1

Tìm hiểu phương pháp đóng thông liên thất qua đường ống thông

Thông liên thất hay còn gọi là khiếm khuyết vách liên thất là một tật bẩm sinh. Người bệnh với khiếm khuyết lớn sẽ bị những hậu quả nặng nề. Đóng lỗ thông liên thất sớm sẽ đem lại kết quả tốt và lâu dài.

1. Thông liên thất là gì?

Trong tim, tâm thất phải và trái là các buồng tim chính đảm trách việc bơm máu, chúng được phân cách nhau bởi một vách ngăn. Thông liên thất là sự xuất hiện của một hay nhiều lỗ nằm trên vách ngăn giữa hai tâm thất này và là bệnh lý tim bẩm sinh khá thường gặp, chiếm khoảng 25% các bệnh tim bẩm sinh.

Trẻ em mắc phải dị tật này thường chậm lớn, mắc một số biến chứng như suy tim, tăng áp phổi ... nếu không được xử trí kịp thời. Kỹ thuật vá thông liên thất qua đường ống thông giúp sửa chữa khiếm khuyết, hướng dòng máu trong tim trở lại bình thường, ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Tìm hiểu phương pháp đóng thông liên thất qua đường ống thông
Thông liên thất là bệnh lý tim bẩm sinh khá thường gặp, chiếm khoảng 25% các bệnh tim bẩm sinh

2. Các phương pháp điều trị thông liên thất

Thông liên thất sẽ không nguy hiểm nếu bệnh nhân được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời. Việc chỉ định điều trị cần dựa trên các yếu tố: đặc điểm tổn thương, mức độ ảnh hưởng huyết động và tình trạng người bệnh

Hiện nay, điều trị thông liên thất có 3 biện pháp chủ yếu là:

● Điều trị nội khoa

Phẫu thuật tim hở

● Can thiệp đóng thông liên thất qua đường ống thông.

Phương pháp điều trị nội khoa được áp dụng cho những bệnh nhân có biến chứng (tăng áp động mạch phổi, suy tim, ...) giúp ổn định bệnh lý trước phẫu thuật hay mục đích hỗ trợ với bệnh nhân giai đoạn muộn khi không còn chỉ định phẫu thuật.

Đóng lỗ thông liên thất bằng phẫu thuật tim hở là biện pháp điều trị vá lỗ thông qua đường mở ngực, để qua đó Phẫu thuật viên sẽ dùng miếng vá vá lỗ thủng vách tim. Với việc cải tiến kỹ thuật mỗ, đường mỡ ngực ngày càng thu nhỏ, thời gian mỗ cũng như thời gian điều trị sau mỗ cũng đã được rút ngắn dần.

Đóng thông liên thất qua đường ống thông là một phương pháp điều trị có ưu điểm vượt trội hơn so với phẫu thuật. Phương pháp này giúp bệnh nhân không phải trải qua một ca phẫu thuật hở, không để lại sẹo lớn, hồi phục nhanh, giảm chi phí và thời gian nằm viện. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ định áp dụng cho một số bệnh nhân có đặc điểm tổn thương thích hợp.

Tìm hiểu phương pháp đóng thông liên thất qua đường ống thông
Bít lỗ thông liên thất bằng phẫu thuật tim hở là biện pháp được các bác sĩ chỉ định

3. Phương pháp đóng thông liên thất qua đường ống thông

Bác sĩ đóng lỗ thông liên thất qua ống thông không đòi hỏi mở lồng ngực, thay vào đó sẽ luồn một ống thông nhỏ qua mạch máu dưới đùi hướng vào tim, sau đó dùng một dụng cụ đưa vào tim qua ống thông để bít lỗ thông.

Vì là thủ thuật ít xâm lấn, bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chổ, chỉ gây mê với bệnh nhân không hợp tác. Thời gian thực hiện thường khoảng 45 phút - 1 giờ. Sau thủ thuật, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và chỉ cần lưu viện thời gian ngắn để theo dõi.

Trong một số trường hợp đặc biệt có thể kết hợp can thiệp và phẫu thuật để tiến hành điều trị vá lỗ thông (kỹ thuật hybrid). Trường hợp này gần giống như phẫu thuật tim hở: cần phải mỡ ngực, nhưng đường mổ nhỏ và không cần ngưng tim hay sử dụng máy tim phổi. Qua đường mỡ ngực, bác sỹ đưa ống thông vào tim và sử dụng dụng cụ vá lỗ thông. Do đó, bệnh nhân sẽ tránh được cuộc mỗ lớn, hạn chế tác dụng phụ của gây mê hay chạy máy, và giúp thời gian hồi phục sẽ nhanh chóng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp
Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về suy thận mạn cũng như mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp và suy thận mạn.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch
Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Một dấu hiệu nhỏ như nếp gấp ở dái tai thì có liên quan gì đến bệnh tim mạch?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây