1

Cách khắc phục rụng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang

Ở một số người, hội chứng buồng trứng đa nang gây mọc lông ở mặt và những vị trí không mong muốn trên cơ thể nhưng nhiều người khác lại bị tình trạng rụng tóc và mỏng tóc.
Cách khắc phục rụng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang Cách khắc phục rụng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một bệnh phụ khoa phổ biến xảy ra do rối loạn nội tiết tố, gây ra nhiều triệu chứng khác nhau trên cơ thể. Ở một số người, bệnh lý này gây mọc lông ở mặt và những vị trí không mong muốn trên cơ thể (gọi là chứng rậm lông ở phụ nữ) nhưng nhiều người khác lại bị tình trạng rụng tóc và mỏng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang, được gọi là rụng tóc kiểu nữ.

Tại sao hội chứng buồng trứng đa nang gây rụng tóc?

Cơ thể phụ nữ cũng sản xuất cả các nội tiết tố nam androgen. Một trong các loại nội tiết tố nam này là testosterone. Androgen đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt giai đoạn dậy thì và kích thích mọc tóc ở một số vùng trên cơ thể như vùng nách hay vùng lông mu. Ngoài ra, nội tiết tố này còn đảm nhận nhiều chức năng quan trọng khác nữa.

Ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, cơ thể sản xuất quá nhiều androgen, dẫn đến xuất hiện những đặc điểm nam tính, gồm có giọng nói trầm và mọc lông ở những vị trí bất thường trên cơ thể chẳng hạn như:

  • Khuôn mặt
  • Cổ
  • Ngực
  • Bụng

Tuy nhiên, lượng androgen dư thừa này lại khiến cho tóc bị rụng và bắt đầu mỏng đi, đặc biệt là vùng đỉnh đầu. Tình trạng này được gọi là rụng tóc do nội tiết tố nam (androgenic alopecia) hay rụng tóc kiểu nữ.

Tóc có mọc trở lại không?

Một khi tóc đã bị rụng do hội chứng buồng trứng đa nang thì sẽ không thể tự mọc lại. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị sẽ giúp kích thích sự mọc tóc mới. Ngoài ra còn có một số cách để che đi những mảng tóc thưa, hói do hội chứng buồng trứng đa nang.

Các phương pháp điều trị

Nguyên nhân gây rụng tóc khi bị buồng trứng đa nang là do mất cân bằng nội tiết tố, do đó mục đích của việc điều trị là điều hòa nội tiết tố trong cơ thể. Vấn đề này có thể được điều trị bằng nhiều loại thuốc khác nhau.

Có thể cần phải thử một vài loại thuốc mới có thể tìm được loại thuốc phù hợp nhất và thường thì cần kết hợp nhiều loại thuốc với nhau nhau để có hiệu quả cao nhất.

Dưới đây là một số biện pháp phổ biến để điều trị chứng rụng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang.

Thuốc tránh thai đường uống

Thuốc tránh thai có thể làm giảm nồng độ androgen. Điều này sẽ làm giảm tình trạng mọc lông và làm chậm tốc độ rụng tóc. Thuốc tránh thai còn có tác dụng khắc phục các triệu chứng khác của hội chứng buồng trứng đa nang, chẳng hạn như chu kỳ kinh nguyệt không đều và mụn trứng cá. Thuốc tránh thai thường được kê cùng với một số loại thuốc kháng androgen để điều trị rụng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang.

Spironolactone (Aldactone)

Spironolactone là một loại thuốc đường uống thuộc nhóm các thuốc lợi tiểu giữ kali. Thuốc này đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng để điều trị tình trạng giữ nước. Tuy nhiên, spironolactone còn được được sử dụng để điều trị chứng rụng tóc do nội tiết tố nam. Đây là một ứng dụng ngoài hướng dẫn (off-label) của thuốc.

Spironolactone ngăn chặn tác động của androgen lên da và thường được kê cùng với thuốc tránh thai.

Minoxidil (Rogaine)

Minoxidil là loại thuốc duy nhất được FDA cho phép sử dụng để điều trị chứng hói đầu ở nữ giới. Đây là một loại thuốc dạng bôi được dùng hàng ngày, có tác dụng kích thích sự mọc tóc và thậm chí còn giúp cho mái tóc trở nên dày hơn.

Finasteride (Propecia) và dutasteride (Avodart)

Cả finasteride và dutasteride đều đã được FDA cấp phép để điều trị chứng rụng tóc ở nam giới. Mặc dù chưa được chính thức cấp phép sử dụng cho chứng rụng tóc ở nữ nhưng nhiều bác sĩ vẫn kê những thuốc này cho bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Mặc dù có một số nghiên cứu cho thấy finasteride và dutasteride có thể làm giảm tình trạng rụng tóc ở phụ nữ nhưng hai loại thuốc này không được sử dụng phổ biến do tính hiệu quả còn chưa chắc chắn và còn đi kèm với một số tác dụng phụ như giảm ham muốn tình dục, da mẩn đỏ, ngực căng đau.

Cấy tóc

Cấy tóc là thủ thuật xâm lấn được thực hiện nhằm điều trị chứng hói đầu. Tóc cùng với nang tóc được lấy từ một vùng có nhiều tóc trên đầu và sau đó cấy vào những vùng bị mỏng tóc hoặc hói. Có hai kỹ thuật cấy tóc là chiết từng đơn vị nang tóc (follicle unit extraction – FUE) và cắt dải nang tóc (follicle unit transplantation – FUT). Chiết từng đơn vị nang tóc là kỹ thuật mà từng nang tóc đơn lẻ được lấy ra khỏi da đầu và cấy vào vùng bị hói. Cắt dải nang tóc là kỹ thuật cắt một mảng tóc ở vùng sau đầu, tách riêng các nang tóc ra và tiến hành cấy. Mỗi kỹ thuật có những ưu và nhược điểm riêng. Quy trình cấy tóc thường được thực hiện làm nhiều buổi.

Biện pháp khác

Nếu không muốn dùng thuốc và cấy tóc thì người bệnh có thể lựa chọn một số biện pháp khắc phục khác để làm giảm nồng độ androgen và từ đó làm giảm tác động của hormone này lên tóc.

Bổ sung kẽm

Theo một nghiên cứu vào năm 2016, việc bổ sung kẽm giúp giảm rụng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang. Nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của việc bổ sung kẽm ở những phụ nữ bị bệnh này và nhận thấy rằng những người uống 50mg kẽm mỗi ngày trong 8 tuần đã giảm hẳn tình trạng rụng tóc. Điều này còn giúp làm giảm cả chứng rậm lông.

Giảm cân

Có bằng chứng chỉ ra rằng giảm cân có thể làm giảm nồng độ androgen và tác động của hormone này lên những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Điều này giúp người bệnh rụng tóc ít hơn và đồng thời còn có tác dụng đối với các triệu chứng khác.

Chỉ cần giảm từ 5 đến 10% trọng lượng cơ thể là đã có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng buồng trứng đa nang.

Có thể tham khảo 13 cách để giảm cân khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang ở bài viết này.

Biotin

Biotin là một vitamin nhóm B, còn được gọi là vitamin B7 hay vitamin H. Cơ thể cần biotin để chuyển hóa một số chất dinh dưỡng thành năng lượng. Đây là một chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da, tóc và móng. Do đó, việc uống bổ sung biotin có thể giúp giảm rụng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang.

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy việc dùng viên uống bổ sung biotin trong 90 ngày đã giúp kích thích sự mọc tóc một cách đáng kể.

Che đi những vùng bị hói

Rụng tóc do hội chứng buồng trứng đa nang không phải là một vấn đề bắt buộc phải điều trị. Vì thế người bệnh có thể lựa chọn không dùng bất kỳ loại thuốc hay viên uống bổ sung nào mà chỉ cần thử một số thay đổi đơn giản trong kiểu tóc hàng ngày, ví dụ như chia lại ngôi tóc, dùng tóc giả để che đi những vùng tóc mỏng, hói hay làm tóc để tạo cảm giác tóc dày hơn. Ngoài ra cũng có thể thử các sản phẩm như bột phủ làm dày tóc hay gel xịt dày tóc để tạm thời cải thiện mái tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mối liên hệ giữa hội chứng buồng trứng đa nang và trầm cảm
Mối liên hệ giữa hội chứng buồng trứng đa nang và trầm cảm

Những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ cao bị lo âu và trầm cảm.

Trị mụn trứng cá do buồng trứng đa nang
Trị mụn trứng cá do buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh do rối loạn cân bằng nội tiết tố khiến cho buồng trứng hình thành nhiều nang nhỏ ở bề mặt ngoài. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ, hội chứng buồng trứng đa nang còn gây ra nhiều tác động khác đến cơ thể, trong đó có nổi mụn trứng cá.

Điều trị buồng trứng đa nang bằng phương pháp tự nhiên
Điều trị buồng trứng đa nang bằng phương pháp tự nhiên

Mặc dù hiện chưa có cách chữa trị khỏi hội chứng buồng trứng đa nang nhưng có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh bằng nhiều biện pháp khác nhau. Ngoài dùng thuốc, người bệnh có thể thử một số phương pháp tự nhiên.

Chế độ ăn khi bị buồng trứng đa nang
Chế độ ăn khi bị buồng trứng đa nang

Các triệu chứng buồng trứng đa nang có thể được kiểm soát bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và thay đổi một số thói quen sống.

Những điều cần biết về buồng trứng đa nang và mang thai
Những điều cần biết về buồng trứng đa nang và mang thai

Việc bị buồng trứng đa nang sẽ khiến phụ nữ khó thụ thai hơn mà nguyên nhân là do sự mất cân bằng nội tiết tố.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây