1

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Khi mới mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Sau vài tuần đến vài tháng, các triệu chứng khác sẽ xuất hiện, gồm có sưng, đau và cứng khớp. Các triệu chứng mà mỗi người gặp phải sẽ không hoàn toàn giống nhau.
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây ra tình trạng viêm mạn tính ở các khớp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp thường xảy ra từ từ, ban đầu chỉ có các triệu chứng nhẹ xảy ra theo đợt. Các triệu chứng đa phần xảy ra ở cả hai bên cơ thể. Các triệu chứng sẽ tăng nặng dần trong khoảng thời gian từ vài tuần đến vài tháng.

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở mỗi ca bệnh là không hoàn toàn giống nhau và có thể thay đổi theo thời gian. Các triệu chứng bệnh xảy ra theo đợt, gọi là các đợt bùng phát hay đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính. Giai đoạn ít hoặc không có triệu chứng được gọi là giai đoạn thuyên giảm.

Triệu chứng ở giai đoạn đầu

Mặc dù bệnh viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng đa phần bắt đầu xảy ra ở độ tuổi từ 30 đến 50 và phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới. Ở giai đoạn đầu, bệnh viêm khớp dạng thấp không phải lúc nào cũng gây sưng đỏ ở khớp nhưng sẽ có những thay đổi trên cơ thể cho thấy đang có điều bất thường xảy ra. Một số triệu chứng thường gặp ở giai đoạn đầu gồm có:

  • Đau nhức ở một số vùng trên cơ thể
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi (do cơ thể sử dụng năng lượng để đối phó với tình trạng viêm)
  • Yếu cơ ở một số vùng trên cơ thể
  • Cảm giác không được khỏe

Triệu chứng ở giai đoạn sau

Khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp được vài tuần đến vài tháng, các triệu chứng sẽ trở nên rõ rệt hơn.

Sưng, đỏ và nóng khớp

Viêm khớp dạng thấp xảy ra do hệ miễn dịch tấn công niêm mạc khớp và gây viêm. Khi tình trạng viêm bùng phát, khớp sẽ bị sưng tấy, đỏ và có cảm giác nóng khi chạm lên.

Mệt mỏi

Vì cơ thể cần năng lượng để chống lại tình trạng viêm nên người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi. Tình trạng mệt mỏi sẽ tăng lên khi vận động, ngay cả khi chỉ thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày.

Nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài nhiều ngày không đỡ thì rất có thể là bệnh viêm khớp dạng thấp đang bùng phát, ngay cả khi không có thêm bất kỳ triệu chứng nào khác.

Người bệnh sẽ thường xuyên có cảm giác uể oải, không có sức lực và tình trạng có thể đi kèm với tâm trạng chán nản, buồn bã.

Cứng khớp vào buổi sáng

Cứng khớp vào buổi sáng là một trong những triệu chứng chính của nhiều loại viêm khớp, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp.

Nếu khớp bị cứng khi sau khi ngủ dậy và tình trạng kéo dài trên 30 phút thì rất có thể bệnh viêm khớp dạng thấp đang trong giai đoạn bùng phát. Sau khi vận động một lúc, các khớp thường sẽ “mềm ra” và cử động linh hoạt hơn.

Đau khớp và cứng khớp

Không chỉ xảy ra khi mới thức dậy vào buổi sáng, tình trạng cứng khớp còn có thể xảy ra vào các thời điểm khác trong ngày, thường là sau một thời gian không hoạt động.

Tình trạng cứng khớp thường bắt đầu xảy ra ở cổ tay và một số khớp của bàn tay, bàn chân nhưng người bệnh cũng có thể bị đau và cứng khớp ở đầu gối hoặc vai. Các triệu chứng này đa phần xảy ra ở cả hai bên cơ thể.

Sốt

Nếu đi kèm với các triệu chứng khác như đau và sưng khớp, sốt nhẹ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính.

Tê và châm chích

Tình trạng viêm ở khớp có thể ảnh hưởng đến gân. Viêm gân có thể chèn ép lên dây thần kinh. Điều này dẫn đến tê, châm chích hoặc cảm giác nóng ở tay, gọi là hội chứng ống cổ tay.

Giảm phạm vi chuyển động

Viêm khớp dạng thấp có thể khiến gân và dây chằng mất tính ổn định hoặc biến dạng. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng dần và làm giảm phạm vi chuyển động của khớp.

Cơn đau cũng sẽ làm giảm phạm vi chuyển động khớp. Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau và cải thiện khả năng cử động khớp.

Các triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng kể trên, bệnh viêm khớp dạng thấp còn có thể gây ra nhiều triệu chứng khác như:

  • Ăn không ngon miệng
  • Khô mắt và miệng (thường là do hội chứng Sjogren, một rối loạn tự miễn có thể đi kèm viêm khớp dạng thấp)
  • Cục cứng dưới da ở những vị trí thường bị tỳ đè như khuỷu tay và bàn tay
  • Sụt cân
  • Đau ngực
  • Tổn thương thần kinh hoặc da

Ảnh hưởng đến các bộ phận khác

Ban đầu, bệnh viêm khớp dạng thấp thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ của bàn tay và bàn chân. Đây thường là những khu vực đầu tiên xuất hiện triệu chứng đau và cứng khớp.

Tuy nhiên, bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến cả các khớp khác như đầu gối và hông. Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào trong cơ thể.

Không chỉ các khớp, tình trạng viêm do hệ miễn dịch gây ra còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác như:

  • Cơ tim (gây viêm cơ tim và giảm khả năng co bóp của tim)
  • Phổi (làm hình thành sẹo và dẫn đến xơ phổi cùng nhiều vấn đề về phổi khác)
  • Tổn thương mạch máu, dẫn đến các vấn đề về da và thần kinh.

Khi nào cần đi khám?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tiến triển. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ ngày càng nặng. Nên đi khám nếu có các triệu chứng kể trên, nhất là khi có nhiều triệu chứng cùng lúc hoặc các triệu chứng kéo dài không đỡ.

Cho dù không phải do viêm khớp dạng thấp, tình trạng mệt mỏi dai dẳng thường là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, nên đi khám càng sớm thì càng tốt khi gặp phải tình trạng này để xác định nguyên nhân.

Không có bất kỳ xét nghiệm đơn lẻ nào có thể xác nhận chẩn đoán viêm khớp dạng thấp. Để chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, bác sĩ sẽ phải dựa trên kết quả xét nghiệm máu, các triệu chứng lâm sàng và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang hoặc siêu âm.

Khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh nên đi khám nếu nhận thấy các triệu chứng tăng nặng hoặc có triệu chứng mới. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh đã tiến triển nặng thêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp và các cơ quan khác trong cơ thể. Các triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp xảy ra do tình trạng viêm và tổn thương khớp. Theo thời gian, tình trạng viêm sẽ lan rộng trong cơ thể và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác.

Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp là sưng, đau và cứng khớp nhưng ngoài ra, căn bệnh này còn có rất nhiều triệu chứng khác, trong đó có những triệu chứng ít gặp như vấn đề về thính giác, khó ngủ, triệu chứng trên da và mắt.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp tự miễn có các triệu chứng điển hình là sưng tấy, đau đớn và cứng khớp. Nếu tình trạng viêm không được kiểm soát, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng, dẫn đến biến dạng khớp và mất khả năng cử động khớp.

Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính hiện chưa có thuốc chữa trị khỏi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh.

Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng, đau và cứng khớp. Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương khớp vĩnh viễn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây