1

Sữa chua: “Vaccine” tăng sức đề kháng cho cơ thể - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các nghiên cứu khoa học mới khám phá ra sữa chua là một loại “vaccine” giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư. Cục quản lý thuốc - thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng khuyến cáo nên sử dụng loại thực phẩm bổ dưỡng này hàng ngày. 

Sữa chua giúp giảm nguy cơ ung thư

Cuộc khảo sát trên 800 ngàn bệnh nhân, kéo dài trong 9 năm của Viện Nghiên cứu Karalinska (Stockholm, Thụy Điển) so sánh chế độ dinh dưỡng của các bệnh nhân mắc ung thư bàng quang và nhóm ngưòi không mắc bệnh. Kết quả cho thấy: Những người ăn sữa chua thường xuyên mỗi ngày giảm được tới 40% nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang.

Còn theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh Dưỡng Hoa Kỳ, khi ăn 2 hộp sữa chua mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư bàng quang đến 45% ở nữ và 36% ở nam. Các nghiên cứu này đã chỉ ra sữa chua có được tác dụng tuyệt vời đó là nhờ có chứa các vi khuẩn lên men rất hữu ích cho cơ thể.

Các thí nghiệm trên tế bào Peyer của chuột cho thấy sữa chua ăn có khả năng kích thích hoạt động miễn nhiễm bằng cách gia tăng tỷ lệ các tế bào lympho loại B và kích thích sự sản xuất gamma interferon (hoạt chất sử dụng để phòng và điều trị các bệnh nhiễm trùng do virus và ung thư) để làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu khác tại Hà Lan, kéo dài gần 3 năm, thử nghiệm trên gần 121 ngàn người cũng đã chứng tỏ những người thường xuyên sử dụng sữa chua sẽ giảm được nguy cơ bị ung thư ruột già. Các cuộc thí nghiệm với động vật trong phòng thí nghiệm cũng có cùng kết quả này. Sữa chua có các chất probiotics và prebiotics có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột già. Đặc biệt, khuẩn Lactobacilli trong sữa chua có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong ở nam giới bị ung thư ruột kết và ung thư trực tràng.

Bổ dưỡng và ngon miệng

Thường ngày, sữa chua là món khoái khẩu của nhiều người, nhất là phụ nữ, trẻ em, thậm chí kể cả trẻ biếng ăn.

Được làm từ sữa tươi lên men nên sữa chua rất giàu canxi giúp tăng chiều cao ở trẻ em và phòng ngừa bệnh loãng xương ở người lớn. Vitamin D trong sữa chua giúp cơ thể dễ hấp thụ canxi. Để chống loãng xương, phụ nữ cần 1.000mg canxi mỗi ngày và chỉ cần một hộp sữa chua bạn đã cung cấp cho cơ thể 1/4 nhu cầu đó. Sữa chua còn chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Ngay cả những người bị chứng không dung nạp lactose trong sữa vẫn có thể ăn và hấp thu tốt sữa chua.

Cơ thể hấp thụ sữa chua nhiều hơn gấp 3 lần sữa tươi nên đây chính là loại thực phẩm rất tốt cho người kém ăn, suy nhược. Đặc biệt, sữa chua không những giữ được mà còn làm giàu thêm lượng chất protein trong sữa, đặc biệt là chất casein, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết, giúp cân bằng hệ vi khuẩn, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể.

Protein trong sữa ngăn ngừa ung thư dạ dày, đường lactose làm tăng vi khuẩn bifidobacteria trong ruột. Canxi và sắt trong sữa chua giúp ngăn chặn bệnh thiếu máu… Bên cạnh đó, trong sữa chua có chất kháng sinh lactocidine, có khả năng chống lại các virus gây bệnh.

Các sản phẩm sữa chua trên thị trường hiện nay rất đa dạng và phong phú. Các nhà sản xuất tại Việt Nam đã tạo ra nhiều hương vị cho sữa chua như hương trái cây, dâu, cam ….để đem lại cảm giác ngon miệng và tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

Tuy nhiên, để sữa chua vẫn giữ được vị ngon và các giá trị dinh dưỡng của nó một cách tuyệt hảo nhất, sữa chua phải được bảo quản ở nhiệt độ 6 độ C trong tủ lạnh.

“Với những lợi ích như vậy, không gì khó hiểu khi sữa chua được đưa vào danh sách 10 món ăn bổ dưỡng nhất thế giới và được Cục quản lý dược - thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày”.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 947 Lượt xem
Tin liên quan
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Những lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe
Những lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe

Sữa chua chứa probiotic là một trong những sản phẩm từ sữa có lợi nhất cho sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm không chứa đường.

Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?
Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Lượng caffeine thay đổi theo từng loại cà phê và có thể dao động trong khoảng từ gần như bằng 0 đến hơn 500 mg.

Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây