1

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến mắt?

Viêm khớp dạng thấp là kết quả của hệ miễn dịch hoạt động bất thường. Ngoài khớp, tình trạng viêm do hệ miễn dịch gây ra còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của cơ thể, trong đó có mắt.
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến mắt? Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến mắt?

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn. Bệnh tự miễn là các bệnh xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm mô khỏe mạnh của cơ thể.

Ở bệnh viêm khớp dạng thấp, hệ miễn dịch tấn công nhầm các mô trong khớp. Điều này dẫn đến viêm khớp, khiến các khớp bị đau, sưng và cứng.

Không chỉ ảnh hưởng đến các khớp, tình trạng viêm do hệ miễn dịch gây ra còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, gồm có da, mạch máu và mắt. Trên thực tế, rất nhiều người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có vấn đề về mắt.

Cùng tìm hiểu xem bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến mắt như thế nào.

Viêm khớp dạng thấp có ảnh hưởng đến mắt không?

Viêm khớp dạng thấp là kết quả của hệ miễn dịch hoạt động bất thường. Ngoài khớp, tình trạng viêm do hệ miễn dịch gây ra còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của cơ thể, trong đó có mắt.

Một số biến chứng về mắt có thể xảy ra do viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Khô mắt
  • Viêm thượng củng mạc
  • Viêm màng cứng mắt (viêm củng mạc)
  • Viêm màng bồ đào

Các vấn đề về mắt do viêm khớp dạng thấp

Khô mắt

Vấn đề về mắt phổ biến nhất ở những người bị viêm khớp dạng thấp là khô mắt. Thuật ngữ y học của tình trạng này là viêm khô kết mạc giác mạc (keratoconjunctivitis sicca). Tình trạng viêm do phản ứng tự miễn gây ảnh hưởng đến chức năng của tuyến lệ và làm giảm đáng kể lượng dịch tiết ra để giữ ẩm cho mắt. Điều này dẫn đến khô mắt.

Tình trạng khô mắt thường nặng hơn vào cuối ngày, khi lượng dịch do tuyến lệ tạo ra bị bốc hơi.

Khô mắt gây cảm giác cộm vướng, đỏ mắt và mờ mắt.

Đỏ mắt

Đỏ mắt ở người bị viêm khớp dạng thấp rất có thể là kết quả do viêm củng mạc (viêm ở phần trắng của mắt).

Tình trạng đỏ mắt do viêm củng mạc thường không hết khi sử dụng thuốc nhỏ mắt. Viêm củng mạc còn có thể gây đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng và giảm thị lực.

Viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào là một trong những biến chứng về mắt của bệnh viêm khớp dạng thấp. Tình trạng này chủ yếu xảy ra với bệnh viêm khớp dạng thấp thiếu niên.

Viêm màng bồ đào là tình trạng viêm xảy ra ở lớp giữa võng mạc và lòng trắng của mắt. Các triệu chứng của viêm màng bồ đào gồm có mắt đỏ, đau, nhạy cảm với ánh sáng và mờ mắt.

Phần lớn các trường hợp viêm màng bồ đào ở trẻ em là do viêm khớp dạng thấp (viêm khớp dạng thấp thiếu niên toàn thân). Viêm màng bồ đào là bệnh lý có thể điều trị được nhưng nếu không điều trị thì có thể dẫn đến mù lòa.

Hiện tượng ruồi bay trước mắt

Viêm màng bồ đào và các dạng viêm mắt khác có thể gây ra hiện tượng ruồi bay trước mắt, tình trạng có những đốm đen xuất hiện trong tầm nhìn.

Tổn thương giác mạc

Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp và bắt đầu gặp phải các vấn đề về mắt như khô mắt hay đỏ mắt thì nên đi khám ngay. Khô mắt, viêm củng mạc, viêm màng bồ đào hoặc hội chứng Sjogren không được điều trị có thể khiến giác mạc bị tổn thương, hình thành sẹo hoặc bị loét. Tổn thương giác mạc có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Hội chứng Sjogren

Hội chứng Sjogren là một bệnh tự miễn có thể xảy ra cùng với viêm khớp dạng thấp.

Hội chứng Sjogren ảnh hưởng đến các tuyến tiết dịch của cơ thể và có thể dẫn đến khô mắt. Chảy nước mắt liên tục có thể xảy ra do mắt bị khô.

Hội chứng Sjogren còn có các triệu chứng khác như:

  • Khô miệng, tăng nguy cơ sâu răng và các vấn đề về răng miệng khác
  • Khó nuốt và nói
  • Khàn tiếng
  • Vết loét trong miệng
  • Da khô, nứt nẻ
  • Khô âm đạo
  • Mệt mỏi
  • Sốt
  • Sưng đau khớp
  • Sưng tuyến nước bọt (giữa hàm và tai)
  • Ho kéo dài
  • Trào ngược dạ dày - thực quản (GERD)
  • Nhức cơ

Điều trị vấn đề về mắt do viêm khớp dạng thấp

Phát hiện và điều trị viêm khớp dạng thấp ngay từ sớm là điều rất quan trọng. Điều trị bệnh từ sớm và kiểm soát tốt tình trạng viêm sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ gặp phải các vấn đề về mắt.

Các vấn đề về mắt do viêm khớp dạng thấp có thể được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ tra mắt và chườm ấm. Những cách này có thể giúp giảm khô, đỏ và ngứa. Tốt nhất nên chọn thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản.

Đối với những trường hợp viêm nặng không đáp ứng với thuốc nhỏ mắt, bác sĩ có thể sẽ kê steroid tại chỗ hoặc thuốc ức chế miễn dịch. Các loại thuốc này thường được dùng hai lần một ngày để điều trị tình trạng viêm – nguyên nhân gây ra vấn đề về mắt.

Các biến chứng khác của bệnh viêm khớp dạng thấp

Mặc dù triệu chứng chính của viêm khớp dạng thấp là đau, sưng và cứng khớp nhưng phản ứng viêm do hệ miễn dịch hoạt động bất thường còn có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác của cơ thể và dẫn đến các biến chứng như:

  • Bệnh về da
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Thiếu máu
  • Bệnh phổi
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh thần kinh
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương

>>> Ảnh hưởng của bệnh viêm khớp dạng thấp đến cơ thể

Nhận biết vấn đề về mắt do viêm khớp dạng thấp

Khô mắt hoặc đỏ mắt có thể là dấu hiệu của các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp và hội chứng Sjogren. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh lý khác cũng có thể gây khô mắt và đỏ mắt.

Nếu là do viêm khớp dạng thấp, các vấn đề về mắt thường đi kèm với các triệu chứng khác như:

  • Đau khớp
  • Sưng khớp
  • Cứng khớp
  • Các triệu chứng giống như cúm
  • Mệt mỏi, suy nhược
  • Sụt cân

Nên đi khám nếu vấn đề về mắt kéo dài dai dẳng hoặc đi kèm các triệu chứng này.

Tóm tắt bài viết

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm mô khớp và gây viêm. Tuy nhiên, tình trạng viêm còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như phổi, da và mắt.

Viêm khớp dạng thấp có thể gây khô và đỏ mắt. Ở người bị viêm khớp dạng thấp, các vấn đề về mắt thường đi kèm các triệu chứng khác như sưng đau khớp và mệt mỏi.

Bạn nên đi khám nếu bị khô mắt hoặc đỏ mắt kéo dài, đặc biệt là khi tình trạng không đỡ dù đã dùng thuốc nhỏ mắt hoặc đi kèm cac triệu chứng bất thường khác.

Khô mắt kéo dài có thể gây tổn thương giác mạc và dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến xương hàm và răng?
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến xương hàm và răng?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng đau khớp. Căn bệnh này còn có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng.

Bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?
Bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp, gây viêm và sưng đau khớp. Tuy nhiên, bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến khớp.

Ảnh hưởng của bệnh viêm khớp dạng thấp đến phổi
Ảnh hưởng của bệnh viêm khớp dạng thấp đến phổi

Viêm khớp dạng thấp không chỉ ảnh hưởng đến các khớp mà còn ảnh hưởng đến cả các cơ quan nội tạng như phổi. Người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy cơ gặp phải các vấn đề về phổi như xơ phổi, bệnh phổi kẽ, nốt phổi, viêm màng phổi và tắc nghẽn đường thở nhỏ.

Hút thuốc ảnh hưởng như thế nào đến bệnh viêm khớp dạng thấp?
Hút thuốc ảnh hưởng như thế nào đến bệnh viêm khớp dạng thấp?

Mặc dù khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng đã phát hiện nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh và một trong số đó là hút thuốc lá.

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tim mạch?
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tim mạch?

Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp tự miễn. Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến khớp mà còn có thể ảnh hưởng đến các mô và cơ quan khác trong cơ thể, bao gồm cả tim và mạch máu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây