1

TIỂU SUMO, LÀN DA TRẮNG TRẺO NHƯNG THỰC SỰ XANH XAO, 6 THÁNG TUỔI ĐÃ NẶNG HƠN 9 KÍ

Bé thiếu máu thiếu sắt nặng nề PHẢI NHẬP VIỆN TRUYỀN MÁU, hỏi ra vỡ lẽ đau lòng: bị cha mẹ bỏ, bà nội đơn chiếc chỉ có điều kiện cho cháu uống sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam!!

Cả nhà còn nhớ bức ảnh từng tạo nên rất nhiều cảm tình chúng đã giới thiệu..Đó là một đêm hè trước những ngày đợt dịch Covid thứ hai bất ngờ trở lại, trong một đêm trực tất bật tại Khoa Ung Bướu Huyết Học, chúng tôi đã tình cờ bắt gặp hình ảnh một bác sĩ tương lai, một em sinh viên thực tập tay bế tay dỗ dành cháu bé, phụ cho người bà còm cõi dọn lại sạch sẽ tươm tất cái giường bệnh..

Những đồng nghiệp tương lai giàu lòng nhân ái ngay đêm đó cũng đã chứng kiến được một ca bệnh hay đáng nhớ, bé yêu béo phì này tưởng chừng là một baby phúng phính khỏe mạnh, cho đến khi bác sĩ nhận thấy bé có da niêm xanh xao, khai thác bệnh sử bị ba mẹ bỏ rơi, cháu sống chật vật với bà nội và bà chỉ đủ điều kiện nuôi con bằng...sữa đặc..có đường. Bé lớn dần với một cơ thể to béo nhưng thiếu toàn bộ dinh dưỡng và vi chất, xét nghiệm ra đã thiếu máu thiếu sắt mức độ nặng, thể tích khối hồng cầu trong máu chỉ còn 16% (bình thường theo độ tuổi này phải đạt trên 30%), bé nhập khoa khẩn để truyền máu trong sự ngơ ngác chưa hiểu chuyện của người bà lam lũ..Tiếp nhận ca bệnh đầy nghịch cảnh trong đêm, BS Nguyễn Hoàng Minh không khỏi chạnh lòng, vừa giận vừa thương cho thân phận của hai bà cháu, bác đã chạy ngay xuống siêu thị tiện ích ở BV mua ngay cho bé hộp sữa công thức phù hợp tuổi. Sau khi bồi hoàn truyền máu đúng chỉ định, bác dành thời gian cẩn thận hướng dẫn bà lại cách cho uống sữa cùng chế độ ăn dặm cân đối sắp tới để bù vi chất và sắt cho con..

Đến hôm nay, ngày gặp lại tái khám, con vẫn béo vẫn xinh, nhưng hồng hào và khí chất tươi tắn hơn hẳn ?

✔️ Từ 6 tháng trở đi, lượng sắt trong sữa mẹ không còn đủ, chưa kể bé này chỉ được bú sữa đặc, giá trị dinh dưỡng nghèo ngặt không có gì nổi trội hơn là đường!! Ngoài sữa mẹ, trẻ cần ăn dặm thêm bột ngọt, bột mặn, cháo… để bổ sung dinh dưỡng. Khuyến cáo việc ăn dặm ở giai đoạn này rất quan trọng, chế độ ăn phải cân bằng đủ 4 nhóm gồm đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất, đặc biệt, bổ sung nguồn đạm từ động vật. Mỗi trẻ đều có chế độ ăn, nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Nếu nghi ngờ trẻ thiếu máu hay mắc bệnh lý, phụ huynh cần theo dõi và điều chỉnh chế độ ăn khoa học. Ngoài ra, phụ huynh nên tiếp cận bác sĩ chuyên khoa nhi và dinh dưỡng để đưa ra giải pháp hợp lý nhất cho trẻ

Chăm một trẻ bụ bẫm hết sức cực và nhiều lần cân não: bé nôn ói tiêu chảy hay rối loạn đường huyết có khi mất nước mà không biết vì nhiều mỡ quá, không rõ được các dấu hiệu mất nước... Tính liều dịch truyền bù sao cho chuẩn đây? Vì cân nặng thực quá khác so với cân nặng lý tưởng, lấy vein tuyền dịch sao đây khi tay ngấn mỡ ??? .

Cũng muốn thay đổi dần cái suy nghĩ mập mạp mới tốt. Mập mạp là đầy đủ dinh dưỡng vi chất.. Thực ra thì bé mập chỉ thích mỗi cái là nhìn dễ thương, đã mắt và được khen nuôi con giỏi mà thôi. Nhưng những tác hại y khoa nhìn là thấy..Nuôi con hãy theo sự tăng trưởng toàn diện, đừng nuôi theo lời của những người xung quanh. Con bụ bẫm trắng trẻo, nhìn thật thích, chỉ muốn véo má, muốn hun.. Nhưng hãy cân nhắc tác hại trước mắt và về lâu dài, lẫn những tác hại y khoa mà bác sĩ vừa kể trên mà chăm nuôi con thật tiết chế và chuẩn mực và đầy đủ nhé ?

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Nên cho bé 6 tháng tuổi ăn những thực phẩm gì?

Em cho bé nhà em ăn dặm từ lúc bé 5,5 tháng, vì em thấy bé như bị đói, đòi bú mẹ liên tục. Giờ bé được 6 tháng, em muốn nấu cháo cho bé. Xin hỏi bác sĩ em nên cho bé ăn những thực phẩm gì ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  525 lượt xem

Ngày rơ lưỡi 2 lần nhưng trẻ hơn 2 tháng tuổi lưỡi vẫn trắng thì cần làm gì?

Hiện giờ bé nhà em đang được 2 tháng 4 ngày. Vì bé uống sữa công thức hoàn toàn nên lưỡi bé lúc nào cũng trắng ạ. Em có rơ lưỡi ngày 2 lần coh bé bằng gạc y tế kèm nước muối sinh lý hoặc nước rau ngót. Khi bú xong cũng cho bé vài thìa nước tráng miệng. Nhưng không hiểu sao lưỡi bé vẫn trắng. Em rơ lưỡi cho bé như thế đã đúng chưa ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  397 lượt xem

Trẻ sinh non 34 tuần, 4 tháng đi ngoài phân xanh đen, bết dính và nặng mùi là bị làm sao?

Bé nhà em sinh non 34 tuần, nặng 1,5kg. Nay bé đã được 4 tháng rưỡi, nặng 7,2 kg. Ngay từ đầu em vừa kết hợp cho bé bú mẹ lẫn bú bình. Đến nay sữa mẹ không đủ nên bé bỏ bú mẹ luôn. Từ trước tới giờ phân của bé vẫn bình thường, chỉ có 4 ngày trở lại đây, em bỗng thấy phân của bé có màu xanh đen, dẻo, bết dính và hơi nặng mùi. Bé vẫn bú bình thường. Xin hỏi phân của bé nhà em như vậy có vấn đề gì không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2313 lượt xem

Trẻ 7 tháng nặng 7,5kg và tình trạng ít nước mắt, có ghèn

Bé nhà em đang 7 tháng tuổi. Em sinh bé lúc 38 tuần 1 ngày, bé nặng 3kg. Những tháng đầu bé đều tăng cân, tuy nhiên hơn 1 tháng nay bé không lên cân nữa và hiện tại 7 tháng, bé nặng 7,5kg. Em cho bé bú sữa ngoài hoàn toàn từ tháng thứ 5. Em dùng sữa công thức NAN 2 và ăn bột Dielac (bột mặn). Hiện tại bé bú ít và cũng biếng ăn bột. Mỗi lần cho bình sữa vào là bé khóc. Bác sĩ cho em hỏi, cân nặng của bé có ổn không và em có phải sửa đổi gì trong chế độ ăn, bú sữa của bé không ạ? Ngoài ra, bé nhà em bị tình trạng không có nước mắt. Khi được 3 tháng em cho bé đi khám thì bác sĩ chẩn đoán bị tắc tuyến lệ và hướng dẫn cách matxa. Đến nay, mắt trái của bé đã có ít nước mắt nhưng lại hay đổ ghèn. Em cho bé đi tái khám lại nhưng bé lại bị viêm phế quản và mới đi chích ngừa IPV nên bác sĩ nói chỉ làm được khi bé hoàn toàn khỏe mạnh và sau khi chích ngừa 15 ngày. Bác sĩ cho em hỏi, bé bị như vậy thì thị giác của bé có bị làm sao không ạ? Mong nhận được phản hồi sớm từ bác sĩ ạ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  690 lượt xem

Trẻ sinh đôi 4 tháng tuổi nặng 5,8kg và 6,1kg có bị thiếu cân không?

Em sinh đôi 2 bé lúc 37 tuần rưỡi. Một bé nặng 2,5kg, bé còn lại nặng 2,7kg. Hiện nay 2 bé đã được 4 tháng rưỡi và cân nặng của các bé lần lượt là 5,8kg và 6,1kg. 2 bé có chiều cao khoảng 60cm. Mỗi ngày các bé bú khoảng 700ml sữa ạ. Cho em hỏi các bé như vậy có bị thiếu cân không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  856 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 615 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 776 Lượt xem
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 696 Lượt xem
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN 05:38
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN
Trẻ khó ti, chậm nói, lưỡi không cong chạm tới khẩu cái.... Đây là những biểu hiện điển hình của tật dính thắng lưỡi của trẻ.
 3 năm trước
 1106 Lượt xem
Tin liên quan
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi

Để giúp bạn chuẩn bị cho chuyến thăm khám bác sĩ khi bé được 2 tháng tuổi, chúng tôi cung cấp dưới đây những câu hỏi bác sĩ có thể hỏi và bạn sẽ muốn viết ra câu trả lời trước.

Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi

Trước khi cho bé 6 tháng tuổi đi khám bác sĩ, cha mẹ cần chuẩn bị những gì? Dưới đây là những câu hỏi có thể bác sĩ sẽ hỏi và bạn có thể chuẩn bị sẵn câu trả lời từ ở nhà.

5 điều quan trọng bạn nên làm cho con trong những năm tháng đầu đời
5 điều quan trọng bạn nên làm cho con trong những năm tháng đầu đời

Trong những năm tháng đầu đời, cha mẹ cần lưu ý rất nhiều điều, để giúp bé phát triển một cách toàn diện nhất. Dưới đây là 5 điều quan trọng, cha mẹ cần phải ghi nhớ khi chăm sóc bé.

Những kiến thức về việc tiêm phòng cho trẻ
Những kiến thức về việc tiêm phòng cho trẻ

Tiêm phòng được thiết kế để bảo vệ chống lại các bệnh nặng, từ bệnh bại liệt và uốn ván đến bệnh sởi, quai bị, và cúm mùa. Nhiều người coi tiêm phòng là phần quan trọng nhất trong việc khám và chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Chấy cùng tất cả những kiến thức về chấy
Chấy cùng tất cả những kiến thức về chấy

Chấy là những ký sinh trùng nhỏ sống trên đầu người. Chúng sống và phát triển bằng cách hút một lượng nhỏ máu từ da đầu và sinh sản bằng cách đẻ trứng vào tóc. Nghe có vẻ ngạc nhiên nhưng chấy không lây lan bệnh tật. Nếu con của bạn có chấy, hãy tìm hiểu thông tin hướng dẫn điều trị chấy.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây