1

Ứng dụng khung nâng thành bụng ds-103 trong phẫu thuật nội soi ổ bụng tại bệnh viện 103

Bệnh tim bẩm sinh (TBS) là gì?

Các dị tật ở tim của trẻ (có thể tại vách tim hay van tim và các mạch máu lớn) đã xảy ra trong thời kỳ bào thai, trước khi trẻ được sinh ra (thường xảy ra trong tám tuần lễ đầu tiên của quá trình phát triển bào thai).

Bệnh tim bẩm sinh là một bệnh lý tim mạch ngày càng gặp phổ biến trong thực hành nhi khoa, khi mà các bệnh nhiễm khuẩn, bệnh về thiếu dinh dưỡng ngày càng giảm dần. Tại các nước phát triển, tỷ lệ TBS nằm trong khoảng từ 0,7 đến 1% trẻ sinh ra còn sống. Ở Việt Nam theo báo cáo của các bệnh viện Nhi, tỷ lệ bệnh TBS là khoảng 1,5% trẻ vào viện và khoảng 30-55% trẻ vào khoa tim mạch.

Bệnh TBS nếu không được phát hiện kịp sớm có thể gây tử vong đáng tiếc do rối loạn tuần hoàn cấp tính, nhưng đa số là gây nên các biểu hiện lâm sàng đôi khi rất khác nhau do biến chứng hoặc biểu hiện ở các cơ quan khác trong cơ thể làm sai lạc chẩn đoán, chậm xử trí dẫn đến mất khả năng điều trị bệnh.

Một thực tế là nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, việc có đủ chi phí để thực hiện cuộc phẫu thuật mang lại trái tim khỏe mạnh cho các em là một mơ ước rất xa xôi và nhiều khi không thể thực hiện được.

Trong những năm qua, việc chung tay chia sẻ, hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật cho các em bị bệnh tim bẩm sinh đã được nhân rộng trong các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp cũng như các bệnh viện trên cả nước. Bệnh viện 103, trên tinh thần nhân đạo cao cả, hết lòng phục vụ nhân dân, cũng không nằm ngoài mô hình nhân văn sâu sắc đó.

Tại đêm Gala nghệ thuật từ thiện:  “ Xuân ấm tình yêu thương “ truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô – 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội ngày 02/02/2013, Bệnh viện 103 đã cam kết tài trợ 03 ca can thiệp mổ tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Đó là các cháu:

  • Lê Tuấn Dũng, sinh năm 2009, địa chỉ Ngọc Hòa, Chương Mỹ, Hà Nội, với chẩn đoán thông liên thất.
  • Vũ Hoàng Bảo, sinh năm 2011, địa chỉ Châu Can, Phú Xuyên, Hà Nội, với chẩn đoán còn ống động mạch.
  • Nguyễn Thu Nga, sinh năm 2011, địa chỉ Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội, với chẩn đoán hẹp van và trên van động mạch phổi.

Nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị đã được giao cho khoa Tim mạch Bệnh viện 103 thực hiện. Ngay từ khi tiếp nhận các cháu, khoa Tim mạch đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp chuyên môn kỹ thuật: khám và xác định chẩn đoán, điều trị nội khoa, chuẩn bị can thiệp cho các cháu. Đồng thời, khoa cũng đã tạo điều kiện tối đa về chế độ dinh dưỡng, điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho các cháu và gia đình trong thời gian nằm viện.

Ngày 10/09/2013, các bác sỹ khoa Tim mạch, khoa Gây mê hồi sức, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện, trực tiếp là Thiếu tướng, PGS.TS Hoàng Mạnh An- Giám đốc Bệnh viện, GS.TS Lê Trung Hải- Phó giám đốc khối Ngoại, PGS.TS Nguyễn Oanh Oanh- Phó giám đốc khối Nội, cùng với TS. Nguyễn Lân Hiếu và các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiến hành can thiệp điều trị thành công cho các cháu.

Sau phẫu thuật, sức khỏe các cháu đều tiến triển tốt. Trong quá trình điều trị, các cháu và gia đình luôn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện từ phía Ban Giám đốc Bệnh viện, Chỉ huy khoa Tim mạch cũng như các y bác sỹ trong khoa.

Ngày 13/09/2013, cả 3 cháu đã được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định trong niềm hân hoan của gia đình và của cả Bệnh viện. Thiếu tướng, PGS.TS Hoàng Mạnh An- Giám đốc Bệnh viện đã tới thăm hỏi, động viên và chụp hình lưu niệm cùng các cháu và gia đình.

Khoa Tim mạch đã lập hồ sơ theo dõi và tiếp tục điều trị nội khoa cho các cháu sau khi ra viện. Từ 03 trường hợp đầu tiên này, Lãnh đạo Bệnh viện cũng như khoa Tim mach đã có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu, phát triển kỹ thuật can thiệp điều trị bệnh tim bẩm sinh nhằm nâng cao hơn nữa khả năng chăm sóc, phục vụ sức khỏe nhân dân và bộ đội.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây