1

Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Một dấu hiệu nhỏ như nếp gấp ở dái tai thì có liên quan gì đến bệnh tim mạch?
Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Giới thiệu chung

Chúng ta đều biết rằng thừa cân, béo phì hay hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng bạn có biết rằng những nếp gấp chéo ở dái tai cũng là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường trong sức khỏe tim mạch?

Ở người bình thường, dái tai có hình dạng phẳng và liền nhưng đôi khi, dái tai lại có một nếp gấp hay nếp nhăn thẳng chia dái tai ra làm hai. Một bài viết được công bố trên Tạp chí Y học New England vào năm 1973 cho hay, nếp gấp chéo này ở dái tai là một dấu hiệu của bệnh động mạch vành (CAD). Sau đó, nếp gấp này được đặt tên là “dấu hiệu Frank”, theo tên của người viết ra bài báo - Tiến sĩ Sanders T. Frank.

Vậy, một dấu hiệu nhỏ như vậy ở dái tai có thực sự liên quan đến bệnh tim mạch không?

Tại sao nếp gấp dái tai lại chỉ ra bệnh tim mạch?

Các nhà khoa học hiện nay vẫn chưa thể kết luận chắc chắn tại sao nếp gấp chéo ở dái tai lại có liên quan đến bệnh tim mạch nhưng có một số giả thuyết được đưa ra.

Một trong số đó là sự thoái hóa của vùng mô đàn hồi xung quanh các mạch máu nhỏ dẫn máu đến dái tai tạo ra nếp gấp. Sự thay đổi tương tự cũng xảy ra với các mạch máu khi mắc bệnh động mạch vành. Hay nói cách khác, sự thay đổi bộc lộ ra ngoài (nếp gấp) trong các mạch máu nhỏ ở tai có thể là dấu hiệu chỉ ra những thay đổi tương tự xảy ra trong những mạch máu xung quanh tim.

Tuy nhiên, các bệnh lý hiếm gặp như hội chứng Beckwith - Wiedemann (một hội chứng rối loạn khiến cơ thể phát triển quá mức) ở trẻ em hoặc các yếu tố di truyền cũng có thể tạo ra nếp gấp ở dái tai. Vậy, khi nào thì cần lưu ý đến nếp gấp ở dái tai?

Các nghiên cứu ủng hộ

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên hệ giữa nếp gấp dái tai và bệnh mạch vành. Một số nghiên cứu đã chứng minh đúng là có mối liên hệ này nhưng một số khác thì lại cho kết quả trái ngược.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 340 bệnh nhân được công bố vào năm 1982 đã chỉ ra rằng nếp gấp dái tai là một dấu hiệu của lão hóa và bệnh mạch vành.

Theo các nhà nghiên cứu, nếp gấp dái tai chính là dấu hiệu chỉ ra nguy cơ bị lão hóa sớm và sự hình thành sớm của bệnh động mạch vành. Từ đó có thể cải thiện tiên lượng bằng các biện pháp phòng ngừa sớm.

Một nghiên cứu khác công bố vào năm 1989 đã phân tích thi thể của 300 bệnh nhân tử vong do các nguyên nhân khác nhau. Theo kết quả của nghiên cứu này, các nếp gấp chéo ở dái tai có liên quan đến nguyên nhân tử vong do vấn đề tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa nếp gấp dái tai và bệnh tim mạch gây tử vong ở cả nam và nữ.

Vào năm 2006, một nghiên cứu khác cũng đã báo cáo rằng nếp gấp dái tai ở những người dưới 40 tuổi là một dấu hiệu của bệnh mạch vành trong lên đến 80% các trường hợp. Trong một nghiên cứu năm 2012, 430 bệnh nhân không có tiền sử bệnh mạch vành đã được chụp CT để chẩn đoán bệnh. Kết quả cho thấy những người có nếp nhăn ở dái tai có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn.

Những kết quả trái ngược

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại cho ra kết quả trái ngược. Một nghiên cứu vào năm 1980 chứng minh không hề có mối liên hệ nào rõ rệt giữa nếp gấp dái tai và bệnh mạch vành.

Một số nghiên cứu khác đã đưa ra giả thuyết rằng khi một người già đi, tai sẽ xuất hiện nếp nhăn và nguy cơ bệnh tim mạch cũng tăng lên, đặc biệt là sau tuổi 50. Như vậy có nghĩa hai điều này không liên quan gì đến nhau.

Trường Đại học Y Massachusetts cũng đã từng làm nghiên cứu và kết luận rằng nếp nhăn ở dái tai đơn giản chỉ là một đặc điểm của sự lão hóa chứ không liên quan gì đến sức khỏe tim mạch.

Vậy nên làm gì khi có nếp gấp dái tai ?

Có không ít nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa nếp gấp chéo ở dái tai và bệnh tim mạch nên tốt hơn hết vẫn phải lưu ý nếu dái tai có dấu hiệu này.

Nếu nhận thấy dái tai không bình thường thì nên đi khám bác sĩ ngay để kiểm tra huyết áp, xét nghiệm nồng độ cholesterol và các yếu tố nguy cơ khác để xác định vấn đề.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây