1

Các loại thảo dược giúp điều trị bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt (OAB) có triệu chứng đặc trưng là đi tiểu nhiều lần và buồn tiểu đột ngột. Một phương pháp điều trị là dùng thuốc để giảm co thắt cơ bàng quang. Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị tự nhiên, ví dụ như dùng thảo dược.
Các loại thảo dược giúp điều trị bàng quang tăng hoạt Các loại thảo dược giúp điều trị bàng quang tăng hoạt

Có rất nhiều loại thảo dược được cho là có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt nhưng không phải loại nào trong số đó cũng có hiệu quả và an toàn.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược hay thực phẩm chức năng nào.

Dưới đây là các loại thảo dược được sử dụng phổ biến nhất để để điều trị bàng quang tăng hoạt.

Tảo bẹ Bladderwrack

Bladderwrack là một loại tảo. Do có hàm lượng iốt cao nên tảo bẹ Bladderwrack được sử dụng để điều trị bệnh suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém). Loại tảo này còn được sử dụng trong điều trị hội chứng bàng quang tăng hoạt.

Đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để kết luận tảo bẹ Bladderwrack là một phương pháp điều trị hiệu quả bàng quang tăng hoạt. Không nên dùng tảo bẹ Bladderwrack nếu:

  • đang dùng hormone tổng hợp hoặc tự nhiên để điều trị bệnh suy giáp
  • bị cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức)
  • sử dụng các sản phẩm bổ sung i-ốt khác
  • đang mang thai hoặc cho con bú

Gosha-jinki-gan

Gosha-jinki-gan là một bài thuốc có nguồn gốc y học cổ truyền Trung Hoa gồm 10 loại thảo dược. Một nghiên cứu vào năm 2007 đã tìm hiểu về tác dụng của bài thuốc này đối với hoạt động của bàng quang ở nam giới cao tuổi bị chứng bàng quang tăng hoạt.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy các triệu chứng bàng quang tăng hoạt của những người tham gia có sự cải thiện đáng kể sau 6 tuần dùng gosha-jinki-gan.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng gosha-jinki-gan có thể là một giải pháp điều trị hiệu quả cho hội chứng bàng quang tăng hoạt ở nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt. Điều này mở ra hy vọng mới trong lĩnh vực điều trị bàng quang tăng hoạt.

Cỏ đuôi ngựa

Cỏ đuôi ngựa (horsetail, tên khoa học Equisetum arvense) là một loại thảo dược được sử dụng để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau, trong đó có các vấn đề liên quan đến bàng quang tăng hoạt như tiểu không tự chủ (són tiểu), sỏi bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cỏ đuôi ngựa còn được sử dụng cho nhiều vấn đề về bàng quang khác. Hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng để chứng minh rằng cỏ đuôi ngựa có hiệu quả trong điều trị bàng quang tăng hoạt.

Cây cọ lùn

Cây cọ lùn (saw palmetto, tên khoa học là Serenoa repens) là một loài cây có xuất xứ ở Bắc Mỹ. Loài cây này đã được dùng để chữa bệnh từ hàng trăm năm trước. Một trong những công dụng của cây cọ lùn là điều trị bàng quang tăng hoạt ở nam giới có vấn đề về tuyến tiền liệt.

Tác dụng phụ của thảo dược

Mặc dù có nguồn gốc tự nhiên nhưng các loại thảo dược cũng có thể gây tác dụng phụ không mong muốn giống như thuốc Tây y. Ví dụ, cỏ đuôi ngựa có đặc tính lợi tiểu, có nghĩa là làm tăng sự sản xuất nước tiểu. Điều này sẽ làm tăng tần suất đi vệ sinh cũng như tình trạng tiểu gấp ở bệnh nhân bị bàng quang tăng hoạt.

Các tác dụng phụ thường gặp khác của thảo dược gồm có:

  • Đau bụng
  • Vấn đề về giấc ngủ
  • Máu khó đông

Nguy cơ xảy ra những tác dụng phụ này sẽ cao hơn nếu dùng nhiều loại thảo dược cùng một lúc.

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng thảo dược vì nhiều loại thảo dược có thể gây nguy hiểm cho quá trình mang thai, sinh nở hoặc gây hại đến thai nhi.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm
Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder - bàng quang tăng hoạt) là một nhóm các triệu chứng về tiết niệu, trong đó nổi bật nhất là tiểu gấp – tình trạng đột ngột buồn tiểu dữ dội. Đây là một vấn đề phổ biến. Ước tính có khoảng 16% dân số thế giới bị bàng quang tăng hoạt, tỷ lệ mắc ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau.

Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt cho phụ nữ
Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt cho phụ nữ

Hội chứng bàng quang tăng hoạt là tình trạng buồn tiểu liên tục hoặc tiểu gấp, khó kiểm soát. Tình trạng này làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và còn khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái. Bàng quang tăng hoạt còn có thể gây tiểu không tự chủ. Có một số liệu pháp và bài tập có thể giúp tăng cường cơ bàng quang và cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang, nhờ đó giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Hai trong số những phương pháp phổ biến là bài tập Kegel và rèn luyện bàng quang.

Rèn luyện bàng quang để điều trị bàng quang tăng hoạt
Rèn luyện bàng quang để điều trị bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder) là một nhóm các triệu chứng rối loạn tiểu tiện, trong đó nổi bật nhất là tiểu gấp (đột ngột buồn tiểu). Một trong những phương pháp đơn giản và được sử dụng đầu tiên để điều trị bàng quang tăng hoạt là rèn luyện bàng quang (bladder training). Rèn luyện bàng quang giúp nhịn tiểu được lâu hơn và giảm tần suất đi tiểu trong một ngày. Dưới đây là những điều cơ bản về phương pháp rèn luyện bàng quang, gồm có cách thực hiện và những lợi ích.

Cannabidiol (CBD) có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt không?
Cannabidiol (CBD) có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt không?

Có nhiều phương pháp kiểm soát bàng quang tăng hoạt, từ các biện pháp tự nhiên như thảo dược, thay đổi chế độ ăn uống, tập cơ sàn chậu cho đến các phương pháp điều trị y tế như tiêm Botox, dùng thuốc, kích thích điện hay phẫu thuật. Nghiên cứu mới đây đã phát hiện thêm một phương pháp nữa để điều trị chứng bàng quang tăng hoạt, đó là cannabidiol (CBD).

Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng phương pháp kích thích điện thần kinh chày
Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng phương pháp kích thích điện thần kinh chày

Có nhiều phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt, gồm có thay đổi lối sống, dùng thuốc làm giãn cơ bàng quang hay tiêm Botox vào bàng quang. Kích thích điện thần kinh chày qua da (percutaneous tibial nerve stimulation) cũng là một phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây