1

Đau vú có phải là một dấu hiệu tiền mãn kinh?

Ngoài những triệu chứng như bốc hỏa hay người mệt mỏi, khi sắp mãn kinh, nhiều phụ nữ còn gặp hiện tượng ngực căng đau.
Đau vú có phải là một dấu hiệu tiền mãn kinh? Đau vú có phải là một dấu hiệu tiền mãn kinh?

Nội dung chính của bài viết:

  • Hiện tượng đau vú trong giai đoạn tiền mãn kinh thường có cảm giác nóng hoặc đau nhức, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên.
  • Không phải tất cả phụ nữ gặp dấu hiệu này trước khi mãn kinh và mức độ đau ở mỗi người cũng khác nhau, có thể là đau nhói từng cơn hay đau buốt như bị đâm.
  • Nếu đau vú là dấu hiệu của giai đoạn tiền mãn kinh thì sẽ tự hết khi chu kỳ kinh nguyệt dừng hẳn.
  • Nhưng nếu cơn đau kéo dài dai dẳng mà không đỡ và có đi kèm các triệu chứng khác thì cần đi khám bác sĩ để được thăm khám và điều trị thích hợp.

Những nguyên nhân nào gây đau vú?

Đau vú có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Trong độ tuổi sinh sản, vú đột nhiên trở nên căng đau và nhạy cảm có thể là một dấu hiệu mang thai hoặc báo hiệu kỳ kinh hàng tháng sắp bắt đầu. Hiện tượng này có thể diễn ra theo chu kỳ (xảy ra vào kỳ kinh nguyệt) hoặc không theo chu kỳ (không liên quan đến kinh nguyệt).

Khi sắp mãn kinh, phụ nữ cũng có thể gặp hiện tượng ngực căng đau. Mãn kinh là thời kỳ đánh dấu sự chấm dứt của chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Ngoài đau vú, mãn kinh còn có các dấu hiệu, triệu chứng khác như bốc hỏakhô âm đạo.

Hãy cùng dành chút thời gian để tìm hiểu xem tại sao mãn kinh lại gây đau vú và một số cách để giảm bớt cảm giác khó chịu.

Mãn kinh là gì?

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của phụ nữ sẽ chấm dứt. Lý do là bởi cơ thể lúc này không còn sản xuất hormone estrogen và progesterone nữa. Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là khoảng 51 tuổi.

Chu kỳ kinh nguyệt không chấm dứt một cách đột ngột và trước đó sẽ trở nên thất thường trong khoảng thời gian từ từ ​​4 đến 12 năm. Khoảng thời gian trước khi chính thức mãn kinh này được gọi là tiền mãn kinh, trong đó cơ thể dần dần có những thay đổi do sự dao động nồng độ nội tiết tố (hormone). Giai đoạn tiền mãn kinh thường bắt đầu vào độ tuổi 40.

Một phụ nữ được coi là chính thức mãn kinh sau khi không có kinh nguyệt trong vòng một năm. Trong thời gian này, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu như bốc hỏa, khô âm đạo, khó ngủ và đau vú.

Đau vú do mãn kinh và các dạng đau vú khác

Hiện tượng đau vú diễn ra vào giai đoạn tiền mãn kinh có cảm giác không giống với đau vú vào những thời điểm khác trong đời như mang thai hay có kinh nguyệt. Đau vú do kinh nguyệt thường là cảm giác đau âm ỉ ở cả hai bên ngực và xảy ra ngay trước khi bắt đầu hiện tượng ra máu.

Hiện tượng đau vú trong giai đoạn tiền mãn kinh thường có cảm giác nóng hoặc đau nhức, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên. Không phải tất cả phụ nữ gặp dấu hiệu này trước khi mãn kinh và mức độ đau ở mỗi người cũng khác nhau, có thể là đau nhói từng cơn hay đau buốt như bị đâm. Ngoài cảm giác căng đau, sự thay đổi nội tiết tố diễn ra trong giai đoạn tiền mãn kinh còn tạo nên những vùng nhạy cảm ở ngực. Các dấu hiệu khác mà phụ nữ có thể gặp phải trong giai đoạn tiền mãn kinh còn có:

  • Bốc hỏa
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường
  • Đổ mồ hôi về đêm
  • Khô âm đạo
  • Giảm ham muốn tình dục hoặc giảm khoái cảm khi quan hệ
  • Khó ngủ
  • Thay đổi tâm trạng thất thường
  • Dễ cáu gắt
  • Phiền muộn

Nếu chưa đến tuổi mãn kinh mà lại gặp hiện tượng đau vú thì nên đi khám. Bạn cũng nên đến gặp ​​bác sĩ nếu có thêm các triệu chứng khác như:

  • Núm vú tiết dịch trong suốt, màu vàng, có lẫn máu hoặc giống như mủ
  • Vú to lên
  • Vú sưng đỏ
  • Hình dáng vú thay đổi
  • Sốt
  • Đau tức ngực

Đây có thể là những dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Ví dụ, đau tức ngực có thể là triệu chứng của bệnh tim. Khi đi khám, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra để xác định xem nguyên nhân gây nên các cơn đau vú là do thay đổi nội tiết tố hay là một vấn đề sức khỏe, bệnh lý khác.

Tại sao lại bị đau vú vào giai đoạn tiền mãn kinh?

Sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và progesterone là nguyên nhân gây hiện tượng đau vú trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Vào giai đoạn tiền mãn kinh, nồng độ estrogen và progesterone tăng và giảm thất thường trước khi bắt đầu giảm dần. Nồng độ hormone tăng đột ngột sẽ ảnh hưởng đến mô vú và gây đau.

Khi chu kỳ kinh nguyệt dừng lại và cơ thể không còn sản xuất estrogen thì hiện tượng này sẽ chấm dứt. Nhưng nếu sử dụng liệu pháp hormone thay thế để điều trị các triệu chứng mãn kinh thì có thể sẽ tiếp tục bị đau.

Các yếu tố nguy cơ

Đau vú có thể là dấu hiệu tiền mãn kinh hoặc cũng có thể là triệu chứng của một vấn đề khác. Nguy cơ bị đau vú sẽ cao hơn nếu bạn:

  • đang dùng một số loại thuốc, ví dụ như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), thuốc lợi tiểu, chế phẩm digitalis, methyldopa hoặc spironolactone (Aldactone)
  • bị nhiễm trùng vú
  • có u nang trong vú
  • có khối u xơ tuyến (fibroadenoma) hoặc khối u lành trong vú
  • thường xuyên mặc áo ngực quá chật, đặc biệt là áo có gọng
  • thừa cân hoặc có bộ ngực lớn

Đau nhức vú là một trong những triệu chứng của ung thư vú. Mặc dù không phải khi nào có hiện tượng này cũng là do ung thư nhưng nếu còn sờ thấy u cục ở trong vú đi kèm với cơn đau thì cần đi khám ngay để chẩn đoán vấn đề. Đừng quá lo lắng vì còn có nhiều vấn đề khác không phải ung thư cũng có thể gây hiện tượng đau nhức và hình thành u cục bên trong vú. Bác sĩ sẽ tiến hành những phương pháp kiểm tra cần thiết để xác định vấn đề.

Phuong pháp chẩn đoán nguyên nhân

Khi đi khám, đầu tiên bác sĩ sẽ đưa ra các câu hỏi về cơn đau, ví dụ như:

  • Triệu chứng đau bắt đầu khi nào và kéo dài bao lâu?
  • Cảm giác đau như thế nào, chẳng hạn như đau buốt, nóng rát hay nhức
  • Cơn đau có kéo dài liên tục không hay chỉ xảy đến thoáng qua?
  • Khi nào cảm thấy đau nhất và khi nào thì đỡ?

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng bằng cách sờ nắn để kiểm tra khối u hoặc những biểu hiện bất thường khác. Tiếp theo sẽ cần làm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang tuyến vú hoặc siêu âm.

Nếu phát hiện thấy có khối u thì sẽ cần phải sinh thiết. Đây là thủ thuật được thực hiện bằng cách lấy một mẫu mô từ khối u. Mẫu mô này được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích đó là khối u lành hay ác tính.

Phương pháp điều trị

Sau khi đưa ra chẩn đoán cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị dựa trên nguyên nhân gây hiện tượng đau vú. Nếu các cơn đau là dấu hiệu tiền mãn kinh thì có thể giảm đau bằng những biện pháp dưới đây.

Thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn

Trước tiên có thể dùng các loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen. Nếu đã dùng những thuốc này mà triệu chứng đau vẫn không đỡ thì hãy nói với bác sĩ để được kê các loại thuốc khác hiệu quả hơn.

Phương pháp điều trị tự nhiên

Nhiều người không muốn sử dụng thuốc mà thay vào đó là sử dụng các biện pháp tự nhiên, chẳng hạn như bổ sung vitamin để giảm đau. Các lựa chọn được dùng phổ biến nhất gồm có:

  • Vitamin B
  • Vitamin E
  • Dầu hoa anh thảo (evening primrose oil) – loại dầu có chứa axit béo omega-6 có công dụng giảm đau
  • Axit béo omega-3 hay dầu cá
  • Châm cứu

Mặc dù chưa được các nghiên cứu khoa học chứng minh nhưng nhiều người đã thử các phương pháp điều trị tự nhiên này và nhận thấy thật sự có hiệu quả. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác thì cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng viên uống bổ sung. Mặc dù có nguồn gốc tự nhiên nhưng những sản phẩm này có thể tương tác với các loại thuốc khác và gây ra những vấn đề không mong muốn.

Biện pháp khác

Một số thay đổi đơn giản trong thói quen, lối sống hàng ngày có thể giúp giảm hiện tượng vú căng đau mà không gây ra các tác dụng phụ tiềm ẩn giống như thuốc hay viên uống bổ sung.

  • Mặc áo ngực hỗ trợ, đặc biệt là khi tập thể dục.
  • Chườm nóng lên ngực hoặc tắm nước ấm.
  • Hạn chế các loại đồ ăn, thức uống có chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê và chocolate vì caffeine có thể làm cho các cơn đau trở nên trầm trọng hơn.
  • Bỏ thuốc lá nếu hút.

Ngoài ra, đau vú cũng có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh và có triệu chứng này thì hãy thông báo cho bác sĩ. Nếu đúng là do thuốc thì bác sĩ sẽ chuyển sang một loại thuốc khác hoặc điều chỉnh liều lượng để khắc phục vấn đề.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dấu hiệu
Tin liên quan
Mất ngủ có phải triệu chứng tiền mãn kinh?
Mất ngủ có phải triệu chứng tiền mãn kinh?

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng bắt đầu sản sinh ra ít hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone hơn. Khi nồng độ các hormone này sụt giảm thì sẽ gây nên các triệu chứng tiền mãn kinh. Một trong những triệu chứng điển hình mà nhiều phụ nữ gặp phải là mất ngủ.

Chóng mặt có phải là một triệu chứng tiền mãn kinh?
Chóng mặt có phải là một triệu chứng tiền mãn kinh?

Chóng mặt là một triệu chứng phổ biến ở những phụ nữ đang phải trải qua thời kỳ mãn kinh. Chóng mặt có thể xảy ra do những thay đổi trong cơ thể ở thời kỳ này hoặc cũng có thể là do quá trình lão hóa tự nhiên.

Đau đầu có phải là một triệu chứng tiền mãn kinh?
Đau đầu có phải là một triệu chứng tiền mãn kinh?

Đau nhức đầu là một vấn đề rất phổ biến mà bất cứ ai đều đã từng trải qua một vài lần. Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu khác nhau và nguyên nhân gây đau đầu ở người này lại có thể giúp giảm đau ở người khác, ví dụ như caffeine. Tương tự, sự thay đổi nội tiết tố (hormone) cũng vậy,

Đánh trống ngực có phải là một triệu chứng tiền mãn kinh?
Đánh trống ngực có phải là một triệu chứng tiền mãn kinh?

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ hormone estrogen tăng và giảm thất thường. Khi qua thời kỳ mãn kinh, cơ thể sẽ ngừng sản sinh các hormone này. Sự thay đổi nồng độ estrogen có thể gây ra hiện tượng đánh trống ngực.

Tiền mãn kinh ảnh hưởng đến kinh nguyệt như thế nào?
Tiền mãn kinh ảnh hưởng đến kinh nguyệt như thế nào?

Những thay đổi của thời kỳ tiền mãn kinh diễn ra không theo quy luật nên sẽ có ảnh hưởng đến sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây