1

Uống nhiều C sủi có thể gây sỏi thận - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cùng với việc cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết việc tăng cường vitamin C cũng hết sức quan trọng nhưng không phải cứ uống C sủi mới là tăng cường vitamin C.

Ca bệnh bị tróc da uống thật nhiều C sủi

Khi thiếu Vitamin C da thường bị khô, dễ bị xuất huyết, chảy máu cam, chảy máu lợi, vết thương chậm lành. Nhưng cũng có những cái hiểu rất mơ hồ nên đã làm dụng vitamin C quá nhiều. Gần đây, gan bàn tay và bàn chân của Ngọc (Hà Nội) bị tróc một lớp da mỏng. Nghe mọi người nói là bị thiếu vitamin C nên uống C sủi để bổ sung. Không ngần ngại Ngọc tiến hành điều trị như vậy. Sau một tuần mỗi ngày uống tới 4 - 5 viên C sủi loại 8g/viên nhưng da Ngọc vẫn bị bóc ra. Khi đến bệnh viện da liễu mới hay là bị viêm da cơ địa chứ không phải thiếu vitamin C như người ta mách Ngọc.

Chị Hương (Hà Nội) cho biết mới đây con gái chị cũng thường xuyên tróc da tay. Cứ nghĩ là thiếu C nên chị mạnh dạn cho cháu uống ngày tới 2 viên C sủi để tăng cường vitamin C nhanh nhất. Đến khi đi khám thì không phải là do bị thiếu vitamin C mà do bé bị viêm da do tiếp xúc với nước tẩy rửa. Được biết mỗi khi chị rửa bát hay giặt quần áo, bé thích vầy theo. Cứ nghĩ là con thích học việc nên chị cứ để cho bé nghịch. Chị Hương rất lo vì thời gian qua cho bé uống quá nhiều viên sủi.

Lời khuyên của bác sĩ

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dùng C sủi với liều lượng cao mặc dù không để lại hậu quả gì nghiêm trọng nhưng có thể gây sỏi thận, buồn nôn. Các chất đều tan trong nước vì thế khi thừa sẽ được đào thải qua đường nước tiểu. Nhưng không phải uống thật nhiều là cung cấp đủ vitamin C. 

Một ngày đối với trẻ em chỉ cần uống ½ viên C sủi loại 6-8 g/viên, còn đối với người lớn thì dùng một ngày 1 viên là đủ. Không nên uống quá nhiều.

Không nhất thiết phải dùng C sủi

  • Có rất nhiều cách để bổ sung vitamin C cho mình.
  • Không phải uống thuốc C hay dùngviên sủi mới đủ Vitamin C.
  • Hàng ngày trong mỗi bữa ăn hãy tự bổ sung vitamin C cho mình bằng cách ăn trái cây, rau tươi. Khi nấu ăn, vitamin của thức ăn sẽ bị hao hụt một phần vì thế không nên nấu ở nhiệt độ quá cao. Nên ăn rau quả còn tươi khi đó lượng vitamin C rất nhiều.
  • Đối với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai nên ăn dùng nhiều nước cam, nước chanh tươi thay vì dùng viên sủi và thuốc C. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai cần dùng vitamin C theo liều lượng cho phép hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Không nên dùng quá liều dễ có dị tật bẩm sinh cho thai nhi. 
  • Theo TS Lâm, đối với người bình thường, một ngày chỉ sử dụng từ 50 đến 80 mg vitamin C là đủ.
  • Đối với trường hợp nhiễm khuẩn thì có thể dao động thêm lượng dùng. Đối với trẻ mới dưới 6 tháng tuổi việc cung cấp vitamin để tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất vẫn là bú sữa mẹ.
  • Dưới 4 tháng tuổi chưa cần bổ sung vitamin bên ngoài.
  • Ngoài viên sủi, còn rất nhiều người quan niệm vitamin C chỉ chứa trong những thức ăn, đồ uống có vị chua nên ăn thật nhiều.
  • Có trường hợp còn bồi thêm một cách tăng cường vitamin C nhanh nhất là ăn đồ chua những hoa quả có vị chua “càng chua càng tốt”.
  • Cách bổ sung vitamin C bằng phương pháp này là không đúng mà còn có thể bị viêm loét dạ dày và đường ruột. Vì hoa quả chua có tính axit cao.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU 08:51
CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU
Mắc sỏi nhiều nơi trong hệ tiết niệu - phải xử lý như thế nào?
 3 năm trước
 637 Lượt xem
ĐÁNH TAN SỎI THẬN CỨNG, KÍCH THƯỚC LỚN KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT ĐÁNH TAN SỎI THẬN CỨNG, KÍCH THƯỚC LỚN KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT 01:54
ĐÁNH TAN SỎI THẬN CỨNG, KÍCH THƯỚC LỚN KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT
 Sỏi thận khiến anh Ngô Văn Tân (40 tuổi - Bắc Giang) thường xuyên bị đau vùng thắt...
 3 năm trước
 658 Lượt xem
VỪA TÁN SẠCH SỎI THẬN VỪA NGHE NHẠC CỔ ĐIỂN Ở THU CÚC VỪA TÁN SẠCH SỎI THẬN VỪA NGHE NHẠC CỔ ĐIỂN Ở THU CÚC 10:52
VỪA TÁN SẠCH SỎI THẬN VỪA NGHE NHẠC CỔ ĐIỂN Ở THU CÚC
Đây là trải nghiệm rất đặc biệt của nhiều bệnh nhân khi tán sỏi ngoài cơ thể tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc – 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà...
 3 năm trước
 743 Lượt xem
ĐAU HÔNG LƯNG VÌ SỎI NIỆU QUẢN, UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI ĐAU HÔNG LƯNG VÌ SỎI NIỆU QUẢN, UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI 02:46
ĐAU HÔNG LƯNG VÌ SỎI NIỆU QUẢN, UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI
Bệnh nhân T. (nam, 37 tuổi) đau vùng hông lưng nhiều ngày liên tục. Qua kiểm tra chuyên sâu tại một cơ sở y tế, bệnh nhân được phát hiện có sỏi...
 3 năm trước
 557 Lượt xem
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? 10:27
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả?
Sỏi thận, tiết niệu là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về bệnh, và không phải người bệnh nào cũng tìm được...
 3 năm trước
 558 Lượt xem
ĐÁNH TAN SỎI THẬN LÂU NĂM NHỜ GIẢI PHÁP ƯU VIỆT TÁN SỎI NỘI SOI QUA DA ĐƯỜNG HẦM NHỎ. ĐÁNH TAN SỎI THẬN LÂU NĂM NHỜ GIẢI PHÁP ƯU VIỆT TÁN SỎI NỘI SOI QUA DA ĐƯỜNG HẦM NHỎ. 10:00
ĐÁNH TAN SỎI THẬN LÂU NĂM NHỜ GIẢI PHÁP ƯU VIỆT TÁN SỎI NỘI SOI QUA DA ĐƯỜNG HẦM NHỎ.
Bệnh nhân tán sỏi ngày hôm nay đã mắc sỏi thận hơn 10 năm với những cơn đau mạn trái từ nhẹ nhàng đến dữ dội, từng uống thuốc nam nhưng không thấy...
 3 năm trước
 478 Lượt xem
Tin liên quan
Uống collagen có gây sỏi thận không?
Uống collagen có gây sỏi thận không?

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng việc uống bổ sung collagen có thể gây hại cho thận và làm tăng nguy cơ sỏi thận. Điều này có đúng hay không?

8 triệu chứng thường gặp của bệnh sỏi thận
8 triệu chứng thường gặp của bệnh sỏi thận

Nếu sỏi thận có kích thước rất nhỏ thì người bệnh thường sẽ không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào khi viên sỏi di chuyển qua đường tiết niệu. Nhưng nếu sỏi có kích thước lớn thì sẽ gây ra một số triệu chứng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống để ngăn ngừa sỏi thận tái phát
Điều chỉnh chế độ ăn uống để ngăn ngừa sỏi thận tái phát

Sỏi thận là một bệnh lý phổ biến. Mặc dù sỏi thận nhỏ thường tự đào thải ra ngoài theo nước tiểu nhưng quá trình này có thể gây đau đớn và một khi đã bị sỏi thận thì nguy cơ tái phát là rất cao. Tuy nhiên, có nhiều cách tự nhiên để giảm thiểu nguy cơ và một trong những cách đó là điều chỉnh chế độ ăn uống.

Uống cà phê có giúp ngăn ngừa sỏi thận?
Uống cà phê có giúp ngăn ngừa sỏi thận?

Nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng uống cà phê thực sự có thể làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Sỏi thận là những khối cứng hình thành do sự lắng đọng các chất thải trong nước tiểu. Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu mối liên hệ giữa uống cà phê và nguy cơ sỏi thận nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tiêu thụ caffeine có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Mối liên hệ giữa sỏi thận và các bệnh về đường tiêu hóa
Mối liên hệ giữa sỏi thận và các bệnh về đường tiêu hóa

Sỏi thận có thể gây ra một số triệu chứng về tiêu hóa cũng như các biến chứng về đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích và tắc ruột nếu như không được điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây