1

Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính hiện chưa có thuốc chữa trị khỏi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh.
Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các mô khớp.

Giống như nhiều bệnh khác, những người bị viêm khớp dạng thấp cũng được khuyên nên điều chỉnh chế độ ăn uống, trong đó có những loại thực phẩm cần kiêng và những thực phẩm nên ăn nhiều.

Và một nghiên cứu mới đây đã cho thấy cơ sở khoa học của những lời khuyên này.

Mặc dù bệnh viêm khớp dạng thấp hiện vẫn chưa có cách chữa trị khỏi nhưng một số loại thực phẩm nhất định có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Hiệp hội Viêm khớp (Arthritis Foundation) đã công bố một danh sách gồm các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh dành cho những người bị viêm khớp dạng thấp. (1)

Nhưng một nghiên cứu gần đây đã đi sâu vào tìm hiểu chi tiết hơn và liệt kê ra 33 loại thực phẩm cụ thể được chứng minh là có lợi cho những người mắc bệnh lý tự miễn mạn tính này. (2)

Để tổng hợp nên danh sách, tiến sĩ Bhawna Gupta, cùng với Shweta Khanna và Kumar Sagar Jaiswal tại Phòng thí nghiệm Sinh học Dịch bệnh thuộc Trường Công nghệ Sinh học - Đại học KIIT (Bhubaneswar, bang Odisha, Ấn Độ) đã đánh giá các nghiên cứu hiện có về chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Trong tuyên bố với báo chí, tiến sĩ Gupta cho biết: “Sử dụng thực phẩm và điều chỉnh chế độ ăn uống là một biện pháp đơn giản và hiệu quả để kiểm soát bệnh tật mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào”.

Thực phẩm có lợi cho người viêm khớp dạng thấp

Các loại thực phẩm trong danh sách được chia thành 8 nhóm: trái cây, ngũ cốc, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gia vị, thảo dược, dầu và các loại thực phẩm khác.

  • Các loại trái cây có lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp: mận khô, bưởi, nho, việt quất, chuối, lựu, xoài, đào và táo.
  • Ngũ cốc chính: yến mạch nguyên cám, bánh mì nguyên cám và gạo nguyên cám.
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt khác: ngô, lúa mạch (barley), lúa mạch đen (rye), hạt kê và cao lương.
  • Các loại đậu: đậu tương đen và đậu mười (black gram).
  • Các loại thảo dược như nhũ hương (sallaki) và sâm Ấn Độ (ashwaghandha).
  • Các loại gia vị: gừng và nghệ
  • Dầu: dầu ô liu, dầu cá và dầu hạt lưu ly
  • Thực phẩm khác: sữa chua, trà xanh và trà húng tây (basil).

Ngoài ra, nghiên cứu còn khuyến khích người bệnh thực hiện theo chế độ ăn thuần chay và chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải (Mediterranean diet).

Lưu ý khi điều chỉnh chế độ ăn

Mọi người phải hiểu rằng cơ thể mỗi người là khác nhau và một chế độ ăn uống phù hợp với người này chưa chắc cũng sẽ phù hợp với những người khác, kể cả khi mắc cùng một căn bệnh. Do đó, cần thận trọng trước khi thêm hay loại bỏ một loại thực phẩm nào đó trong chế độ ăn uống.

Một số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp còn mắc các bệnh khác và lựa chọn thực phẩm sẽ bị hạn chế hơn so với những người chỉ bị viêm khớp dạng thấp.

Ví dụ, những người bị bệnh celiac - một chứng rối loạn tự miễn – sẽ phải kiêng các loại thực phẩm chứa gluten như bột mì, lúa mạch, yến mạch và lúa mạch đen. Một số người bị bệnh celiac còn phải kiêng cả ngô.

Nếu người bệnh bị dị ứng thực phẩm thì sẽ phải kiêng các loại thực phẩm gây phản ứng dị ứng.

Tốt nhất nên thảo luận về chế độ ăn uống với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chứng viêm khớp
Tin liên quan
Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp ở hông
Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp ở hông

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể, bao gồm cả khớp hông. Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở hông cũng tương tự như viêm khớp dạng thấp ở các vị trí khác, gồm có sưng, đau và cứng khớp.

Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể, bao gồm cả khớp gối. Tuy rằng không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng có nhiều phương pháp điều trị có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở bàn chân
Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở bàn chân

Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp xảy ra do hệ miễn dịch tấn công mô niêm mạc khớp, gây đau và cứng khớp. Trên 20 triệu người trên thế giới đang sống chung với viêm khớp dạng thấp. Không chỉ có khớp, viêm khớp dạng thấp còn có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể như da và các cơ quan nội tạng như tim, phổi. Mặc dù bàn tay là vị trí phổ biến nhất bị ảnh hưởng bởi viêm khớp dạng thấp nhưng bệnh này cũng có thể xảy ra ở bàn chân.

Chế độ ăn cho người bị viêm khớp dạng thấp: Thực phẩm nên ăn và nên tránh
Chế độ ăn cho người bị viêm khớp dạng thấp: Thực phẩm nên ăn và nên tránh

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Viêm khớp dạng thấp khác với thoái hóa khớp – tình trạng xảy ra khi sụn và các mô quanh khớp bị hao mòn theo thời gian. Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các khớp. Điều này gây viêm, sưng đau và cứng khớp. Nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn này vẫn chưa được xác định rõ.

Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp
Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các khớp. Điều này gây viêm khớp và dẫn đến ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày như sưng đau, cứng khớp va khớp nóng đỏ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây