1

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp và các cơ quan khác trong cơ thể. Các triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp xảy ra do tình trạng viêm và tổn thương khớp. Theo thời gian, tình trạng viêm sẽ lan rộng trong cơ thể và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác.
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Đau khớp và sưng tấy

Triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp là đau và sưng khớp. Các triệu chứng này thường bắt đầu ở các khớp nhỏ như khớp ngón tay và cổ tay. Nhưng tình trạng sưng đau cũng có thể xảy ra ở các khớp khác như:

  • Các khớp ở bàn chân
  • Mắt cá chân
  • Đầu gối
  • Khuỷu tay
  • vai
  • Cổ
  • Hàm

Các khớp bị viêm thường có cảm thấy nóng và đau khi chạm. Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở các khớp đối xứng, có nghĩa là xảy ra ở cả hai bên cơ thể, ví dụ như cả hai cổ tay, mắt cá chân hoặc đầu gối.

Đây là điểm khác biệt lớn giữa viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp cũng như các loại viêm khớp khác. Vì thoái hóa khớp xảy ra do sự hao mòn sụn theo thời gian nên không có tính đối xứng. Thoái hóa khớp đa phần xảy ra ở người cao tuổi và những người từng bị chấn thương khớp nghiêm trọng. Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào.

Sốt và mệt mỏi

Mặc dù đau khớp là triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng không phải lúc nào cũng là triệu chứng đầu tiên. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nhiều người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có triệu chứng đầu tiên là sốt nhẹ (dưới 38 độ C) và mệt mỏi trong vài giờ sau khi thức dậy. Tuy nhiên, những tình trạng này không phải lúc nào cũng là triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Sốt và mệt mỏi có thể là do rất nhiều vấn đề sức khỏe khác gây ra, ví dụ như cảm lạnh thông thường.

Cứng khớp

Cứng khớp kéo dài sau khi thức dậy cũng là một triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp dạng thấp. Tình trạng này ít gặp ở các dạng viêm khớp khác.

Cứng khớp do viêm khớp dạng thấp còn có thể xảy ra sau một thời gian dài không hoạt động, chẳng hạn như ngồi hoặc nằm. Tình trạng này thường kéo dài một giờ hoặc lâu hơn. Nói chung, cứng khớp do các loại viêm khớp khác thương chỉ xảy ra trong thời gian ngắn.

Cục cứng dưới da

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gây hình thành các cục cứng bên dưới da, gọi là các nốt dạng thấp. Những cục cứng này có kích thước đa dạng, từ chỉ bằng hạt đậu cho đến quả óc chó, có thể di chuyển hoặc bám chắc với các gân dưới da. Nốt dạng thấp không gây đau và thường hình thành ở những vị trí thường xuyên phải chịu áp lực như khuỷu tay hoặc gót chân. Nốt dạng thấp đa phần xảy ra khi bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển nặng.

Các triệu chứng khác của bệnh viêm khớp dạng thấp

Không chỉ ảnh hưởng đến khớp, bệnh viêm khớp dạng thấp còn có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác ở khắp cơ thể. Tuy nhiên, nhờ có các loại thuốc điều trị hiện nay nên điều này đã không còn phổ biến nữa. Khi bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến các cơ quan khác, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng dưới đây.

Khô miệng và mắt

Viêm khớp dạng thấp thường đi kèm hội chứng Sjogren. Đây là một tình trạng tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công tuyến nước bọt và tuyến lệ. Hội chứng Sjogren gây ra các triệu chứng như:

  • Khô mắt, miệng và cổ họng
  • Cảm giác cộm vướng trong mắt
  • Môi nứt nẻ, bong tróc
  • Khó nói hoặc nuốt
  • Sâu răng

Một số người bị viêm khớp dạng thấp còn gặp phải những triệu chứng khó chịu khác ở mắt, gồm có:

  • Nóng rát
  • Ngứa
  • Nhạy cảm với ánh sáng

Viêm màng phổi

Bệnh viêm màng phổi gây ra cảm giác tức ngực hoặc đau nhói ở ngực khi thở. Nguyên nhân là do viêm lớp màng bao quanh phổi.

Biến dạng khớp

Nếu không được điều trị, bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ gây hỏng và biến dạng khớp. Các ngón tay sẽ bị cong vẹo và trông xương xẩu. Điều này làm giảm khả năng cử động bàn tay. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các khớp khác như:

  • Cổ tay
  • Khuỷu tay
  • Mắt cá chân
  • Đầu gối
  • Cổ (đốt sống C1 và C2)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Khi mới mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Sau vài tuần đến vài tháng, các triệu chứng khác sẽ xuất hiện, gồm có sưng, đau và cứng khớp. Các triệu chứng mà mỗi người gặp phải sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp là sưng, đau và cứng khớp nhưng ngoài ra, căn bệnh này còn có rất nhiều triệu chứng khác, trong đó có những triệu chứng ít gặp như vấn đề về thính giác, khó ngủ, triệu chứng trên da và mắt.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp tự miễn có các triệu chứng điển hình là sưng tấy, đau đớn và cứng khớp. Nếu tình trạng viêm không được kiểm soát, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng, dẫn đến biến dạng khớp và mất khả năng cử động khớp.

Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính hiện chưa có thuốc chữa trị khỏi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh.

Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây