1

Cách khắc phục âm đạo “lỏng lẻo”

Nhiều người cho rằng âm đạo có thể mất tính đàn hồi và trở nên lỏng lẻo mãi mãi. Điều này là không đúng.
Cách khắc phục âm đạo “lỏng lẻo” Cách khắc phục âm đạo “lỏng lẻo”

Nội dung chính của bài viết

  • Lão hóa và sinh nở có thể khiến âm đạo mất đi một phần nhỏ sự đàn hồi nhưng cơ âm đạo sẽ không bị giãn ra vĩnh viễn. Sau một thời gian, âm đạo sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

  • Việc quan hệ tình dục thường xuyên sẽ không làm cho âm đạo mất đi khả năng đàn hồi.

  • Bạn có thể áp dụng một số bài tập để tăng sự đàn hồi cho âm đạo. 

  • Nếu bạn lo lắng về những thay đổi ở âm đạo thì đừng ngại đi khám để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn cách khắc phục nếu cần thiết.

Đặc điểm của âm đạo

Âm đạo luôn có tính đàn hồi, cho phép nó có thể kéo giãn để phù hợp với những vật thể được đưa vào (như dương vật, đồ chơi tình dục, tampon hay cốc nguyệt san) hoặc để thai nhi có thể đi ra ngoài. Sau đó chỉ một thời gian ngắn là âm đạo sẽ lại trở lại hình dạng ban đầu.

Âm đạo có thể trở nên không còn được săn chắc, se khít khi có tuổi hoặc sau khi sinh nhưng đa phần, các cơ vẫn có thể giãn ra và co lại giống như một sợi dây cao su.

Bài viết này sẽ giúp giải đáp thắc mắc liệu âm đạo có thể thực sự trở nên lỏng lẻo hay không, tại sao âm đạo khít không phải lúc nào cũng tốt và các cách để củng cố cơ sàn chậu.

Âm đạo có thể thực sự trở nên lỏng lẻo?

Thứ nhất, cần hiểu một điều là mặc dù âm đạo có thể thay đổi theo thời gian do tuổi tác và sinh nở nhưng cơ quan này sẽ không bao giờ mất đi sự đàn hồi một cách hoàn toàn.

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng âm đạo lỏng lẻo hay rộng là dấu hiệu cho thấy một người phụ nữ đã từng quan hệ tình dục nhiều lần, đặc biệt là quan hệ với nhiều người.

Tuy nhiên, sự thật là cho dù quan hệ với ai hay bao nhiêu lần thì sự thâm nhập đều sẽ không làm cho âm đạo bị giãn ra vĩnh viễn.

Âm đạo khít chưa hẳn đã là một điều tốt

Khác với suy nghĩ của nhiều người, âm đạo khít chưa hẳn là một điều tốt mà đây có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, đặc biệt là khi cảm thấy khó chịu, đau đớn trong khi thâm nhập.

Cơ âm đạo sẽ tự thả lỏng khi được kích thích. Nếu cơ thể không đủ kích thích, hưng phấn hoặc chưa chuẩn bị sẵn sàng cho việc thâm nhập thì âm đạo sẽ không thể thả lỏng, tiết dịch bôi trơn và dài ra.

Lúc này, cơ âm đạo sẽ vẫn siết chặt và làm cho quá trình thâm nhập trở nên đau đớn hoặc không thể thực hiện được. Đây cũng có thể là một dấu hiệu của co thắt âm đạo (vaginismus).

Co thắt âm đạo là tình trạng cơ âm đạo siết chặt lại một cách không chủ ý khi có vật từ bên ngoài xâm nhập vào trong, ví dụ như khi quan hệ tình dục, đặt tampon, cốc nguyệt san hoặc đặt mỏ vịt khi khám phụ khoa.

Nếu đây là vấn đề bạn đang gặp phải thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra các triệu chứng và chẩn đoán nguyên nhân. Một số biện pháp khắc phục co thắt âm đạo là tập bài tập Kegel hoặc các bài tập cơ sàn chậu khác, liệu pháp giãn âm đạo hoặc tiêm Botox để làm thư giãn các cơ.

Sự thay đổi của âm đạo theo thời gian

Chỉ có hai nguyên nhân ảnh hưởng đến độ đàn hồi của âm đạo là tuổi tác và sinh con. Việc quan hệ tình dục thường xuyên sẽ không làm cho âm đạo mất đi khả năng đàn hồi.

Theo thời gian, sinh con và lão hóa có thể làm cho ống âm đạo không còn săn chắc được như trước. Những phụ nữ đã từng sinh thường từ hai lần trở nên sẽ có nguy cơ bị suy yếu cơ âm đạo cao hơn. Tuy nhiên, khi có tuổi thì sự lão hóa sẽ khiến âm đạo bị giãn ra một chút, bất kể là đã từng sinh con hay chưa.

Tuổi tác

Phụ nữ có thể bắt đầu nhận thấy sự thay đổi về độ đàn hồi của âm đạo từ độ tuổi 40. Đó là bởi vì đây là lúc bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và nồng độ estrogen suy giảm.

Nồng độ estrogen thấp sẽ gây nên những tác động lên âm đạo như:

  • Mỏng đi
  • Khô hơn
  • Tính axit giảm
  • Độ đàn hồi, linh hoạt kém

Những thay đổi này sẽ càng trở nên rõ rệt hơn khi đến tuổi mãn kinh.

Sinh con

Âm đạo thay đổi là điều tất yếu khi sinh thường bởi cơ âm đạo cần giãn ra để thai nhi có thể đi qua.

Sau khi sinh, nhiều phụ nữ nhận thấy rằng âm đạo trở nên hơi lỏng lẻo hơn so với trước đây. Điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, âm đạo sẽ bắt đầu co lại trong vòng vài ngày sau khi sinh và trở về trạng thái ban đầu hoặc gần như trạng thái ban đầu.

Khi sinh thường nhiều lần, cơ âm đạo có thể bị giảm khả năng đàn hồi một chút. Nếu muốn cải thiện vấn đề thì có thể thử một số bài tập tăng cường cơ sàn chậu trước, trong và sau khi mang thai.

Bài tập tăng cường cơ sàn chậu

Các bài tập, ví dụ như bài tập Kegel là một cách hiệu quả để củng cố các cơ sàn châu. Các cơ này đảm nhận vai trò hỗ trợ cho các cơ quan như:

  • Bàng quang
  • Trực tràng
  • Ruột non
  • Tử cung

Khi cơ sàn chậu suy yếu đi do tuổi tác hoặc sinh nở thì có thể dẫn đến những vấn đề như:

  • Rò rỉ nước tiểu
  • Thường xuyên buồn tiểu
  • Đau ở vùng chậu
  • Đau khi quan hệ

Các bài tập cơ sàn chậu có thể giúp điều trị chứng tiểu không tự chủ mức độ nhẹ nhưng thường không hiệu quả cho những trường hợp nghiêm trọng. Với những trường hợp này thì cần đi khám để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Nếu muốn củng cố cơ sàn chậu thì dưới đây là một số bài tập bạn có thể thử:

Bài tập Kegel

Đầu tiên, cần xác định cơ sàn chậu bằng cách tưởng tượng như bạn đang nhịn tiểu hoặc ngừng dòng tiểu giữa chừng. Các cơ mà bạn đang siết lại chính là cơ sàn chậu.

Các bước tập bài tập Kegel như sau:

  1. Chọn một tư thế thoải mái, có thể là nằm ngửa hoặc ngồi.
  2. Siết chặt cơ sàn chậu và giữ trong 5 giây, rồi thả lỏng 5 giây.
  3. Lặp lại ít nhất 5 lần liên tiếp.

Khi đã quen thì tăng thời gian siết cơ lên 10 giây. Cố gắng không siết chặt cơ đùi, cơ bụng hoặc cơ mông khi tập bài tập Kegel, chỉ được tập trung vào cơ sàn chậu.

Để có hiệu quả cao nhất, hãy tập 3 lần như vậy mỗi ngày. Bạn sẽ thấy kết quả trong vòng một vài tuần.

Bài tập nghiêng khoang chậu

Đây cũng là một bài tập để tăng cường cơ âm đạo. Cách thực hiện như sau:

  1. Đứng thẳng với vai và mông chạm tường. Giữ cho cả hai đầu gối thả lỏng.
  2. Hóp bụng lại. Lúc này, lưng sẽ áp sát vào tường.
  3. Siết chặt bụng trong 4 giây, sau đó thả lỏng ra.
  4. Lặp lại như vậy 10 lần và có thể thực hiện tối đa 5 lượt một ngày.

Nâng tạ trứng âm đạo

Giống như nhiều nhóm cơ khác trên cơ thể, bạn cũng có thể làm săn chắc cơ sàn chậu bằng cách sử dụng tạ trứng âm đạo (vaginal cone). Đây là những quả tạ nhỏ có hình quả trứng, kích thước tương đương với tampon và nhiều mức trọng lượng khác nhau được đưa vào âm đạo và giữ bằng cơ bên trong.

Cách thực hiện như sau:

  1. Đầu tiên, đưa quả tạ nhẹ nhất vào âm đạo.
  2. Siết cơ để giữ tạ trong khoảng 15 phút, lặp lại hai lần một ngày.
  3. Khi đã quen thì tăng dần trọng lượng tạ lên.

Kích thích điện thần kinh cơ (NMES)

Kích thích điện thần kinh cơ (neuromuscular electrical stimulation – NMES) là phương pháp giúp củng cố cơ âm đạo bằng cách dùng đầu dò đưa một dòng điện qua sàn chậu. Sự kích thích điện sẽ làm cơ sàn chậu co thắt và thả lỏng liên tục.

Bạn có thể tự mua máy NMES để dùng tại nhà hoặc đến các cơ sở trị liệu. Một lần trị liệu thường kéo dài 20 phút và nên thực hiện cách 4 ngày một lần, duy trì trong một vài tuần liên tục.

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: âm đạo, khắc phục
Tin liên quan
Dương vật bị ngứa là do đâu và làm thế nào để khắc phục?
Dương vật bị ngứa là do đâu và làm thế nào để khắc phục?

Ngứa dương vật có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và cho dù là do bệnh lây truyền qua đường tình dục hay nguyên nhân nào đi nữa thì cũng đều có thể nghiêm trọng đến mức làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày.

13 biện pháp khắc phục xuất tinh sớm tại nhà
13 biện pháp khắc phục xuất tinh sớm tại nhà

Có rất nhiều để khắc phục tình trạng xuất tinh sớm, trong đó có cả những cách tự nhiên và có thể tự thực hiện tại nhà.

Xuất Tinh Sớm Và Các Biện Pháp Khắc Phục Xuất Tinh Sớm
Xuất Tinh Sớm Và Các Biện Pháp Khắc Phục Xuất Tinh Sớm

Tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới là nguyên nhân khiến nhiều người đàn ông mang tâm lý tự ti khi quan hệ tình dục, ngại quan hệ tình dục dẫn đến rạn nứt mối quan hệ tình cảm với bạn đời hoặc bạn gái của mình. Gặp phải tình trạng này, hãy tới thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị hợp lý, kịp thời.

Cắt Bao Quy Đầu Và Không Cắt Bao Quy Đầu Có Gì Khác Biệt?
Cắt Bao Quy Đầu Và Không Cắt Bao Quy Đầu Có Gì Khác Biệt?

Mặc dù cắt bao quy đầu là thủ thuật không bắt buộc và tùy theo sở thích mỗi người nhưng việc cắt hay để sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sự vệ sinh, sức khỏe của dương vật và thậm chí là cả sức khỏe tổng thể.

Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị

Đau dương vật là vấn đề có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây