1

Hút thuốc ảnh hưởng như thế nào đến bệnh viêm khớp dạng thấp?

Mặc dù khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng đã phát hiện nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh và một trong số đó là hút thuốc lá.
Hút thuốc ảnh hưởng như thế nào đến bệnh viêm khớp dạng thấp? Hút thuốc ảnh hưởng như thế nào đến bệnh viêm khớp dạng thấp?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp – một bệnh tự miễn gây sưng đau khớp.

Theo các nhà nghiên cứu, hút thuốc lá có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch, đặc biệt là ở những người mắc các bệnh khác làm tăng nguy cơ viêm khớp dạng thấp.

Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy hút thuốc còn có thể làm giảm đáp ứng của cơ thể với một số loại thuốc trị viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, những người hút thuốc lá có nguy cơ gặp phải biến chứng cao hơn nếu phải phẫu thuật để điều trị viêm khớp dạng thấp. Hút thuốc ảnh hưởng đến sự chuyển hóa thuốc gây mê và các loại thuốc khác được dùng trước và sau phẫu thuật. Hút thuốc còn ảnh hưởng đến nhịp tim, nhịp thở và huyết áp của bệnh nhân.

Hút thuốc còn làm tăng nguy cơ gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh viêm khớp dạng thấp và giảm khả năng hồi phục khi gặp phải các triệu chứng này.

Ảnh hưởng của hút thuốc đến bệnh viêm khớp dạng thấp

  • Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp: Các nghiên cứu cho thấy các yếu tố môi trường và di truyền có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp dạng thấp. Hút thuốc lá được coi là một yếu tố môi trường, có nghĩa là hút thuốc làm tăng nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp.
  • Hút thuốc làm giảm đáp ứng với thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp: Các nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá làm giảm đáp ứng với thuốc ức chế TNF-alpha và methotrexate – hai loại thuốc chính để điều trị viêm khớp dạng thấp.
  • Hút thuốc có thể làm tăng nặng các triệu chứng viêm khớp dạng thấp: Hút thuốc có thể khiến cho người bệnh bị đau nhiều hơn và còn có thể khiến tình trạng viêm lan rộng trong cơ thể và ảnh hương đến các bộ phận khác. Hút thuốc còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác làm trầm trọng thêm bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn nếu hút thuốc: Phụ nữ vốn đã có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp cao hơn nam giới và một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ hút thuốc hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn gấp đôi.

Hút thuốc không chỉ khiến cho các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nên trầm trọng hơn mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Nói chung, có rất nhiều lý do nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các khớp. Điều này khiến cho các tế bào ở màng hoạt dịch (lớp màng mỏng bên trong khớp) phân chia, dày và sưng lên.

Điều này khiến cho khớp bị viêm, sưng và đau. Viêm khớp dạng thấp không giống với các dạng viêm khớp khác, chẳng hạn như thoái hóa khớp (xảy ra do sự hao mòn các khớp theo thời gian).

Theo thống kê, có khoảng 20 triệu người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp trên thế giới và con số thực tế có thể còn cao hơn. Phụ nữ có tỷ lệ mắc viêm khớp dạng thấp cao hơn gần gấp ba lần so với nam giới.

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở gần như tất cả các khớp trong cơ thể, gồm có:

  • Khớp bàn chân
  • Khớp bàn tay
  • Cổ tay
  • Khuỷu tay
  • Đầu gối
  • Mắt cá chân

Nóng và sưng khớp là những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng này thường chỉ ở mức độ nhẹ nên nhiều người không chú ý đến.

Viêm khớp dạng thấp còn gây đau nhức và cứng khớp. Tình trạng cứng khớp thường xảy ra sau khi thức dậy vào buổi sáng và có thể kéo dài hơn 30 phút. Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường xảy ra theo đợt, mỗi đợt kéo dài vài ngày, vài tuần cho đến vài tháng.

Thông thường, các triệu chứng xảy ra ở nhiều khớp, chủ yếu là các khớp nhỏ, chẳng hạn như các khớp ở bàn tay và bàn chân.

Bên cạnh sưng đau và cứng khớp, các triệu chứng phổ biến khác của bệnh viêm khớp dạng thấp còn có:

  • Ăn không ngon miệng
  • Mệt mỏi, kiệt sức
  • Khô mắt
  • Cục cứng dưới da
  • Sụt cân
  • Sốt

Ngoài các khớp, viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể như mắt, da, tim, phổi và mạch máu.

Hiện tại không có cách chữa trị khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng có nhiều loại thuốc giúp làm giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Nếu bệnh viêm khớp dạng thấp không được điều trị, khớp sẽ bị hỏng, biến dạng và dẫn đến mất khả năng vận động.

Kết luận

Bỏ hút thuốc mang lại nhiều lợi ích cho người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, gồm có cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và làm giảm lượng thuốc điều trị. Việc bỏ thuốc lá còn có lợi cho sức khỏe tổng thể và cho những người xung quanh.

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (The American Lung Association), hút thuốc đứng đầu trong danh sách các nguyên nhân gây tử vong có thể phòng ngừa được.

Hút thuốc thụ động cũng gây hại không kém. Nếu bạn hút thuốc lá thì hãy nghĩ đến sức khỏe của người thân trong gia đình cũng như những người xung quanh và cố gắng bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh viêm khớp dạng thấp có ảnh hưởng đến thận không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có ảnh hưởng đến thận không?

Viêm khớp dạng thấp là một loại viêm khớp xảy ra do hệ miễn dịch tấn công niêm mạc khớp. Điều này khiến cho khớp bị sưng đỏ, đau và giảm phạm vi chuyển động. Tình trạng viêm do hệ miễn dịch gây ra còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể, bao gồm cả thận..

Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng, đau và cứng khớp. Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương khớp vĩnh viễn.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Viêm khớp dạng thấp không được coi là một bệnh di truyền. Tuy nhiên, việc mang một số gen nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân
Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp ở móng tay, móng chân

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra ở các khớp, có triệu chứng là sưng đau và cứng khớp. Bệnh còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng và gây ra các triệu chứng khác, gồm có sự thay đổi bất thường ở móng tay, móng chân.

Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp
Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các khớp. Điều này gây viêm khớp và dẫn đến ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày như sưng đau, cứng khớp va khớp nóng đỏ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây