1

️Xét nghiệm Troponin là gì và ứng dụng?

Xét nghiệm troponin là xét nghiệm thường được bác sĩ chỉ định để định lượng nồng độ troponin trong máu. Xét nghiệm troponin thường được dùng trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

1. Xét nghiệm Troponin là gì?

 

Xét nghiệm troponin là xét nghiệm xác định nồng độ troponin trong máu. Troponin là phức hợp protein gồm 3 loại là troponin C (có trong cơ xương và cơ tim), troponin I và troponin T (có trong cơ tim). Trong cơ thể, troponin tham gia vào quá trình điều hòa co cơ tim. Thông thường các xét nghiệm troponin được thực hiện chủ yếu nhằm định lượng troponin T hoặc troponin I.

2. Ứng dụng của xét nghiệm Troponin?

 

Khi cơ tim bị tổn thương, troponin T được giải phóng vào trong máu với một lượng lớn trong vài ngày. Vì vậy, xét nghiệm troponin T được xem là phương pháp giúp chẩn đoán tổn thương ở tim. Kết quả troponin T tăng lên và kết hợp với thăm khám lâm sàng sẽ giúp đánh giá và xác định các vấn đề bất thường ở tim.

Hiện nay, xét nghiệm troponin T được ứng dụng trong các trường hợp sau:

️Xét nghiệm Troponin là gì và ứng dụng?
Xét nghiệm troponin T có thể giúp chẩn đoán và xác định các bệnh lý như nhồi máu cơ tim

 

  • Thăm khám, chẩn đoán các bất thường ở tim khi người bệnh có các dấu hiệu nghi ngờ trên lâm sàng như khó thở, đau ngực, rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh, ....
  • Thăm khám, chẩn đoán và xác định những bệnh lý liên quan đến mạch vành (hội chứng mạch vành cấp) và nhồi máu cơ tim.
  • Theo dõi tiến triển, đánh giá mức độ và tiên lượng đối với bệnh nhân mạch vành.

Xét nghiệm troponin hiện nay đã được cải tiến và phát triển nhiều nhờ phương pháp đo miễn dịch điện hóa phát quang ECLIA, với các ưu điểm như sau:

  • Độ nhạy cao: Giúp chẩn đoán phát hiện các tổn thương tim dễ dàng hơn, từ mức độ nhẹ đến nặng như rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim đến nhồi máu cơ tim, ...
  • Thời gian ngắn: Xét nghiệm được tiến hành thực hiện trong khoảng 3 giờ, nhờ đó nhanh chóng chẩn đoán và loại trừ bệnh.

3. Đọc kết quả xét nghiệm Troponin

 

Ở người bình thường, giá trị troponin <14 ngl (tùy vào cơ sở xét nghiệm giá trị này có thể thay đổi). khi nồng độ troponin đổi, tăng lên hoặc giảm xuống là để chẩn đoán nhồi máu cơ tim và tổn thương ở tim khác.

Khi tổn thương cơ tim xảy ra, giá trị troponin tăng >14 ng/L và đạt đỉnh khi xuất hiện cơn đau tim. Giá trị này tăng cao có thể là do: gắng sức trong vận động, tập luyện thời gian dài; nhịp tim tăng nhanh; áp lực động mạch phổi tăng; tắc nghẽn động mạch phổi do huyết khối, khối u; tổn thương ở tim do chấn thương hoặc bệnh lý viêm cơ tim, suy tim, suy tim sung huyết, viêm màng ngoài tim; co thắt động mạch vành; phẫu thuật tim, đặt stent, ...

Xét nghiệm troponin sẽ được chỉ định ngay lập tức đối với bệnh nhân nghi ngờ hội chứng mạch vành cấp hoặc bệnh lý liên quan đến mạch vành. Kết quả xét nghiệm cung cấp các thông tin sau:

  • Nếu troponin <14 ng/L hoặc tăng lên và nằm trong khoảng 14 - 53 ng/L trong lần xét nghiệm đầu tiên, sau 3 - 6 giờ xét nghiệm lại lần hai. Nếu troponin tăng 50% so với lần đầu, kết luận chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.
  • Nếu troponin >53 ng/L trong lần xét nghiệm đầu tiên và sau 3 - 6 giờ xét nghiệm lại lần hai, giá trị troponin tăng >30% so với lần đầu thì mới chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.
  • Nếu troponin đo được là 86.8 ng/L ở bệnh nhân cao tuổi, có thể khẳng định đó là nhồi máu cơ tim cấp.

4. Đối tượng cần thực hiện xét nghiệm Troponin và khi nào?

Một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao với các vấn đề về tim mạch cần thực hiện xét nghiệm troponin để sớm phát hiện bệnh, cụ thể:

️Xét nghiệm Troponin là gì và ứng dụng?
Nếu bạn đã hút thuốc lá trên 15 năm nên thực hiện xét nghiệm troponin để sớm phát hiện bệnh

 

  • Người trong độ tuổi trung niên - cao tuổi (từ 40 tuổi trở lên).
  • Thừa cân, béo phì, ít vận động.
  • Hút thuốc lá trong thời gian dài (>15 năm).
  • Tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ trong máu.
  • Bị tai biến, mắc bệnh thận, bệnh tự miễn.
  • Tiền sử gia đình có người mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim.

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ tổn thương ở tim như sau, người bệnh cần thăm khám sớm bác sĩ và các cơ sở y khoa để được chỉ định xét nghiệm troponin:

  • Thường xuyên bị khó thở, tim đập nhanh, hồi hộp, lo lắng kéo dài.
  • Đau tức ngực, bắt đầu bằng cảm giác đè nặng, nóng ran ở ngực, sau đó trở thành đau dữ dội, đột ngột và kéo dài, cơn đau có thể lan từ ngực đến cổ, vai, cánh tay.
  • Cơ thể mệt mỏi, thường xuyên bị chóng mặt, đổ mồ hôi, buồn nôn, có thể bị ngất khi thay đổi cảm xúc.
  • Rối loạn huyết áp

Xét nghiệm troponin thường được chỉ định để chẩn đoán nhồi máu cơ tim và các bệnh lý liên quan đến mạch vành do có các dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ mắc bệnh như đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim, ...

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Statin: Các lợi ích và tác dụng phụ
Statin: Các lợi ích và tác dụng phụ

Statin là một nhóm thuốc được dùng để điều chỉnh mức cholesterol và điều trị một số vấn đề sức khỏe khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây