1

Viêm chân tóc - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tôi bị bệnh viêm chân tóc và đã khám và điều trị ở một số bệnh viện. Tuy có hết nhưng thường bị tái phát lại nhiều lần, tóc rụng rất nhiều.Thời gian bệnh đã hơn 2 năm rồi .Tôi muốn hỏi có cách nào điều trị dứt điểm  bệnh này không? (M)

Trả lời:

Chào bạn, Để có thể trả lời một cách đầy đủ câu hỏi của bạn, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu về cấu tạo của một sợi tóc. Theo chiều dài, sợi tóc gồm có 2 phần: Phần tóc nằm trên da đầu mà chúng ta nhìn thấy gọi là thân tóc, phần nằm sâu bên trong da đầu mà ta không nhìn thấy gọi là gốc tóc, hay chân tóc. Chân tóc này nằm gọn trong một cái túi gọi là nang tóc.

Cần lưu ý rằng, toàn bộ việc cung cấp dưỡng chất cho tóc chỉ diễn ra tại nang tóc này, như vậy chỉ có chân tóc mới hấp thu dưỡng chất, còn thân tóc thì không. Trong khi đó, các biện pháp chăm sóc tóc bên ngoài như gội đầu, bôi kem dưỡng tóc… hầu như chỉ tác động đến thân tóc với tác dụng làm sạch và bóng tóc tạm thời.

Nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho tóc vẫn là từ thức ăn hoặc các sản phẩm dinh dưỡng dùng đường uống, theo máu đến nang tóc để nuôi chân tóc. Do đó, ngoài các biện pháp chăm sóc tóc bên ngoài, chúng ta cần tăng cường cung cấp dưỡng chất từ bên trong cho chân tóc, đồng thời phải giữ vệ sinh kỹ để tăng sức đề kháng, tăng sức khỏe cho da đầu, tạo điều kiện cho chân tóc hấp thu tối đa dưỡng chất, không bị viêm nhiễm. Chân tóc khỏe mạnh sẽ tạo nên sợi tóc khỏe mạnh, đẹp và không dễ rụng.

Bạn đã được chẩn đoán là "viêm chân tóc" và bạn cũng bị rụng tóc. Trong chuyên khoa Da liễu, chính xác hơn, bạn đã bị “viêm nang lông”. Viêm nang lông (folliculitis), là tình trạng nhiễm trùng của các nang (follicle ), những túi nhỏ nằm dưới da từ đó mọc ra râu, tóc và lông. Viêm nang lông có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào có lông, râu, tóc nhưng thường là ở da đầu hay cằm (ở những người có nhiều râu), nách, vùng lông mu.

Nguyên nhân có thể do da đầu quá nhờn, do cạo râu, do đổ mồ hôi quá nhiều làm nghẹt các nang lông. Tình trạng này tạo cơ hội dễ đưa đến bội nhiễm vi trùng hay vi nấm. Viêm nang tóc có thể gây tổn thương cho nang tóc, gây rụng tóc vĩnh viễn.

Cách trị liệu là phải loại bỏ các nguyên nhân kể trên, nếu là vi trùng thì dùng kháng sinh và phải dùng trong nhiều tuần lễ; nếu do nấm thì phải dùng thuốc kháng nấm…phối hợp các thuốc kháng histamine, thuốc kháng viêm tại chỗ. Trường hợp của bạn, ngoài nhiễm trùng nang tóc, bạn còn có thể bị rụng tóc do di truyền (androgenetic alopecia).

Phái nam thường bị rụng tóc dạng này nhiều hơn phái nữ, tuổi bị bệnh thường từ 20 – 40 tuổi, nhiều nang tóc giảm kích thước và gần như  teo hoàn toàn. Tóc chuyển thành lông tơ, sợi tóc ngắn, giảm đường kính và dễ gãy, dễ rụng.

Tiến triển bệnh có thể kéo dài nhiều năm cho đến khi đầu bệnh nhân bị hói với nhiều dạng hói khác nhau trên da đầu. Bệnh có nghịch lý là bệnh nhân nam có thể mọc nhiều lông giới tính thứ phát ở nách, mu, ngực, râu cằm trong khi tóc lại bị rụng gần hết.

Nếu có dịp, thân mời bạn đến khám bệnh trực tiếp tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn để chúng tôi có thể hướng dẫn bạn rõ ràng hơn trong phạm vi chuyên môn của mình.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa
Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có thể giúp điều trị viêm da cơ địa

Tinh dầu tràm trà chứa các thành phần có đặc tính chữa lành nên có thể giúp làm giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát viêm da cơ địa.

Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa
Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da cơ địa

Mặc dù không thể chữa trị dứt điểm nhưng dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa một cách hiệu quả bằng cách làm dịu da, giảm kích ứng và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

8 biện pháp tự nhiên để làm giảm triệu chứng viêm da cơ địa
8 biện pháp tự nhiên để làm giảm triệu chứng viêm da cơ địa

Có nhiều biện pháp tự nhiên để tăng cường độ ẩm và bảo vệ hàng rào tự nhiên của da, nhờ đó làm giảm các triệu chứng viêm da cơ địa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây