1

Tiếng ồn làm tăng nguy cơ đột quỵ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nhiều người nghĩ rằng việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong một khoảng thời gian dài chỉ có thể gây điếc còn không hề gây ra bất kỳ nguy cơ nào khác. Nhưng nghiên cứu mới nhất này cho thấy tiếng ồn có thể gây ra những tác hại nặng nề khác nữa.

Trên tạp chí Epidemiology, các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết tiếng ồn từ các phương tiện giao thông có thể làm nguy cơ đột quỵ tăng tới 38%. Thậm chí tiếng ồn giao thông từ bên ngoài căn nhà cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu khác của tổ chức Federal Environmental (Berlin) cho thấy: những nam giới tiếp xúc với tiếng ồn có mức độ trên 70 decibel trong cả ngày sẽ tăng 30% nguy cơ đột quỵ so với những người tiếp xúc với tiếng ồn có mức độ dưới 60 decibel.

Và không chỉ tiếng ồn từ các phương tiện giao thông ảnh hưởng tới sức khỏe. Một nghiên cứu khác tại châu Âu cho thấy những người sống gần các sân bay tăng 14% nguy cơ huyết áp cao. Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân tại sao tiếng ồn ảnh hưởng tới tim như: việc tiếp xúc với tiếng ồn trong khi ngủ sẽ tác động tới hệ thần kinh giao cảm – hệ thần kinh giúp làm chậm nhịp tim, thư giãn cơ bắp, giảm huyết áp... rất có lợi cho hệ tim mạch. Và điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu của của tổ chức Nghiên cứu khoa học Netherlands. Họ phát hiện ra rằng hệ thần kinh giao cảm của con người sẽ ít hoạt động ở những người tiếp xúc với tiếng ồn giao thông trong khi ngủ và vì thế tim ít được bảo vệ. Một giả thuyết khác về ảnh hưởng của tiếng ồn là sự tăng tiết của các hormon khi tiếng ồn được coi là một trong những nguyên nhân dẫn tới stress.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. 02:26
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Khoảng 200.000 người Việt sẽ thoát khỏi nguy cơ đột quỵ mỗi năm, hơn 50% trong số đó có thể tránh "đột tử" và 90% bệnh nhân không phải sống chung...
 3 năm trước
 808 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây