1

Mất nước gây hại như thế nào ở người bị viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn mạn tính ảnh hưởng đến các khớp và cả các bộ phận khác của cơ thể. Một số yếu tố về lối sống, ví dụ như uống quá ít nước, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh viêm khớp dạng thấp.
Mất nước gây hại như thế nào ở người bị viêm khớp dạng thấp? Mất nước gây hại như thế nào ở người bị viêm khớp dạng thấp?

Mặc dù uống ít nước không phải tác nhân trực tiếp khiến cho bệnh viêm khớp dạng thấp tái phát nhưng uống đủ nước có thể giúp giảm viêm, giảm nhẹ các triệu chứng và cải thiện khả năng cử động khớp.

Uống quá ít nước sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước và mất nước sẽ dẫn đến nhiều vấn đề.

Mất nước ảnh hưởng đến bệnh viêm khớp như thế nào?

Uống đủ nước là điều cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường.

Khi có đủ nước, cơ thể sẽ tạo ra đủ chất dịch bôi trơn khớp.Đây là điều rất quan trọng khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và các loại viêm khớp khác vì những bệnh lý này làm giảm khả năng cử động khớp.

Nước còn giúp đào thải độc tố khỏi cơ thể và điều này giúp giảm viêm, từ đó làm giảm các triệu chứng sưng khớp và đau khớp.

Mất nước là tình trạng xảy ra khi cơ thể có quá ít chất lỏng. Mất nước có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Thời tiết nóng
  • Ra nhiều mồ hôi
  • Mắc các bệnh về đường tiêu hóa gây nôn mửa, tiêu chảy hoặc đi tiểu nhiều
  • Dùng các loại thuốc gây tiểu nhiều
  • Bị sốt
  • Không uống đủ nước

Các triệu chứng thường gặp khi bị mất nước gồm có:

  • Khát nước
  • Khô môi, miệng và da
  • Chóng mặt, choáng váng
  • Ngất xỉu
  • Mệt mỏi

Mệt mỏi cũng là một triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Khi bị mất nước nhẹ, chỉ cần uống nhiều nước là sẽ có thể khôi phục sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nhưng nếu bị mất nước nghiêm trọng, có thể bạn sẽ phải đến bệnh viện để được truyền nước.

Uống nhiều nước có giúp giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp không?

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ giữa bệnh viêm khớp dạng thấp và tình trạng mất nước nhưng các thói quen sống có lợi cho sức khỏe tổng thể cũng có thể giúp kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp và giữ cho các khớp hoạt động tốt. Một trong những thói quen sống có lợi là uống đủ nước hàng ngày.

Uống đủ nước không chỉ có lợi cho khớp mà còn góp phần cải thiện mức năng lượng và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Bệnh viêm khớp dạng thấp tái phát có thể gây mệt mỏi và sốt. Đây cũng là những tình trạng có thể xảy ra do mất nước. Có thể tránh gặp phải những vấn đề này bằng cách uống nhiều nước hàng ngày.

Tập thể dục thường xuyên cũng là một điều cần thiết để kiểm soát các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Tập thể dục khi thời tiết nóng hoặc tập cường độ cao, trong thời gian dài sẽ đổ nhiều mồ hôi và có thể dẫn đến mất nước. Hãy uống đủ nước trong và sau khi tập thể dục để tránh cơ thể bị mất nước.

Nếu chỉ uống nước thì sẽ không thể kiểm soát được các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Bệnh viêm khớp dạng thấp cần được điều trị bằng thuốc để kiểm soát các triệu chứng và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Lượng nước cần uống mỗi ngày tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân.

Bệnh viêm khớp dạng thấp không ảnh hưởng đến lượng nước, vì vậy nhu cầu nước của người mắc bệnh có thể giống với những người không mắc bệnh. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể gây tích nước, vì vậy nhu cầu nước có thể thay đổi nếu bạn dùng những loại thuốc này để điều trị các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Một khuyến nghị phổ biến là uống 8 ly nước mỗi ngày nhưng lượng nước cần uống thực tế có thể nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy theo nhu cầu của mỗi người. Không nhất thiết phải uống đủ 8 ly nước lọc. Trái cây và rau củ cũng chứa nước và lượng nước này cũng được tính vào lượng nước tiêu thụ hàng ngày.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn uống đủ nước mỗi ngày:

  • Uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày, từ sau khi ngủ dậy vào buổi sáng cho đến vài tiếng trước khi đi ngủ vào buổi tối.
  • Ngoài nước lọc, bạn có thể uống các loại đồ uống ít calo khác như trà, nước chanh hay cà phê. Hạn chế thêm đường vào các loại đồ uống này. Không có nghiên cứu cho thấy uống cà phê hoặc trà làm tăng các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.
  • Thêm vài lát trái cây để thêm hương vị cho nước, giúp uống được nhiều nước hơn.
  • Tránh các loại đồ uống có đường như nước ép trái cây, nước ngọt, nước giải khát đóng chai vì những loại đồ uống này sẽ làm tăng tổng lượng calo trong chế độ ăn uống. Tiêu thụ nhiều đường còn có thể góp phần gây tăng viêm.
  • Mang theo chai nước bên mình mọi lúc mọi nơi.

Ngăn ngừa mất nước

Bù lại lượng nước bị mất đi khi đi vệ sinh và đổ mồ hôi là điều rất quan trọng để duy trì lượng nước trong cơ thể luôn ở mức khỏe mạnh. Bạn cần uống nước thường xuyên trong ngày và tăng lượng nước nếu ra nhiều mồ hôi do vận động hoặc thời tiết nóng bức.

Tiêu chảy và nôn mửa có thể khiến cơ thể bị mất nước. Nếu bị tiêu chảy hoặc nôn, bạn cần uống nhiều nước hơn hoặc uống dung dịch bù điện giải để khôi phục lượng nước cũng như khoáng chất trong cơ thể.

Những yếu tố kích hoạt viêm khớp dạng thấp

Có nhiều yếu tố có thể khiến cho bệnh viêm khớp dạng thấp tái phát, gồm có:

  • Căng thẳng
  • Thiếu ngủ
  • Các bệnh khác
  • Nhiễm trùng
  • Chấn thương
  • Thay đổi thời tiết
  • Thay đổi chế độ ăn uống
  • Hút thuốc
  • Béo phì
  • Đứng lâu hoặc không hoạt động trong một thời gian

Chăm sóc tốt cho sức khỏe tổng thể cũng sẽ có lợi cho tình trạng bệnh viêm khớp dạng thấp. Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, duy trì cân nặng vừa phải, tích cực hoạt động thể chất và ngủ đủ giấc có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và kiểm soát các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ suy tim cao hơn
Người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ suy tim cao hơn

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các mô của cơ thể, dẫn đến viêm. Tình trạng viêm chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp nhưng ngoài ra còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Lợi ích của ngâm mình trong nước nóng đối với bệnh viêm khớp dạng thấp
Lợi ích của ngâm mình trong nước nóng đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống. Bên cạnh sử dụng thuốc còn có nhiều biện pháp khác để làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, một trong số đó là ngâm mình trong bồn nước nóng.

Lợi ích của bơi lội đối với người bị viêm khớp dạng thấp
Lợi ích của bơi lội đối với người bị viêm khớp dạng thấp

Khi các khớp bị đau và cơ thể mệt mỏi thì hầu hết mọi người đều không muốn tập thể dục. Nhưng tập thể dục lại rất cần thiết cho sức khỏe. Và việc tập thể dục lại càng quan trọng hơn nữa đối với những người bị viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp khởi phát ở người cao tuổi
Viêm khớp dạng thấp khởi phát ở người cao tuổi

Viêm khớp dạng thấp khởi phát ở người cao tuổi là một dạng viêm khớp dạng thấp – một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công mô khớp. Dạng viêm khớp dạng thấp này cũng gây ra các triệu chứng tương tự như viêm khớp dạng thấp thông thường như đau khớp và cứng khớp nhưng lại có sự khác biệt về quá trình tiến triển.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp
Các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Vitamin D, vitamin E và một số chất dinh dưỡng khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng và biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây