1

Viêm đám rối thần kinh cánh tay - Bệnh viện 108

Viêm đám rối thần kinh cánh tay là bệnh ít gặp, thường ở người trẻ, biểu hiện cấp tính với triệu chứng đau vai một bên và liệt mềm các cơ vùng vai kéo dài vài ngày đến vài tuần, có thể kéo dài 6 đến 18 tháng, là một bệnh teo cơ thần kinh do tổn thương các neuron vận động thấp của đám rối thần kinh cánh tay và hoặc một số nhánh của đám rối.

Triệu chứng:

  • Đau vùng vai và cánh tay chủ yếu là 1 bên, có thể cả hai bên. Đau thường rất dữ dội như dao đâm, nhói giật. Đau có thể kéo dài từ vài giờ tới vài tuần, một số bệnh nhân đau kéo dài 18 tháng.
  • Yếu cơ vùng vai thường xuất hiện sau khi đau giảm, biểu hiện rõ trong khoảng hai tuần. Các cơ hay bị ảnh hưởng là cơ delta, cơ trên gai, dưới gai, cơ răng cưa trước.
  • Có thể có tê bì nhưng nhẹ và thoáng qua.
  • Khoảng 5% có thể tổn thương dây hoành gây thở nông.
  • Một số biến thể có thể kèm theo tổn thương nhiều dây thần kinh sọ như dây IX, X, XI, XII.

Cận lâm sàng:

  • Điện cơ có thể thấy hình ảnh giảm biên độ vận động, mất dẫn truyền thần kinh. Thường hình ảnh chỉ rõ sau 1-3 tuần.
  • Các xét nghiệm công thức máu, sinh hóa, miễn dịch, dịch não tủy, MRI giúp ích trong việc hỗ trợ chẩn đoán phân biệt các bệnh khác.

Điều trị:

  • Các bệnh nhân thường đáp ứng tốt với corticoid, điều trị càng sớm đáp ứng lâm sàng càng tốt, liều corticoid 80mg/ ngày tiêm tĩnh mạch.
  • Các thuốc giảm đau thần kinh kết hợp thuốc giảm đau thông thường.
  • Tập phục hồi chức năng.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật chuyển gân hoặc ghép thần kinh đối với bệnh nhân liệt nặng, hồi phục kém. Phẫu thuật thường nhằm mục đích hỗ trợ động tác dạng cánh tay.

Ca bệnh:

Bệnh nhân nam, sinh năm 1957, vào viện ngày thứ 3 của bệnh với biểu hiện đau dữ dội vùng vai trái, hạn chế vận động dạng cánh tay trái, điều trị tuyến dưới không đỡ chuyển Khoa Nội Thần kinh - Bệnh viện TƯQĐ 108.

Xét nghiệm: Dịch não tủy trong giới hạn bình thường, Điện cơ: Tổn thương rễ C5 – C6 bên trái, MRI dựng hình đám rối thần kinh cánh tay bên trái: Phù nề ở đầu ngoại vi các rễ thần kinh cổ trái.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm đám rối thần kinh cánh tay bên trái

Điều trị: Bệnh nhân được điều trị corticoid, giảm đau thần kinh, và tập phục hồi chức năng. Kết quả sau 3 ngày bệnh nhân giảm đau nhiều vùng vai bên trái, làm được động tác dạng cánh tay trái. Bệnh nhân ra viện hết đau vai trái, tay trái vận động bình thường.

Viêm đám rối thần kinh cánh tay rất dễ nhầm với các bệnh khác có đau và hạn chế vận động vùng vai khác như: Viêm quanh khới vai, thoái hóa cột sống cổ, vẹo cổ cấp, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ… Nếu không được phát hiện và điều trị sớm thường để lại di chứng teo cơ và hạn chế vận động, đặc biệt là động tác dạng khớp vai vì vậy bệnh nhân có đau cấp tính và yếu các cơ vùng vai cần khám bác sỹ chuyên ngành thần kinh để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây