1

Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp là sưng, đau và cứng khớp nhưng ngoài ra, căn bệnh này còn có rất nhiều triệu chứng khác, trong đó có những triệu chứng ít gặp như vấn đề về thính giác, khó ngủ, triệu chứng trên da và mắt.
Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch nhầm lẫn và tấn công chính mô khớp. Kết quả là các khớp bị viêm, sưng đau, giảm phạm vi chuyển động và thậm chí biến dạng.

Người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thường trải qua các giai đoạn bệnh tái phát và thuyên giảm đan xen. Giống như nhiều bệnh tự miễn khác, tình trạng viêm do hệ miễn dịch gây ra sẽ không chỉ ảnh hưởng đến khớp mà theo thời gian sẽ ngày càng lan rộng và ảnh hưởng đến cả các cơ quan khác trong cơ thể. Điều này dẫn đến nhiều triệu chứng khác ngoài các triệu chứng ở khớp.

10 triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

1. Vấn đề về thính giác

Những người bị viêm khớp dạng thấp gặp phải các vấn đề về thính giác, từ giảm thính lực cho đến ù tai. Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra điều này nhưng một số bằng chứng cho thấy các vấn đề về thính giác ở người bị viêm khớp dạng thấp có thể là do tình trạng viêm xảy ra trên toàn cơ thể.

Một số loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có thể gây ra những thay đổi về thính giác, gồm có thuốc chống viêm không steroid (NSAID), ví dụ napoxen hay ibuprofen và thuốc chống thấp khớp tác dụng chạm (DMARD), ví dụ như hydroxychloroquine và methotrexate.

2. Da mẩn đỏ và bầm tím

Vùng da quanh khớp bị nóng, đỏ và sưng tấy là những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm khớp dạng thấp. Một số người mắc bệnh này còn gặp phải các vấn đề về da khác như nổi mẩn đỏ và dễ bầm tím.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gây ra một số triệu chứng trên da như:

  • Mẩn đỏ
  • Bầm tím
  • Những đốm nhỏ màu tím, đỏ hoặc nâu trên da, gọi là các đốm xuất huyết
  • Mụn mủ
  • Cục cứng dưới da

Những triệu chứng này có thể là do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra hoặc cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp. Bạn nên đi khám khi nhận thấy những thay đổi bất thường trên da.

3. Vấn đề về hô hấp

Các triệu chứng như ngáy, ho, khó thở và các vấn đề về hô hấp khác có thể là của nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm cả các bệnh nhiễm trùng. Nhiều bệnh lý về hô hấp như chứng ngưng thở khi ngủ và bệnh phổi kẽ được phát hiện là có liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp. Bệnh phổi kẽ là một nhóm bệnh lý gây tổn thương các cấu trúc trong phổi. Các tình trạng này có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Mặc dù nhiều trường hợp mắc viêm khớp dạng thấp và bệnh hô hấp cùng lúc là do trùng hợp nhưng nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng viêm gây ra các triệu chứng viêm khớp dạng thấp cũng có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về hô hấp.

4. Tê và châm chích

Tê, châm chích và yếu cơ ở cánh tay, cẳng chân, bàn tay và bàn chân là những triệu chứng của bệnh thần kinh ngoại biên. Vấn đề này xảy ra ở một số bệnh mạn tính, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.

Có nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng này ở người bị viêm khớp dạng thấp, ví dụ như tình trạng sưng viêm ở khớp chèn ép lên các dây thần kinh chạy qua khớp. Bệnh lý thần kinh là một vấn đề khá phổ biến ở những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Các vấn đề về thần kinh có thể xảy ra ở cả những ca bệnh viêm khớp dạng thấp nhẹ và ca bệnh nặng.

5. Bệnh nha chu

Bệnh nha chu có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và đây là một biến chứng phổ biến của bệnh viêm khớp dạng thấp. Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy loại vi khuẩn kích hoạt phản ứng tự miễn ở người bị viêm khớp dạng thấp cũng có thể gây ra tình trạng viêm nướu hoặc bệnh nha chu.

6. Tăng mỡ trong cơ thể

Các loại viêm khớp mạn tính, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp có thể làm giảm khối lượng cơ trong cơ thể. Theo một nghiên cứu vào năm 2018, mức độ hoạt động thể chất giảm do đau và cứng khớp có thể dẫn đến giảm khối lượng cơ và tăng lượng mỡ trong cơ thể. (1)

Người bị viêm khớp dạng thấp vốn đã có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch do tình trạng viêm trong cơ thể. Sự gia tăng lượng mỡ thừa cùng sự giảm khối lượng cơ sẽ càng làm tăng nguy cơ này.

7. Vấn đề về mắt

Tình trạng viêm do sự tấn công nhầm của hệ miễn dịch không chỉ gây ảnh hưởng đến các khớp mà còn có thể ảnh hưởng đến mắt. Đó là lý do tại sao nhiều người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp gặp phải các triệu chứng về mắt như khô và đỏ mắt. Trên thực tế, khô mắt là vấn đề về mắt phổ biến nhất liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp.

Những vấn đề về mắt này có thể điều trị bằng thuốc đường uống hoặc thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên, tình trạng có thể sẽ không khỏi hoàn toàn.

8. Vấn đề về giấc ngủ

Rất nhiều bệnh mạn tính gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, trong đó có bệnh viêm khớp dạng thấp. Ở người bị viêm khớp dạng thấp, cơn đau do viêm khớp là nguyên nhân chính khiến người bệnh khó đi vào ngủ và giấc ngủ bị gián đoạn. Bản thân bệnh viêm khớp dạng thấp đã gây mệt mỏi và thiếu ngủ do cơn đau khớp sẽ càng làm trầm trọng thêm tình trạng này. Một nghiên cứu vào năm 2023 cho thấy thiếu ngủ triền miên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

9. Rối loạn nhận thức, tâm trạng và cảm xúc

Các bệnh mạn tính gây đau đớn từ lâu đã được phát hiện là có mối liên hệ với chứng trầm cảm. Những xáo trộn trong cuộc sống hàng ngày, sự giảm khả năng vận động và các cơn đau đớn đều có thể góp phần dẫn đến trầm cảm.

Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2019 đã chỉ ra rằng bệnh viêm khớp dạng thấp làm thay đổi sự cân bằng các hóa chất và chất dẫn truyền thần kinh trong não. Tất cả những điều này có thể dẫn đến rối loạn cảm xúc và tâm trạng, khó tập trung cũng như các vấn đề về nhận thức khác. (2)

10. Vấn đề về tiêu hóa

Theo Tổ chức Viêm khớp (the Arthritis Foundation), những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa cao hơn khoảng 70% so với những người không bị viêm khớp dạng thấp. (3) Những vấn đề về tiêu hóa này có thể xảy ra do một số nguyên nhân như:

  • Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp
  • Các bệnh lý khác xảy ra cùng lúc với viêm khớp dạng thấp
  • Nhiễm trùng
  • Biến chứng của viêm khớp dạng thấp
  • Các bệnh tự miễn khác phát sinh do viêm khớp dạng thấp

Một nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy khoảng 20% số người bị viêm khớp dạng thấp mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) với các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện mối liên hệ giữa những vấn đề về tiêu hóa với các bệnh tự miễn khác.

Một số câu hỏi thường gặp

Bệnh viêm khớp dạng thấp có gây đau liên tục không?

Cơn đau khớp do viêm khớp dạng thấp thường xảy ra hoặc tăng nặng theo đợt. Người bệnh thường bị đau khi mức độ viêm tăng cao. Điều này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như vận động nhiều, stress hay chấn thương khớp. Nếu không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, bệnh sẽ ngày càng nặng, các khớp sẽ biến dạng và bị đau thường xuyên hơn.

Nên dùng lọai thuốc nào để giảm đau do viêm khớp dạng thấp?

Các loại thuốc có thể giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như:
    • celecoxib
    • diclofenac
    • etoricoxib
    • ibuprofen
    • naproxen
  • Steroid (glucocorticoid) như prednisolone

Người bị viêm khớp dạng thấp nên tránh những loại thực phẩm nào?

Viêm khớp dạng thấp xảy ra do tình trạng viêm, do đó người mắc bệnh này nên tránh những loại thực phẩm gây viêm trong cơ thể, chẳng hạn như:

  • Thực phẩm chứa nhiều đường
  • Thịt chế biến sẵn
  • Thực phẩm chứa gluten
  • Thực phẩm siêu chế biến, ví dụ như thực phẩm ăn liền
  • Đồ ăn chứa nhiều muối
  • Rượu bia

Tóm tắt bài viết

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do sự tấn công nhầm của hệ miễn dịch. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các khớp và gây sưng đau khớp mà còn có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể và gây ra các triệu chứng khác, từ vấn đề về mắt, thính giác, da cho đến rối loạn giấc ngủ và các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy rằng không có cách nào có thể chữa trị khỏi hoàn toàn bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng sử dụng thuốc phù hợp và điều chỉnh lối sống có thể giúp làm giảm nhiều triệu chứng của bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Khi mới mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Sau vài tuần đến vài tháng, các triệu chứng khác sẽ xuất hiện, gồm có sưng, đau và cứng khớp. Các triệu chứng mà mỗi người gặp phải sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp và các cơ quan khác trong cơ thể. Các triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp xảy ra do tình trạng viêm và tổn thương khớp. Theo thời gian, tình trạng viêm sẽ lan rộng trong cơ thể và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp tự miễn có các triệu chứng điển hình là sưng tấy, đau đớn và cứng khớp. Nếu tình trạng viêm không được kiểm soát, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng, dẫn đến biến dạng khớp và mất khả năng cử động khớp.

Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính hiện chưa có thuốc chữa trị khỏi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh.

Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây