1

Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính gây sưng đau, cứng khớp và giảm khả năng vận động. Hiện không có cách chữa trị dứt điểm bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng có nhiều cách để kiểm soát tình trạng, cải thiện khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.
dieu tri vkdt Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp

Mục tiêu của các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp là:

  • Giảm viêm
  • Giảm đau
  • Làm chậm sự tiến triển của bệnh
  • Ngăn ngừa tổn thương khớp và các cơ quan

Phương pháp điều trị chính là sử dụng thuốc. Bên cạnh đó, người bệnh có thể kết hợp thêm các biện pháp khắc phục tại nhà và trị liệu để làm giảm các triệu chứng.

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Các loại thuốc được dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD): DMARD có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Thường phải sử dụng kết hợp hai loại DMARD để kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.
  • Thuốc sinh học: Thuốc sinh học thường được sử dụng khi DMARD không đủ hiệu quả. Thuốc sinh học có dạng tiêm và được kết hợp với DMARD.
  • Thuốc ức chế JAK: Đây là một loại DMARD mới, được sử dụng cho những ca bệnh viêm khớp dạng thấp nghiêm trọng, đã dùng thuốc sinh học hoặc DMARD truyền thống mà không hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau, gồm có thuốc chống viêm không steroid (NSAID), acetaminophen, thuốc giãn cơ hoặc thuốc giảm đau nhóm opioid: giúp giảm triệu chứng đau đớn khi bệnh tái phát.
  • Corticoid (corticosteroid): Được sử dụng trong thời gian ngắn để giảm viêm và đau khi bệnh tái phát hoặc sử dụng trong thời gian chờ các loại thuốc khác phát huy tác dụng.

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp:

  • Ăn uống đủ chất: Cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết có thể giúp giảm viêm.
  • Hoạt động thể chất: Duy trì hoạt động thể chất có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Mặc dù tích cực vận động là điều cần thiết nhưng hãy lắng nghe cơ thể và nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi hay đau nhức.
  • Chườm nóng: Ngâm nước ấm hoặc chườm nóng có thể giúp giảm cứng khớp.
  • Chườm lạnh: Chườm lạnh có thể giúp giảm viêm và đau.
  • Bôi thuốc giảm đau tại chỗ: Ngoài thuốc giảm giảm đau đường uống, bạn có thể dùng thuốc giảm đau tại chỗ để làm dịu các cơn đau khớp và cơ.
  • Dùng thực phẩm chức năng: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu cá omega-3 và nghệ có thể giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp. Nên hỏi bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào. Thực phẩm chức năng có thể tương tác với các loại thuốc mà bạn đang dùng.

Trị liệu

Trị liệu giúp cải thiện một số triệu chứng viêm khớp dạng thấp và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh. Các hình thức trị liệu gồm có:

  • Vật lý trị liệu: Đây là một cách hiệu quả để giảm đau, cải thiện sự linh hoạt của khớp và tăng sức mạnh của các cơ.
  • Hoạt động trị liệu: Chuyên gia trị liệu hướng dẫn người bệnh các chuyển động và kỹ thuật để thực hiện công việc hàng ngày một cách dễ dàng hơn, giảm áp lực lên khớp. Người bệnh có thể dùng các thiết bị hỗ trợ khi thực hiện một số công việc hàng ngày.
  • Dụng cụ chỉnh hình, ví dụ như đai, nẹp khớp, các loại giày chuyên dụng hay đế giày y khoa để giảm áp lực lên khớp và giảm đau.
  • Mát-xa, châm cứu: Các hình thức trị liệu này có thể giúp giảm đau do viêm khớp dạng thấp.

Phẫu thuật

Một số trường hợp cần phải phẫu thuật để sửa hoặc thay khớp bị hỏng. Hiện nay, nhờ có nhiều loại thuốc hiệu quả nên số ca phẫu thuật để điều trị viêm khớp dạng thấp đã giảm đáng kể so với trước đây.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp
Những điều bạn cần biết khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các khớp. Điều này gây viêm khớp và dẫn đến ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày như sưng đau, cứng khớp va khớp nóng đỏ.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng kháng thể đơn dòng
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng kháng thể đơn dòng

Kháng thể đơn dòng là một loại thuốc sinh học được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp khi các loại thuốc khác không hiệu quả. Kháng thể đơn dòng giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp thông qua nhiều cơ chế khác nhau.

Cần làm gì khi thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp không còn hiệu quả?
Cần làm gì khi thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp không còn hiệu quả?

Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD) là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Những loại thuốc này ngăn chặn phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức gây tổn thương khớp, nhờ đó giúp giảm sưng và đau. Tuy nhiên, DMARD không phải lúc nào cũng có tác dụng ngay từ đầu. Nếu đã dùng DMARD nhưng vẫn bị đau, có thể bạn sẽ cần chuyển sang loại thuốc khác hoặc kết hợp một số loại thuốc khác với DMARD để giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể, bao gồm cả khớp gối. Tuy rằng không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng có nhiều phương pháp điều trị có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây