1

Phát hiện u dây thần kinh thính giác (u dây VIII) từ biểu hiện chóng mặt - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

U dây thần kinh thính giác

  • U dây thần kinh VIII (còn được gọi là u thần kinh nghe) là một khối u lành tính có tế bào bắt nguồn từ vỏ bọc Schwann, thường xuất hiện từ phần tiền đình của dây thần kinh sọ thứ VIII. U dây VIII chiếm ∼8% các khối u nội sọ ở người lớn và 80 90% các khối u góc tiểu não.
  • Các triệu chứng rất đa dạng, nhưng nổi bật nhất là mất sức nghe một bên, thường nghe tốt hơn ở tần số thấp.

Triệu chứng

  • Các dấu hiệu và triệu chứng của u thần kinh thính giác thường không rõ ràng và có thể mất nhiều năm để phát triển, bao gồm:
  • Nghe kém thường là nghe kém tiếp nhận, tiến triển từ từ, ở một bên tai. Tuy nhiên, một số ít trường hợp có thể có nghe kém đột ngột.
  • Ù tai tiếng cao.
  • Chóng mặt, mất thăng bằng: chóng mặt thường nhẹ vì được bù trừ bởi hệ thần kinh trung ương khi u phát triển chậm. Tuy nhiên, một khi đã có chóng mặt do u, tức là bệnh đã nặng.
  • Tê bì, đau hoặc liệt mặt.
  • Đau đầu khu trú bên tổn thương u, tăng dần, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn.

Diễn biến

  • Khối u dây thần kinh VIII thường phát triển chậm, khi phát triển tới một kích thước nhất định, khối u thần kinh thính giác có thể gây chèn ép hành não
  • Ảnh hưởng tới chức năng hô hấp, tuần hoàn, hoặc gây tắc dẫn lưu dịch não tủy, tăng áp lực nội sọ, nguy hiểm đến tính mạng.

Xử trí

  • Thường theo dõi nếu u không có triệu chứng: định kì có thể đo thính lực và chụp cộng hưởng từ sọ não (lưu ý vùng góc cầu tiểu não).
  • Khi khối u lớn, có biểu hiện chóng mặt…: có thể thực hiện phẫu thuật hoặc sử dụng dao Gamma.

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 557 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây