1

Mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tình dục?

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ sẽ trải qua rất nhiều thay đổi về thể chất lẫn tinh thần. Sự thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn này sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến đời sống tình dục của phụ nữ.
Mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tình dục? Mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tình dục?

Một nghiên cứu vào năm 2015 đã chỉ ra rằng trung bình phụ nữ sau mãn kinh có tỷ lệ rối loạn chức năng tình dục cao hơn so với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Dưới đây là những vấn đề phổ biến về chức năng tình dục mà phụ nữ có thể gặp phải trong và sau khi mãn kinh.

1. Giảm ham muốn

Theo Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (the North American Menopause Society), cả nam giới và phụ nữ đều sẽ bị giảm ham muốn tình dục khi có tuổi. Tuy nhiên, phụ nữ có nguy cơ gặp phải tình trạng này cao hơn gấp 2 đến 3 lần so với nam giới. Điều này là do sự sụt giảm nồng độ estrogen vào thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ.

2. Khô âm đạo

Khi nồng độ estrogen giảm, âm đạo sẽ tiết ra ít dịch nhầy bôi trơn hơn. Điều này dẫn đến khô âm đạo và đau rát khi quan hệ tình dục.

Một giải pháp khắc phục là dùng gel bôi trơn và gel dưỡng ẩm âm đạo.

3. Giảm khoái cảm

Sự sụt giảm estrogen vào thời kỳ mãn kinh sẽ làm giảm lưu lượng máu đến âm vật và phần dưới của âm đạo. Điều này làm giảm độ nhạy cảm ở vùng sinh dục, dẫn đến giảm khoái cảm khi quan hệ và khó đạt cực khoái hơn hoặc cực khoái không còn mãnh liệt như trước. Và tình trạng giảm khoái cảm sẽ làm giảm ham muốn tình dục.

4. Đau khi quan hệ tình dục

Một vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mãn kinh là đau khi quan hệ tình dục thâm nhập. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là khô âm đạo và mô âm đạo bị mỏng đi.

Ở một số phụ nữ, tình trạng đau nhức và rát ở âm đạo còn tiếp diễn trong một thời gian dài sau khi quan hệ.

Cảm giác đau đớn, khó chịu khi quan hệ tình dục cũng sẽ góp phần làm mất đi hứng thú đối với “chuyện ấy”.

5. Xao lãng, mất tập trung

Trạng thái tinh thần có ảnh hưởng lớn đến ham muốn tình dục, khoái cảm và khả năng đạt cực khoái. Mãn kinh có thể gây ra một số vấn đề về tinh thần và điều này sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc khi quan hệ tình dục.

Mệt mỏi, bốc hỏa và đổ nhiều mồ hôi do sự thay đổi nội tiết tố cũng sẽ gây giảm tập trung và “tụt mood” trong khi quan hệ.

Các giải pháp điều trị

Mặc dù sự thay đổi nội tiết tố vào thời kỳ mãn kinh là điều không thể tránh khỏi nhưng không có nghĩa là bạn phải chấp nhận chịu đựng các vấn đề kể trên.

Có rất nhiều cách để khắc phục, chẳng hạn như:

  • Sử dụng gel bôi trơn hoặc gel dưỡng ẩm âm đạo
  • Thay đổi tư thế quan hệ
  • Thử thủ dâm để tăng ham muốn

Ngoài ra, bạn có thể thử sử dụng dụng cụ nong âm đạo. Dụng cụ này sẽ từ từ mở rộng âm đạo, nhờ đó giúp thâm nhập dễ dàng hơn và bớt đau đớn hơn.

Nếu đã thử nhiều biện pháp tự khắc phục tại nhà mà tình hình không cải thiện, hãy đi khám để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề và có biện pháp điều trị hiệu quả hơn. Liệu pháp hormone thay thế có thể giúp khắc phục nhiều triệu chứng mãn kinh như khô âm đạo và cải thiện chức năng tình dục.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vòng tránh thai nội tiết ảnh hưởng thế nào đến thời kỳ mãn kinh?
Vòng tránh thai nội tiết ảnh hưởng thế nào đến thời kỳ mãn kinh?

Rất nhiều phụ nữ còn chưa hiểu rõ về những gì có thể xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh sau khi đặt vòng tránh thai nội tiết. Một số người cho rằng khi đặt loại vòng tránh thai này thì các dấu hiệu, triệu chứng tiền mãn kinh sẽ không còn biểu hiện rõ hoặc vòng tránh thai sẽ giúp phụ nữ cảm thấy dễ chịu hơn trong giai đoạn này. Liệu có đúng là như thế không?

Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng tiền mãn kinh?
Chế độ ăn ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng tiền mãn kinh?

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng lớn đến các triệu chứng tiền mãn kinh.

Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến hội chứng buồng trứng đa nang?
Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến hội chứng buồng trứng đa nang?

Khi đến tuổi mãn kinh, các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang vẫn tồn tại song song với các triệu chứng tiền mãn kinh. Vậy mãn kinh có ảnh hưởng gì đến bệnh lý này hay không?

Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng và sự phát triển u xơ tử cung?
Mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến các triệu chứng và sự phát triển u xơ tử cung?

U xơ tử cung là một vấn đề thường xảy ra chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể hình thành trong thời kỳ mãn kinh.

Trầm cảm và sức khỏe tinh thần trong thời kỳ mãn kinh
Trầm cảm và sức khỏe tinh thần trong thời kỳ mãn kinh

Trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh là một vấn đề có thể điều trị được. Khi nhận thấy có những thay đổi tâm lý, cảm xúc bất thường thì nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn những phương pháp can thiệp, điều trị hiệu quả nhất.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây