1

Evenity: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Evenity là một loại thuốc kê đơn được dùng để điều trị bệnh loãng xương ở phụ nữ đã mãn kinh và có nguy cơ gãy xương cao hoặc không thể sử dụng các loại thuốc trị loãng xương khác hoặc đã sử dụng các loại thuốc trị loãng xương khác mà không hiệu quả
Evenity: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ Evenity: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Cảnh báo đặc biệt: Nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch

Evenity có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Evenity có thể gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch. Người dùng thuốc sẽ có nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ này cao hơn nếu đã có một số yếu tố nguy cơ nhất định, chẳng hạn như mắc bệnh tim mạch hoặc tiểu đường type 2.

Các dấu hiệu của cơn nhồi máu cơ tim gồm có đau tức ngực, cảm giác lâng lâng và khó thở. Các dấu hiệu của đột quỵ gồm có tê hoặc yếu cơ ở mặt hoặc tay chân, đau đầu, mất thăng bằng hoặc mắt mờ.

Do nguy cơ xảy ra những vấn đề này nên bác sĩ sẽ không kê Evenity cho những người mới bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ trong vòng 12 tháng qua. Người bệnh sẽ phải ngừng thuốc nếu bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ trong quá trình sử dụng Evenity.

Người bệnh nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ để hiểu rõ hơn về những rủi ro này trước khi sử dụng Evenity.

Evenity là thuốc gì?

Evenity là một loại thuốc kê đơn được dùng để điều trị bệnh loãng xương ở phụ nữ đã mãn kinh và có nguy cơ gãy xương cao hoặc không thể sử dụng các loại thuốc trị loãng xương khác hoặc đã sử dụng các loại thuốc trị loãng xương khác mà không hiệu quả

Thông tin cơ bản về Evenity

Evenity có dạng lỏng được đựng sẵn bên trong ống tiêm. Thuốc được tiêm dưới da. Người bệnh cần đến cơ sở y tế định kỳ để tiêm thuốc.

Hoạt chất trong Evenity là romosozumab-aqqg* (hoạt chất là thành phần giúp thuốc có tác dụng điều trị bệnh). Evenity là một loại thuốc sinh học, có nghĩa là được tạo ra từ các bộ phận của sinh vật sống. Evenity không có dạng thuốc sinh học tương tự. Thuốc tương tự sinh học (biosimilar) giống như thuốc gốc (generic drug) nhưng thuốc gốc là bản sao của thuốc không sinh học trong khi thuốc tương tự sinh học là bản sao (không hoàn toàn) của thuốc sinh học. Romosozumab-aqqg chỉ có dạng biệt dược là Evenity.

* Đuôi“-aqqg” ở cuối tên thuốc nhằm biểu thị loại thuốc này khác biệt với các loại thuốc tương tự có thể được tạo ra trong tương lai.

Chỉ định

Evenity được sử dụng để điều trị chứng loãng xương ở phụ nữ đã mãn kinh và:

  • có nguy cơ gãy xương cao. Các yếu tố làm tăng nguy cơ gãy xương gồm có:
    • đã từng bị gãy xương do loãng xương
    • cân nặng thấp
    • sử dụng một số loại thuốc trong thời gian dài, chẳng hạn như corticoid hoặc thuốc ức chế bơm proton
    • lối sống ít vận động
  • không thể sử dụng các loại thuốc trị loãng xương khác hoặc đã từng sử dụng các loại thuốc trị loãng xương khác nhưng không hiệu quả.

Loãng xương là một bệnh về xương phổ biến. Bên trong xương có những khoảng trống nhỏ (giống như tổ ong). Loãng xương là tình trạng mật độ khoáng chất trong xương suy giảm, khiến cho những khoảng trống này ngày càng lớn hơn. Điều này khiến cho xương trở nên xốp, giòn và dễ gãy. Loãng xương còn khiến phần bên ngoài của xương trở nên mỏng và yếu hơn.

Chứng loãng xương có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở người lớn tuổi. Phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới và nguy cơ càng tăng cao khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh do nồng độ estrogen giảm. Estrogen là một loại hormone giúp giữ cho xương chắc khỏe. Do đó, sự thiếu hụt estrogen vào thời kỳ mãn kinh khiến xương trở nên suy yếu và làm tăng nguy cơ loãng xương.

Evenity điều trị chứng loãng xương bằng cách làm chậm quá trình phân hủy xương cũ và tăng sự hình thành xương mới.

Cơ chế tác dụng của Evenity

Cơ chế điều trị loãng xương của Evenity là ức chế sclerostin, một loại protein cản trở sự hình thành xương và phát tín hiệu báo cho cơ thể phân hủy xương. Sự phân hủy xương là một quá trình bình thường diễn ra ở tất cả mọi người nhưng ở những người bị loãng xương, quá trình này sẽ khiến xương ngày càng suy yếu. Bằng cách ngăn chặn sclerostin, Evenity giúp cơ thể hình thành xương mới và ngừng phân hủy xương cũ. Điều này giúp cải thiện mật độ, độ chắc khỏe của xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Evenity tồn tại trong cơ thể bao lâu?

Evenity tồn tại trong cơ thể khoảng 64 ngày sau khi tiêm. Ở những người bị bệnh thận hoặc gan, thuốc sẽ bị đào thải chậm hơn và tồn tại trong cơ thể lâu hơn.

Cách sử dụng Evenity

Người bệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng thuốc, liều dùng cũng như tần suất tiêm thuốc.

Dạng bào chế và đường dùng thuốc

Evenity có dạng lỏng được tiêm dưới da. Người bệnh không thể tự tiêm thuốc mà phải đến cơ sở y tế để tiêm.

Bổ sung vitamin D và canxi

Trong quá trình điều trị bằng Evenity, người bệnh có thể cần uống bổ sung canxi và vitamin D để tránh bị hạ canxi máu (nồng độ canxi trong máu quá thấp).

Những người đang bị hạ canxi máu không nên sử dụn Evenity. Để biết rõ hơn về điều này, vui lòng đọc phần “Những điều cần lưu ý trước khi dùng Evenity” ở bên dưới.

Liều dùng Evenity

Bác sĩ sẽ đề xuất liều dùng Evenity phù hợp với người bệnh. Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng, tuy nhiên liều dùng thực tế sẽ do bác sĩ quyết định.

Dạng thuốc và hàm lượng

Evenity có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn bên trong ống tiêm. Thuốc được tiêm dưới da. Người bệnh không thể tự tiêm thuốc mà phải đến cơ sở y tế để tiêm.

Evenity có hàm lượng là 105 miligam trên 1,7 ml dung dịch (mg/mL).

Liều dùng khuyến nghị

Liều dùng Evenity là một liều 210 mg mỗi tháng trong 12 tháng. Mỗi liều được tiêm làm hai mũi.

Lưu ý, không nên tiêm quá 12 liều Evenity, có nghĩa là thời gian dùng thuốc không nên kéo dài quá 1 năm.

Câu hỏi về liều dùng Evenity

  • Cần làm gì nếu quên tiêm thuốc? Người bệnh cần tiêm Evenity đều đặn mỗi tháng một lần. Nếu quên tiêm thuốc, hãy đến cơ sở y tế để tiêm bù càng sớm càng tốt. Người bệnh nên sử dụng ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tránh quên lịch tiêm thuốc.
  • Có cần điều trị bằng Evenity lâu dài không? Evenity không được sử dụng như một phương pháp điều trị lâu dài. Người bệnh chỉ điều trị bằng Evenity trong tối đa 12 tháng.
  • Mất bao lâu để Evenity phát huy tác dụng? Evenity bắt đầu phát huy tác dụng ngay sau khi tiêm liều đầu tiên. Tuy nhiên, do bệnh loãng xương đa phần không biểu hiện triệu chứng nên dù thuốc có hiệu quả thì người bệnh cũng sẽ không cảm nhận thấy. Cách duy nhất để đánh giá hiệu quả của thuốc là đo mật độ xương. Phương pháp này đo lượng khoáng chất có trong xương và kết quả sẽ cho biết tình trạng của xương. Nếu mật độ xương không giảm thêm thì chứng tỏ thuốc có hiệu quả.

Tác dụng phụ của Evenity

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Evenity cũng có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Danh sách dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến mà Evenity có thể gây ra. Ngoài ra, Evenity còn có thể gây ra các tác dụng phụ khác.

Nguy cơ xảy ra tác dụng phụ, loại tác dụng phụ và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tuổi tác của người bện
  • Các bệnh lý khác đang mắc
  • Các loại thuốc khác đang dùng

Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ của Evenity, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ. Bác sĩ và dược sĩ cũng sẽ cho biết cách giảm thiểu các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ nhẹ

Dưới đây là một số tác dụng phụ nhẹ của Evenity. Để tìm hiểu về các tác dụng phụ nhẹ khác, hãy trao đổi với bác sĩ/dược sĩ hoặc đọc Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Các tác dụng phụ nhẹ đã được báo cáo của Evenity gồm có:

  • Đau khớp
  • Đau đầu
  • Co thắt cơ
  • Sưng phù ở tay, cẳng chân hoặc bàn chân
  • Yếu cơ
  • Đau cổ
  • Khó ngủ
  • Tê, ngứa hoặc cảm giác như có kiến bò dưới da, thường là ở cánh tay, bàn tay, cẳng chân hoặc bàn chân
  • Phản ứng tại vị trí tiêm, chẳng hạn như đau hoặc đỏ
  • Phản ứng dị ứng nhẹ*

Tác dụng phụ nhẹ của nhiều loại thuốc thường biến mất trong vòng vài ngày đến vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ gây khó chịu hoặc kéo dài thì hãy báo cho bác sĩ.

* Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Phản ứng dị ứng” bên dưới.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Evenity có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng không phổ biến. Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức. Nếu cảm thấy vấn đề đang gặp phải có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất

Các tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo của Evenity gồm có:

  • Hạ canxi máu (nồng độ canxi trong máu thấp)
  • Hoại tử xương hàm
  • Gãy xương bất thường ở đùi
  • Nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch (đây là cảnh báo đặc biệt của thuốc)*
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng**

* Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc phần “Cảnh báo đặc biệt” ở đầu bài viết.
** Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Phản ứng dị ứng” ngay bên dưới.

Dị ứng

Evenity có thể gây dị ứng ở một số người nhưng điều này không phổ biến trong các nghiên cứu về thuốc.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Da mẩn đỏ
  • Ngứa ngáy
  • Đỏ bừng (da đỏ và có cảm giác nóng)

Mặc dù phản ứng dị ứng nghiêm trọng rất hiếm gặp nhưng có thể xảy ra. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm có sưng dưới da, thường là ở mí mắt, môi, tay hoặc chân, ngoài ra còn có sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, gây khó thở.

Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh có dấu hiệu dị ứng với Evenity. Nếu có các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Evenity có gây tác dụng phụ về răng không?

Evenity có thể gây ra tác dụng phụ về răng. Cụ thể, loại thuốc này có thể gây hoại tử xương hàm. Đây là một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng.

Hoại tử xương hàm là tình trạng các tế bào xương hàm bị chết do không được cung cấp đủ máu. Các triệu chứng gồm có:

  • Sưng đau trong miệng
  • Răng lung lay
  • Lộ xương hàm
  • Tê hoặc cảm giác nặng ở hàm
  • Chảy mủ hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng khác ở nướu
  • Vết thương lâu lành sau khi nhổ răng và các thủ thuật nha khoa khác

Nguy cơ bị hoại tử xương hàm sẽ cao hơn ở những người:

  • vệ sinh răng miệng kém
  • nhổ răng hoặc thực hiện các thủ thuật nha khoa xâm lấn khác trong khi điều trị bằng Evenity
  • đang điều trị ung thư, chẳng hạn như hóa trị
  • có vấn đề về răng miệng khác
  • sử dụng răng giả tháo lắp không vừa
  • mắc một số bệnh lý khác, chẳng hạn như thiếu máu, rối loạn đông máu hoặc nhiễm trùng
  • dùng Evenity trong thời gian dài

Người bệnh có thể sẽ phải khám răng trước khi bắt đầu điều trị bằng Evenity. Nếu có bất kỳ vấn đề nào về răng miệng thì cần điều trị trước khi bắt đầu dùng thuốc. Trong quá trình điều trị bằng Evenity, điều quan trọng là phải vệ sinh răng miệng cẩn thận và khám răng thường xuyên. Điều này giúp giảm nguy cơ hoại tử xương hàm. Trước khi thực hiện bất kỳ thủ thuật nha khoa nào, người bệnh cần cho nha sĩ biết là mình đang điều trị bằng Evenity. Một số thủ thuật nha khoa (chẳng hạn như nhổ răng) có thể làm tăng nguy cơ hoại tử xương hàm do Evenity.

Hãy đi khám ngay khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở khoang miệng, hàm hoặc răng.

Evenity có gây tăng cân không?

Evenity không gây tăng cân. Tác dụng phụ này không được báo cáo trong các nghiên cứu về thuốc.

Tăng cân là một vấn đề thường gặp trong thời kỳ mãn kinh. Evenity được sử dụng để điều trị chứng loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh nên nếu người bệnh bị tăng cân thì khả năng cao nguyên nhân là do mãn kinh chứ không phải do thuốc.

Nếu người bệnh bị tăng cân bất thường, hãy đi khám để xác định nguyên nhân.

Evenity và Prolia có gì khác nhau?

Evenity và Prolia đều là thuốc được dùng để điều trị chứng loãng xương ở phụ nữ đã mãn kinh và có nguy cơ gãy xương cao hoặc không thể sử dụng các loại thuốc trị loãng xương khác hoặc đã dùng các loại thuốc khác nhưng không có hiệu quả. Ngoài ra, Prolia còn được sử dụng để điều trị chứng loãng xương ở một số nhóm đối tượng có nguy cơ gãy xương cao khác. Evenity chứa hoạt chất romosozumab-aqqg trong khi Prolia chứa hoạt chất denosumab.

Evenity và Prolia đều là thuốc sinh học, có nghĩa là được tạo ra từ bộ phận của tế bào sống. Cả hai loại thuốc đều được tiêm dưới da. Người bệnh cần đến bệnh viện để tiêm thuốc định kỳ. Evenity cần tiêm mỗi tháng một lần trong 12 tháng trong khi Prolia được tiêm 6 tháng một lần.

>>> Tìm hiểu thêm về Prolia

Điểm khác biệt giữa Evenity với Tymlos, Reclast và Fosamax

Tymlos (abaloparatide), Reclast (axit zoledronic), Fosamax (alendronate) và Evenity (romosozumab-aqqg) đều là những loại thuốc dùng để điều trị chứng loãng xương ở phụ nữ đã mãn kinh và có nguy cơ gãy xương cao.

Reclast và Fosamax còn được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị một số bệnh khác.

Bảng dưới đây là những điểm khác biệt chính giữa các loại thuốc này.

Thuốc Dạng bào chế và đường dùng thuốc Tần suất sử dụng để điều trị loãng xương
Evenity Dạng lỏng được đựng sẵn bên trong ống tiêm để tiêm dưới da Tiêm mỗi tháng một lần trong 12 tháng
Tymlos Dạng lỏng được đựng sẵn bên trong bút tiêm để tiêm dưới da Tiêm mỗi ngày một lần trong thời gian lên đến 2 năm
Reclast Dạng lỏng được truyền qua đường tĩnh mạch Một lần mỗi năm trong thời gian lên đến 3 - 5 năm
Fosamax Dạng viên nén dùng qua đường uống Một lần mỗi tuần trong thời gian lên đến 3 - 5 năm

Evenity và Forteo có gì khác nhau?

Cả Evenity và Forteo đều là những loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng loãng xương ở phụ nữ đã mãn kinh và có nguy cơ gãy xương cao. Ngoài ra, Forteo còn có thể được dùng để điều trị loãng xương ở nam giới và chứng loãng xương do corticoid. Evenity chứa hoạt chất romosozumab-aqqg trong khi Forteo chứa hoạt chất teriparatide.

Cả Evenity và Forteo đều là thuốc tiêm dưới da. Evenity được tiêm mỗi tháng một lần trong khi Forteo cần tiêm hàng ngày. Người bệnh cần đến cơ sở y tế để tiêm Evenity nhưng với Forteo thì người bệnh có thể tự tiêm tại nhà.

Những điều cần lưu ý trước khi dùng Evenity

Trước khi bắt đầu điều trị bằng Evenity, người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử cá nhân cũng như tất cả các loại thuốc đang dùng.

Tương tác thuốc

Dùng một loại thuốc cùng với các loại thuốc khác, vắc xin, thực phẩm, thực phẩm chức năng hay thảo dược nhất định có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Điều này được gọi là tương tác thuốc.

Nghiên cứu chưa phát hiện bất kỳ tương tác nào giữa Evenity và các loại thuốc khác cũng như thực phẩm, thực phẩm chức năng hay thảo dược.

Tuy nhiên, trước khi điều trị bằng Evenity, người bệnh vẫn nên cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc (bao gồm cả thuốc kê đơn lẫn thuốc không kê đơn) cũng như vitamin, thảo dược hay thực phẩm chức năng mà người bệnh đang dùng.

Cảnh báo đặc biệt

Evenity có một cảnh báo đặc biệt. Đây là cảnh báo nghiêm trọng từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm của một loại thuốc.

Evenity có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch. Để tìm hiểu thêm về tác dụng phụ này của Evenity, vui lòng đọc phần “Cảnh báo đặc biệt” ở phần đầu bài viết.

Cảnh báo khác

Evenity có thể không phù hợp với những người đang mắc một số bệnh lý nhất định. Điều này được gọi là tương tác thuốc – bệnh lý. Ngoài ra, việc người bệnh có thể sử dụng Evenity hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử cá nhân trước khi bắt đầu điều trị bằng Evenity, nhất là khi có các vấn đề sức khỏe dưới đây.

  • Hạ canxi máu: Evenity có thể làm giảm nồng độ canxi trong máu. Do đó, những người đã bị hạ canxi máu không nên dùng loại thuốc này. Người bệnh có thể phải làm xét nghiệm canxi máu trước khi bắt đầu điều trị. Nếu chỉ số canxi máu thấp, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc khác.
  • Bệnh thận và lọc máu: Những người mắc bệnh thận, nhất là những người bị suy thận mạn phải lọc máu có nguy cơ bị hạ canxi máu cao hơn trong quá trình điều trị bằng Evenity. Người bị bệnh thận cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu điều trị bằng loại thuốc này.
  • Không thể uống canxi và vitamin D: Người bệnh có thể cần uống bổ sung canxi và vitamin D trong thời gian điều trị bằng Evenity để giảm nguy cơ hạ canxi máu. Nếu người bệnh không thể uống bổ sung các chất này thì cần phải cho bác sĩ biết. Bác sĩ sẽ cân nhắc xem người bệnh có nên sử dụng Evenity hay không.
  • Dị ứng: Không sử dụng Evenity nếu đã từng bị dị ứng với loại thuốc này hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Nếu người bệnh có tiền sử dị ứng với Evenity, bác sĩ sẽ kê loại thuốc điều trị loãng xương khác.

Có được uống rượu khi điều trị bằng Evenity không?

Các nghiên cứu không phát hiện thấy tương tác giữa Evenity và đồ uống có cồn. Nhưng người bệnh nên hạn chế hoặc kiêng rượu bia trong quá trình điều trị bằng Evenity. Uống rượu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng loãng xương mà Evenity lại được sử dụng để điều trị loãng xương. Rượu còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể (canxi là khoáng chất giúp duy trì và củng cố cấu trúc xương). Vì vậy, uống rượu sẽ khiến xương trở nên suy yếu.

Người bệnh nên hỏi bác sĩ xem có thể uống rượu trong thời gian điều trị hay không và nếu có thì nên uống bao nhiêu.

Evenity có an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú không?

Do chưa có nghiên cứu nên chưa rõ liệu Evenity có an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú hay không. Tuy nhiên, Evenity chỉ được phê duyệt sử dụng cho phụ nữ đã mãn kinh, có nghĩa là những phụ nữ không còn khả năng mang thai.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng thuốc trị loãng xương Tymlos
Liều dùng thuốc trị loãng xương Tymlos

Tymlos (abaloparatide) là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị chứng loãng xương. Thuốc có dạng dung dịch lỏng để tiêm dưới da. Người bệnh thường tiêm thuốc một lần mỗi ngày.

Liều dùng thuốc trị loãng xương Actonel
Liều dùng thuốc trị loãng xương Actonel

Actonel là một loại thuốc điều trị loãng xương và bệnh Paget xương. Dưới đây là thông tin về liều dùng loại thuốc này.

Liều dùng thuốc trị loãng xương Prolia
Liều dùng thuốc trị loãng xương Prolia

Prolia (denosumab) là một loại thuốc được dùng cho người bị loãng xương hoặc có nguy cơ bị loãng xương.

Liều dùng thuốc điều trị loãng xương Forteo
Liều dùng thuốc điều trị loãng xương Forteo

Forteo (teriparatide) là một loại thuốc tiêm được sử dụng để điều trị chứng loãng xương ở người lớn. Thuốc có dạng dung dịch lỏng đựng sẵn trong bút tiêm. Người bệnh tiêm thuốc dưới da một lần mỗi ngày.

Tác dụng phụ của thuốc trị loãng xương Evenity
Tác dụng phụ của thuốc trị loãng xương Evenity

Evenity (romosozumab-aqqg) là một loại thuốc kê đơn điều trị chứng loãng xương. Evenity có thể gây ra các tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng như đau đầu và đau khớp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây