1

Kỹ thuật kích thích giao tiếp sớm cho trẻ nhỏ - Bộ y tế 2017

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phục hồi chức năng - Bộ y tế 2017

1. Định nghĩa

- Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin, nhu cầu, tình cảm giữa ít nhất hai đối tượng nhờ các hình thức khác nhau của ngôn ngữ. Nó bao gồm việc gửi thông tin về một chủ đề nào đó và tiếp nhận các thông tin phản hồi.

- Các hình thức của giao tiếp:

  •  Giao tiếp có lời: gồm lời nói và chữ viết.
  •  Giao tiếp không lời: gồm ngôn ngữ cơ thể (giao tiếp bằng nét mặt, ánh mắt, tưthế, cơ thể, giọng nói). Dùng dấu và hình vẽ.

-  Kích thích giao tiếp sớm là kích thích trẻ phát triển các kỹ năng tập trung, kỹ năng bắt chước và lần lượt, kỹ năng chơi, kỹ năng giao tiếp cử chỉ và tranh ảnh phù hợp tuổi và sự phát triển của trẻ.

2. Mục tiêu

  •  Xây dựng mối quan hệ với mọi người.
  •  Học các kỹ năng thích ứng.
  •  Truyền đạt thông tin với đối tượng giao tiếp để có thể giao tiếp được.
  •  Tự lập hay kiểm soát được sự việc đến với chúng.

II. CHỈ ĐỊNH

  •  Trẻ nói khó: tổn thương n o.
  •  Trẻ nói ngọng, nói lắp.
  •  Trẻ chậm phát triển tinh thần, chậm phát triển ngôn ngữ.
  •  Trẻ tự kỷ.

III. CHỐNG CHỈ ĐỊNH

  • Không có

IV. CHUẨN BỊ

1. Người thực hiện

  • Bác sĩ phục hồi chức năng, cử nhân hoặc kỹ thuật viên ngôn ngữ trị liệu.

2. Phương tiện

  • Dụng cụ học tập: sách, tranh, đồ chơi....

3. Bệnh nhi

  • Trẻ không đang giai đoạn ốm sốt.

4. Hồ sơ bệnh án

  • Điền đầy đủ thông tin theo quy định của Bộ Y tế.

V. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

  •  Bước 1: kiểm tra hồ sơ, đối chiếu chỉ định can thiệp và tên trẻ.
  •  Bước 2: kiếm tra người bệnh, đúng tên trẻ với phiếu điều trị.
  •  Bước 3: tiến hành kỹ thuật, thời gian thực hiện kỹ thuật từ 20 - 30 phút.

- Mỗi đợt can thiệp có thể chọn lựa các kỹ năng can thiệp phù hợp với sự phát triển của trẻ (Không nhất thiết phải huấn luyện tất cả các kỹ năng cùng lúc).

1. Huấn luyện kỹ năng tập trung

1.1. Kích thích trẻ nhìn

  •  Cho trẻ ngồi gần nói chuyện, nựng và thể hiện các nét mặt cười, vui, buồn... cho trẻ quan sát.
  •  Đưa các đồ chơi màu sắc khác nhau, hình dạng khác nhau cho trẻ nhìn theo.
  •  Chơi ú oà với trẻ, đợi trẻ nhìn theo mặt bạn. Lăn bóng về phía trẻ để trẻ nhìn theo và nói trẻ giơ tay ra bắt bóng. Giấu đồ chơi, đồ vật quen thuộc (thìa, cốc...) vào một cái rổ đựng đồ và nói trẻ đi tìm.

1.2. Kích thích trẻ nghe

  •  Lắc các đồ chơi có phát ra âm thanh (xúc xắc, chút chít), bắt chước tiếng các con vật... cho trẻ nghe.
  •  Chơi trò chơi tạo ra tiếng động: bắt chước tiếng kêu của con vật cho trẻ nghe, đợi trẻ phát âm theo. Ta vỗ tay cổ vũ trẻ. Nói chuyện, hát hoặc bật nhạc trẻ em cho trẻ nghe. Quan sát nét mặt của trẻ khi nghe các âm thanh khác nhau.
  •  Trò chơi lần lượt: bỏ viên sỏi vào lon coca gây nên tiếng động cho trẻ nghe, đợi trẻ bắt chước làm theo.
  •  Cho trẻ chơi theo nhóm: gọi tên từng trẻ, trẻ giơ tay khi được gọi tên.

2. Huấn luyện kỹ năng bắt chước và lần lượt

2.1. Bắt chước

  • Trẻ học mọi thứ thông qua bắt chước nét mặt, cử động cơ thể (giơ tay chào, tạm biệt...), bắt chước hành động (chơi với đồ chơi), bắt chước âm thanh và từ ngữ (nói)...

2.2. Lần lượt

  •  Lần lượt là một kỹ năng quan trọng mà trẻ cần học khi giao tiếp.
  •  Nựng trẻ bằng âm thanh, cù bụng, đợi trẻ cười, nựng và cù tiếp, đợi trẻ phản ứng.
  •  Trẻ phát âm, ta bắt chước âm thanh của trẻ, đợi trẻ đáp ứng.
  •  Ta làm mẫu một hành động: vỗ tay, giơ tay, bảo trẻ làm theo, đợi trẻ làm theo.
  •  Chơi trò ú oà: ta che tay vào mặt nói “ú”, bỏ tay ra và nói “oà”, đợi trẻ cười.
  •  Lăn bóng về phía trẻ và nói “của con”, đợi trẻ bắt lấy bóng, lăn về phía ta và nói “của mẹ”. Vỗ tay khen ngợi trẻ.
  •  Chơi giả vờ: con tắm cho bé, mẹ nấu cơm, đợi trẻ đáp ứng với việc nhận lượt của mình.

3. Huấn luyện kỹ năng chơi

3.1. Mục đích của chơi: thông qua chơi trẻ học được nhiều về

  •  Kỹ năng giao tiếp sớm.
  •  Kỹ năng ngôn ngữ.
  •  Kỹ năng vận động thô (bò, trườn, đứng, đi).
  •  Kỹ năng vận động tinh (cầm nắm đồ vật, với cầm).
  •  Kỹ năng sinh hoạt hàng ngày (rửa tay, mặc quần áo...), cảm giác (nhìn, nghe, sờ).
  •  Khám phá thế giới xung quanh.
  •  Giải quyết vấn đề.

3.2. Các hoạt động chơi gồm

  • Trò chơi mang tính x hội: trò chơi cảm giác, trò chơi vận động.

4. Huấn luyện giao tiếp bằng cử chỉ + tranh ảnh cử chỉ

  • Là một phần quan trọng của giao tiếp. Hàng ngày ta hay dùng cử chỉ điệu bộ để giao tiếp với người khác.

4.1. Giao tiếp bằng cử chỉ bao gồm

  • Ánh mắt: đưa mắt nhìn về phía đồ vật trẻ muốn.
  • Cử động của cơ thể: giơ tay ra xin, cúi đầu xin thứ trẻ muốn. Chỉ tay, với tay: về phía vật trẻ muốn, giơ tay đòi bế, giơ tay vẫy khi chào tạm biệt.

4.2. Giao tiếp bằng tranh ảnh gồm: sách, truyện trẻ em

  •  Thẻ tranh dạy trẻ mẫu giáo: nhận biết con vật, vật trong tranh, tìm thẻ tranh của con vật trẻ biết trong 2, 3... thẻ tranh khác nhau.
  •  So cặp: tranh với tranh, đồ vật với tranh, người thật với ảnh... Hội thoại qua tranh ảnh.

VI. THEO DÕI

  • Theo dõi sự tiến bộ của trẻ sau mỗi lần can thiệp.

VII. XỬ TRÍ TAI BIẾN

  • Không có.
Bài viết nghiên cứu có thể bạn quan tâm
Kỹ thuật kích thích xuyên sọ bằng dòng điện một chiều đều (tDCS) - Bộ y tế 2017
  •  1 năm trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phục hồi chức năng - Bộ y tế 2017

Kỹ thuật kích thích điện chức năng (FES) - Bộ y tế 2017
  •  1 năm trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phục hồi chức năng - Bộ y tế 2017

Kỹ thuật kích thích điện điều trị rối loạn nuốt và phát âm - Bộ y tế 2017
  •  1 năm trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phục hồi chức năng - Bộ y tế 2017

Kỹ thuật kích thích điện thần kinh chày sau qua da (PTNS) điều trị rối loạn tiểu tiện - Bộ y tế 2017
  •  1 năm trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phục hồi chức năng - Bộ y tế 2017

Kỹ thuật kích thích điện thần kinh cùng điều trị rối loạn tiểu tiện - Bộ y tế 2017
  •  1 năm trước

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Phục hồi chức năng - Bộ y tế 2017

Tin liên quan
Cách Kích Thích Núm Vú Khiến Chị Em Sung Sướng Tột Đỉnh
Cách Kích Thích Núm Vú Khiến Chị Em Sung Sướng Tột Đỉnh

Cách kích thích núm vú như thế nào để mang đến cảm giác cực khoái dành cho chị em. Kích thích âm vật hoặc âm đạo không phải là cách duy nhất để đạt cực khoái. Chơi đùa với núm vú cũng có thể đưa bạn lên đến đỉnh điểm của sự hưng phấn.

Lạc nội mạc tử cung và hội chứng ruột kích thích
Lạc nội mạc tử cung và hội chứng ruột kích thích

Những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ cao bị hội chứng ruột kích thích. Một người có thể mắc phải cả hai cùng một lúc và hai bệnh lý này đôi khi cũng bị chẩn đoán nhầm với nhau.

Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?
Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?

Tác động của sữa chua đến hội chứng ruột kích thích ở mỗi người là khác nhau. Không phải ai bị bệnh này cũng gặp phải các triệu chứng giống nhau nên có thể sữa chua sẽ giúp giảm các triệu chứng hoặc cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Axit folic có tác dụng kích thích mọc tóc không?
Axit folic có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Khi bổ sung đúng cách, axit folic (vitamin B9) là một trong những chất dinh dưỡng giúp mái tóc trở nên dày mượt và chắc khỏe hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
18t kích thích vú có sao ko ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  241 lượt xem

Cơ hội thụ thai được bao nhiêu sau thủ thuật đảo ngược triệt sản?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  802 lượt xem

- Thưa bác sĩ, cơ hội thụ thai sẽ được bao nhiêu sau thủ thuật đảo ngược triệt sản ạ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với nhé!

Trẻ có thể phẫu thuật laser để trị cận thị không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  689 lượt xem

- Thưa bác sĩ, con tôi năm nay 12 tuổi nhưng đã bị cận thị 4 đi - ốp. Bác sĩ cho tôi hỏi, trường hợp của chúa có thể phẫu thuật laser để trị cận thị không ạ?

Làm gì để phòng tránh trẻ bị lây bệnh khi đi mẫu giáo?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  860 lượt xem

- Có những biện pháp nào để phòng tránh cho bé không bị lây bệnh khi đi mẫu giáo không bác sĩ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

Chương trình luyện tập có thể tiếp tục trong thời kỳ mang thai là gì?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  700 lượt xem

- Bác sĩ ơi, tôi có thể tiếp tục chương trình luyện tập của mình với những môn thể thao nào trong thời kỳ mang thai? Bác sĩ hãy cho tôi một số gợi ý nhé, cảm ơn bác sĩ!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây