1

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp tự miễn có các triệu chứng điển hình là sưng tấy, đau đớn và cứng khớp. Nếu tình trạng viêm không được kiểm soát, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng, dẫn đến biến dạng khớp và mất khả năng cử động khớp.
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Mặc dù đau khớp và cứng khớp là những triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng không phải là triệu chứng duy nhất. Tình trạng viêm còn có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và hệ thống khác ngoài khớp và gây ra rất nhiều triệu chứng khác nhau.

Triệu chứng ban đầu

Các triệu chứng ban đầu của bệnh viêm khớp dạng thấp thường bị bỏ qua vì rất giống với các hiện tượng vẫn thường xuyên xảy ra hoặc được cho là triệu chứng của các tình trạng không đáng ngại.

Ví dụ, các triệu chứng như sốt, mệt mỏi và cứng khớp vào buổi sáng giống với triệu chứng của bệnh cúm. Khi bị đau khớp và sưng tấy, nhiều người cho rằng đó là do hoạt động quá sức hoặc chấn thương.

Các vấn đề về khớp do viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở các khớp đối xứng, có nghĩa là xảy ra ở các khớp giống nhau ở cả hai bên cơ thể, ví dụ như cả hai cổ tay hoặc cùng một vị trí ở cả hai bàn tay. Điều này giúp phân biệt viêm khớp dạng thấp với tình trạng sưng đau khớp do các nguyên nhân khác.

Tuy nhiên, không phải khi nào các triệu chứng này cũng xuất hiện ngay ở giai đoạn đầu của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Dưới đây là các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, bao gồm cả các triệu chứng ở khớp và triệu chứng xảy ra khi bệnh ảnh hưởng đến các cơ quan, hệ thống khác.

Đau khớp và cứng khớp

Tình trạng đau và cứng khớp do viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở bàn tay, cổ tay và bàn chân nhưng cũng có thể xảy ra ở những khớp khác như mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay và vai.

Người bị viêm khớp dạng thấp thường bị cứng khớp, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và sau một thời gian dài không hoạt động. Các khớp bị đau nhức, nhất là khi chạm vào và giảm phạm vi chuyển động.

Ngoài đau và cứng, các khớp bị viêm còn có thể bị sưng và nóng đỏ.

Nếu không được kiểm soát, tình trạng viêm kéo dài ở khớp sẽ gây biến dạng nghiêm trọng.

Nốt dạng thấp

Nốt dạng thấp là những cục cứng hình thành ngay dưới da. Các cục cứng này có kích thước đa dạng, từ chỉ nhỏ như hạt đậu cho đến kích thước bằng quả nho.

Nốt dạng thấp thường hình thành ở những vị trí thường xuyên phải chịu lực trên cơ thể, chẳng hạn như khuỷu tay.

Nốt dạng thấp không nguy hiểm nhưng có thể gây khó chịu. Trong một số ít trường hợp, nốt dạng thấp còn hình thành ở mắt, phổi hoặc các cơ quan khác và có thể phải phẫu thuật cắt bỏ.

Viêm mạch máu

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gây viêm ở các mạch máu nhỏ. Tình trạng này gọi là viêm mạch máu dạng thấp. Các mạch máu bị viêm sẽ thu hẹp dần, điều này gây cản trở sự lưu thông máu và có thể dẫn đến chết mô.

Tình trạng này có thể làm xuất hiện các đốm đỏ hoặc tím xung quanh móng tay hoặc vết loét lâu lành ở mắt cá chân. Vấn đề tương tự cũng thường xảy ra ở người bị bệnh xơ cứng bì, một bệnh tự miễn khác.

Bệnh lý thần kinh

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh và gây tê hoặc châm chích trên da. Tình trạng này thường xảy ra ở bàn chân.

Viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến nhiều dây thần kinh khác nhau nhưng một trong những dây thần kinh thường hay bị ảnh hưởng nhất là dây thần kinh truyền tín hiệu đau đến não (bệnh dây thần kinh cảm giác).

Nên đi khám ngay khi bị đau dây thần kinh vì đó có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh viêm mạch máu. Trong trường hợp này, các mạch máu nhỏ cung cấp máu cho dây thần kinh bị viêm, khiến cho dây thần kinh nhận được ít máu hơn và dẫn đến cảm giác đau đớn.

Vấn đề về tim và phổi

Ít ai nghĩ rằng đau ngực và khó thở cũng có thể là triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Trên thực tế, các vấn đề về tim và phổi là những biến chứng nghiêm trọng của căn bệnh này.

Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ bị tắc nghẽn và xơ cứng động mạch cao hơn, những tình trạng này có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Nguy cơ càng tăng cao ở những người hút thuốc lá.

Người bị viêm khớp dạng thấp còn có nguy cơ bị viêm màng ngoài tim (viêm lớp màng mỏng bao quanh tim). Tình trạng viêm mạn tính còn có thể làm hỏng mô phổi và dẫn đến giảm chức năng phổi.

Biến chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được kiểm soát tốt.

Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol cao và bệnh tim mạch cao hơn so với người không bị viêm khớp dạng thấp.

Tình trạng đau và cứng khớp gây giảm khả năng vận động. Do đó, người bị viêm khớp dạng thấp gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh và có nguy cơ bị béo phì cao hơn.

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp gây khó khăn cho việc thực hiện các hoạt động hàng ngày, bao gồm cả việc chăm sóc cá nhân. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người bệnh.

Các triệu chứng ít được biết đến

Các triệu chứng khác của bệnh viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Khó ngủ, thường là do cơn đau
  • Khô mắt và miệng (hội chứng sjögren – một tình trạng thường xảy ra cùng bệnh viêm khớp dạng thấp)
  • Mắt nóng rát, ngứa và chảy nước mắt
  • Nhiễm trùng kéo dài dai dẳng hoặc tái đi tái lại

Câu hỏi thường gặp

Bệnh viêm khớp dạng thấp có ảnh hưởng đến cơ không?

Yếu cơ là một triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp. Nhiều người bị viêm khớp dạng thấp còn gặp phải tình trạng đau nhức và cứng cơ.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể làm giảm từ 25% đến 70% sức mạnh của cơ, nguyên nhân thường là do khối lượng cơ xương giảm.

Người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc những bệnh tự miễn nào khác?

Một số bệnh tự miễn thường xảy ra cùng viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Lupus ban đỏ hệ thống
  • Viêm khớp vảy nến
  • Bệnh vảy nến
  • Bệnh crohn
  • Hội chứng Sjogren
  • Xơ phổi
  • Viêm cột sống dính khớp
  • Hội chứng Raynaud
  • Viêm loét đại tràng

Những người bị viêm khớp dạng thấp có tỷ lệ mắc một số bệnh tự miễn nhất định cao hơn so với dân số chung.

Các bệnh tự miễn thường xảy ra cùng nhau là viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren và bệnh lupus.

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có giúp kiểm soát các vấn đề liên quan không?

Các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp gồm có thuốc chống viêm, thuốc ức chế miễn dịch và steroid có thể giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể, nhờ đó làm giảm các triệu chứng, giảm ảnh hưởng đến các cơ quan khác và còn có thể giúp kiểm soát các bệnh tự miễn đồng mắc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Khi mới mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Sau vài tuần đến vài tháng, các triệu chứng khác sẽ xuất hiện, gồm có sưng, đau và cứng khớp. Các triệu chứng mà mỗi người gặp phải sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp và các cơ quan khác trong cơ thể. Các triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp xảy ra do tình trạng viêm và tổn thương khớp. Theo thời gian, tình trạng viêm sẽ lan rộng trong cơ thể và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác.

Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp
Các triệu chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Triệu chứng chính của bệnh viêm khớp dạng thấp là sưng, đau và cứng khớp nhưng ngoài ra, căn bệnh này còn có rất nhiều triệu chứng khác, trong đó có những triệu chứng ít gặp như vấn đề về thính giác, khó ngủ, triệu chứng trên da và mắt.

Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính hiện chưa có thuốc chữa trị khỏi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh.

Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây