1

Điều gì xảy ra nếu bệnh viêm khớp dạng thấp không được điều trị?

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm xảy ra ở niêm mạc khớp do sự tấn công nhầm của hệ miễn dịch. Bệnh viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở các khớp của bàn tay và bàn chân. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các khớp và còn có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.
Điều gì xảy ra nếu bệnh viêm khớp dạng thấp không được điều trị? Điều gì xảy ra nếu bệnh viêm khớp dạng thấp không được điều trị?

Các triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp là khớp sưng đỏ, đau và cứng, làm giảm khả năng vận động. Viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh tiến triển, có nghĩa là các triệu chứng sẽ nặng lên theo thời gian.

Tuy rằng không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng hiện nay có nhiều loại thuốc hiệu quả giúp làm giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp. Nếu không được điều trị, căn bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Ảnh hưởng tức thì

Khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh phải trải qua các đợt bùng phát hay còn gọi là đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính. Đây là những giai đoạn mà các triệu chứng trở nên nặng hơn. Điều trị tích cực bằng loại thuốc phù hợp có thể giúp giảm tần suất bệnh bùng phát.

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp dạng thấp là đau và cứng khớp. Bệnh viêm khớp dạng thấp thường bắt đầu xảy ra ở khớp bàn - ngón chân cái (khớp nối ngón chân cái với xương bàn chân). Tình trạng đau và cứng ở khớp này gây khó khăn khi đi lại.

Các triệu chứng cũng có thể xảy ra ở các khớp bàn tay và điều này gây khó khăn cho việc thực hiện các công việc hàng ngày.

Người bệnh còn có thể cảm thấy mệt mỏi, sụt cân hoặc nổi cục cứng dưới da.

Bệnh viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Điều này là do hệ miễn dịch tấn công các khớp và mô của chính cơ thể và không còn khả năng chống lại các mầm bệnh thực sự một cách hiệu quả.

Một số loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ảnh hưởng về lâu dài

Khi bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển, tình trạng viêm và đau sẽ ngày càng nặng và xảy ra ở nhiều khớp hơn, gồm có:

  • Khớp cổ tay, khuỷu tay và vai
  • Mắt cá chân, đầu gối và hông
  • Đốt sống cổ C1 và C2
  • Lồng ngực

Nếu không được điều trị, bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ làm hỏng các khớp này. Mô xơ có thể hình thành xung quanh khớp và các xương trong khớp có thể dính liền với nhau.

Điều này dẫn đến biến dạng khớp và mất khả năng vận động. Bàn tay là một trong những bộ phận phổ biến nhất bị viêm khớp dạng thấp. Biến dạng và mất khả năng cử động bàn tay sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh hoạt hàng ngày.

Các biến chứng khác của bệnh viêm khớp dạng thấp

Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, gồm da, tim, phổi, thận và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Biến chứng về da

Sự tấn công nhầm của hệ miễn dịch không chỉ ảnh hưởng đến khớp mà còn có thể ảnh hưởng đến da – cơ quan lớn nhất trên cơ thể. Phát ban là một vấn đề thường gặp ở người bị viêm khớp dạng thấp, nhất là những trường hợp viêm khớp dạng thấp không được điều trị.

Bệnh viêm khớp dạng thấp còn có thể gây ra các vấn đề về da khác như mụn nước và cục cứng dưới da gọi là nốt dạng thấp. Khoảng 25% số người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có những cục cứng này dưới da. (1)

Biến chứng về tim mạch

Tình trạng viêm có thể lan đến các mạch máu và khiến cho mạch máu bị thu hẹp. Điều này dẫn đến tắc nghẽn và hình thành cục máu đông trong động mạch và trong các mạch máu nhỏ hơn.

Những tình trạng này làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Bệnh viêm khớp dạng thấp còn có thể dẫn đến viêm màng ngoài tim.

Biến chứng về phổi

Bệnh viêm khớp dạng thấp không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề về phổi như:

  • Xơ phổi: tình trạng mô sẹo hình thành trong phổi do viêm kéo dài. Xơ phổi gây khó thở, ho mạn tính và mệt mỏi.
  • Nốt dạng thấp trong phổi: các nốt dạng thấp có thể hình thành ở phổi và cũng giống như các nốt dạng thấp dưới da. Đôi khi, các nốt dạng thấp vỡ ra và gây xẹp phổi.
  • Bệnh phổi kẽ: tình trạng viêm xảy ra bên trong phổi. Bệnh phổi kẽ gây khó thở và đôi khi gây ra các triệu chứng nghiêm trọng.
  • Viêm màng phổi: tình trạng viêm lớp màng bao quanh phổi. Chất lỏng có thể tích tụ giữa các lớp màng phổi, dẫn đến khó thở và đau ngực.

Biến chứng về thận

Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn. Vấn đề về thận có thể xảy ra do tình trạng viêm, tác dụng phụ của thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp hoặc cả hai.

Vì lý do này nên người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cần phải làm xét nghiệm kiểm tra chức năng thận thường xuyên. Các triệu chứng thường gặp của bệnh thận gồm có:

  • Mệt mỏi, suy nhược
  • Khó ngủ
  • Ăn không ngon miệng
  • Sưng phù bàn chân, mắt cá chân
  • Da khô và ngứa
  • Chuột rút
  • Hụt hơi
  • Đi tiểu nhiều

Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Phương pháp điều trị chính là thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD), gồm có DMARD truyền thống và DMARD sinh học.

Những loại thuốc này giúp làm giảm các triệu chứng, đồng thời làm chậm hoặc thậm chí ngăn chặn sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Một loại thuốc cũng khá hiệu quả mới được đưa vào sử dụng trong những năm gần đây là thuốc chống xơ hóa, ví dụ như nintedanib (OFEV). Những loại thuốc này thường được dùng cho những trường hợp bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến phổi.

Ngoài ra, các phương pháp điều trị khác còn có thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen, tập thể dục và vật lý trị liệu.

Câu hỏi thường gặp

Có thể sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp mà không cần dùng thuốc không?

Viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh tiến triển nên không thể sống chung với căn bệnh này mà không điều trị. Nếu không dùng thuốc điều trị, các triệu chứng sẽ ngày càng nặng và người bệnh sẽ mất khả năng vận động.

Ngoài dùng thuốc, có nhiều biện pháp tự nhiên để làm giảm một số triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp như mát-xa, chườm nóng/lạnh hay sử dụng tinh dầu.

Bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển có nhanh không?

Nghiên cứu cho thấy khoảng 47% – 53% số người được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ở giai đoạn đầu có các triệu chứng từ trung bình đến nặng trong vòng 5 năm. (2)

Những dấu hiệu nào cho thấy bện viêm khớp dạng thấp đang tiến triển?

Các dấu hiệu cho thấy bệnh viêm khớp dạng thấp đang trở nên nặng hơn gồm có tăng mức độ sưng đau hoặc cứng khớp, giảm phạm vi chuyển động của khớp, xuất hiện các nốt dạng thấp, tăng mệt mỏi và thực hiện các hoạt động hàng ngày khó khăn hơn.

Tóm tắt bài viết

Bệnh viêm khớp dạng thấp cần được phát hiện và điều trị sớm. Nếu không điều trị, bệnh tự miễn này có thể dẫn đến nhiều biến chứng, bao gồm những biến chứng ở khớp, gây giảm khả năng vận động cũng như biến chứng ở các cơ quan khác như da, tim, phổi và thận.

Bệnh viêm khớp dạng thấp cần được điều trị bằng thuốc kết hợp với các biện pháp tự nhiên để làm giảm các triệu chứng như mát-xa, chườm, điều chỉnh chế độ ăn hay vật lý trị liệu.

Nếu bệnh thường xuyên tái phát hoặc các triệu chứng tăng nặng, người bệnh cần đi khám để điều chỉnh phương pháp điều trị.

Điều trị tích cực đúng cách sẽ giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh, ngăn ngừa biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

Ngày càng có nhiều phương pháp để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Các phương pháp điều trị giúp làm giảm tình trạng viêm ở khớp và ngăn ngừa tổn thương khớp cũng như các cơ quan khác. Nhiều phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Điều trị thích hợp có thể giúp làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát, đồng thời kéo dài thời gian thuyên giảm.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp kích thích điện có hiệu quả không?
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp kích thích điện có hiệu quả không?

Kích thích điện (electrical stimulation) là phương pháp sử dụng các xung điện nhẹ để làm giảm sự căng cơ và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Liệu pháp kích thích điện được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó đó viêm khớp dạng thấp.

Chụp X-quang có giúp phát hiện được bệnh viêm khớp dạng thấp không?
Chụp X-quang có giúp phát hiện được bệnh viêm khớp dạng thấp không?

Chụp X-quang có thể giúp phát hiện những thay đổi bất thường ở xương và khớp, từ đó giúp chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp. Chụp X-quang thường được kết hợp cùng với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác, chẳng hạn như chụp cộng hưởng từ (MRI) và siêu âm.

Chỉ số CRP nói lên điều gì về bệnh viêm khớp dạng thấp?
Chỉ số CRP nói lên điều gì về bệnh viêm khớp dạng thấp?

Xét nghiệm protein phản ứng C (CRP) giúp chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp và đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị. Nồng độ CRP trong cơ thể thường tăng cao khi bị viêm hoặc có một số vấn đề sức khỏe nhất định.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng hydroxychloroquine có hiệu quả không?
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng hydroxychloroquine có hiệu quả không?

Hydroxychloroquine là một loại thuốc dùng để giảm đau và sưng do bệnh viêm khớp dạng thấp và các bệnh lý viêm khác. Loại thuốc này còn giúp ngăn ngừa tổn thương khớp về lâu dài và các biến chứng khác của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây