật như áo lông, túi xách, thắt lưng và giày dép da…

Một số người ăn thuần chay còn cho rằng các phương pháp chăn nuôi hiện đại gây hại và quá tàn nhẫn đối với động vật. Ví dụ, trong các trang trại chăn nuôi gia cầm đẻ trứng thương phẩm, gà mái thường bị nhốt trong các lồng nhỏ đặt trong chuồng tối tăm, không được tiếp xúc với môi trường tự nhiên bên ngoài, bị cắt mỏ và trải qua quá trình thay lông để điều chỉnh và tăng sản lượng trứng.

Tóm tắt: Một số người chọn theo chế độ ăn thuần chay vì lý do nhân văn, không gián tiếp giết hại động vật và vì lý do bảo vệ môi trường trong khi nhiều người ăn chay chỉ đơn giản là để cải thiện sức khỏe bản thân và ngăn ngừa bệnh tật. Nói chung, những người ăn thuần chay không ăn trứng vì trứng có nguồn gốc từ gia cầm.

Thế nào là chế độ ăn thuần chay linh hoạt?

Về lý thuyết, nếu kiêng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật khác trong khi vẫn ăn trứng thì không thực sự được coi là chế độ thuần chay. Chế độ ăn này gọi là ăn chay có trứng (ovo-vegetarian diet)

Tuy nhiên, một số người cho rằng dù ăn trứng thì vẫn có thể được coi là ăn thuần chay bởi trứng chỉ là một sản phẩm tự nhiên của gà và việc đẻ trứng không gây hại gì cho gà mái cả.

Khi các nhà nghiên cứu phỏng vấn 329 người theo chế độ ăn thuần chay, 90% trong số đó cho biết vấn đề nhân văn, bảo vệ động vật là lý do chính khiến họ quyết định ăn chay. Tuy nhiên, một phần ba trong số người được hỏi đồng ý rằng họ có thể chấp nhận một số loại thực phẩm từ động vật nếu các tiêu chuẩn về quyền động vật được cải thiện. (3)

Cụ thể, những người theo chế độ ăn “thuần chay” sẵn sàng ăn trứng nếu gà được nuôi thả rông hoặc có thể được tiếp xúc với môi trường tự nhiên.

Một trong những trở ngại khiến nhiều người không thể thực hiện chế độ ăn thuần chay lâu dài là chế độ ăn này khá nghiêm ngặt. Một nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 600 người ăn thịt cho biết hương vị, thói quen, sự tiện lợi và chi phí là những rào cản chính khiến họ không thể từ bỏ thực phẩm từ động vật.

Chế độ ăn thuần chay linh hoạt, có nghĩa là ăn thuần chay nhưng vẫn ăn trứng, có thể giải quyết được một vài vấn đề nêu trên và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người thực hiện chế độ ăn này hơn.

Tóm tắt: “Veggan diet” hay chế độ ăn thuần chay linh hoạt có nghĩa là kiêng tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, ngoại từ trứng nhưng chỉ sử dụng trứng của những con gà được nuôi thả rông, không nhốt chuồng. Việc thêm trứng vào danh sách thực phẩm có thể ăn sẽ giúp chế độ ăn thuần chay trở nên phổ biến hơn.

Ưu điểm của chế độ ăn thuần chay linh hoạt

Chế độ ăn thuần chay có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu dinh dưỡng của con người, ngoại trừ vitamin B12 vì vitamin này chủ yếu có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt hoặc trứng.

Tuy nhiên, cần lên kế hoạch ăn uống cẩn thận để cung cấp đủ một số chất dinh dưỡng như vitamin D, canxi, kẽm và sắt cho cơ thể.

Việc thêm trứng vào chế độ ăn thuần chay sẽ giúp giảm nguy cơ thiếu hụt các chất này. Một quả trứng lớn cung cấp một lượng nhỏ tất cả các chất dinh dưỡn kể trên, cùng với một hàm lượng lớn protein chất lượng cao.

Do đó mà đối với những người có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cao, chẳng hạn như trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, chế độ ăn thuần chay có trứng sẽ phù hợp hơn là chế độ ăn thuần chay truyền thống.

Tóm tắt: Chế độ ăn thuần chay có thể dẫn dến thiếu hụt một số chất dinh dưỡng nếu không được lên kế hoạch cẩn thận. Trẻ nhỏ và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nếu muốn ăn thuần chay thì nên chọn chế độ ăn thuần chay có trứng để bổ sung đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết.

Tóm tắt bài viết

Chế độ ăn thuần chay được thực hiện vì nhiều lý do khác nhau nhưng nói chung, những người theo chế độ ăn thuần chay truyền thống phải tránh tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm cả trứng. Tuy nhiên, một số người cho rằng trứng chỉ là một sản phẩm của gà, không hề có mầm sống nếu là trứng không trống và ăn trứng không phải là hành vi giết hại động vật. Hơn nữa, nếu gà mái được nuôi trong môi trường thoải mái, không khắc nghiệt thì việc ăn trứng cũng không đi ngược lại mục đích ăn chay, đó là bảo vệ động vật.

Thêm trứng vào chế độ ăn thuần chay giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Chế độ ăn thuần chay có trứng sẽ phù hợp hơn cho một số người có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cao, chẳng hạn như trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ăn chay
Tin liên quan
Người bị tiểu đường có được ăn trứng không?
Người bị tiểu đường có được ăn trứng không?

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch. Mặc dù mối liên hệ này không rõ ràng nhưng các nhà khoa học tin rằng thực phẩm có lượng cholesterol cao, đặc biệt là những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này.

Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?
Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?

Nhiều người có thói quen uống một ly cà phê sau bữa sáng để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng hoặc uống vào đầu giờ chiều để lấy lại sự tỉnh táo, giảm buồn ngủ nhưng có ý kiến lo ngại uống nhiều cà phê sẽ có hại cho làn da, ví dụ như gây nổi mụn trứng cá.

Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?
Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?

Sữa chua chứa lợi khuẩn có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm một số dạng tiêu chảy, ví dụ như tiêu chảy do nhiễm trùng, do thuốc kháng sinh, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột.

Các nguồn bổ sung vitamin D cho người ăn chay
Các nguồn bổ sung vitamin D cho người ăn chay

Đa số các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D đều có nguồn gốc từ động vật. Nhưng vẫn có một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?
Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh được biết đến với công dụng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào da và có thể giúp trị mụn trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  493 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây