1

Phân độ suy tim theo chức năng của Hội Tim mạch New York (NYHA)

Suy tim là bệnh lý nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh. Suy tim được phân thành nhiều cấp độ khác nhau, tùy theo từng tiêu chí, từng kiểu phân loại nhưng vẫn dựa trên cơ sở mức độ nặng nhẹ của bệnh. Phân độ suy tim theo chức năng của Hội Tim mạch New York (NYHA) là một trong những căn cứ cơ bản để bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh suy tim.

1. Dấu hiệu lâm sàng của bệnh suy tim

 

Suy tim là bệnh lý lâm sàng phức tạp, gồm các triệu chứng như:

  • Triệu chứng cơ năng: Khó thở, thở dốc, khó thở đến mức phải ngồi dậy, người mệt mỏi, gặp khó khăn khi hoạt động gắng sức hoặc thậm chí là trong các hoạt động thường ngày... Một số người lớn tuổi còn có các triệu chứng như: Kiệt sức, rối loạn giấc ngủ, rối loạn hành vi, tăng cân, không có khả năng tự chăm sóc bản thân...
  • Triệu chứng thực thể: Tim đập nhanh, tiếng tim T3, ran phổi, phù ngoại vi, gan to, tĩnh mạch cổ nổi...

2. Phân độ suy tim theo chức năng của Hội Tim mạch New York (NYHA)

Phân độ suy tim theo chức năng của Hội Tim mạch New York (NYHA)
Suy tim là bệnh lý lâm sàng phức tạp, gồm nhiều triệu chứng

 

Phân độ suy tim theo chức năng của Hội Tim mạch New York NYHA dựa trên sự đánh giá mức độ các hoạt động thể lực và các triệu chứng cơ năng của bệnh nhân, được chia thành 4 mức độ, gồm:

  • Suy tim độ I: Không hạn chế vận động thể thực. Vận động thể lực thông thường không gây mệt, khó thở, hồi hộp
  • Suy tim độ II: Hạn chế nhẹ vận động thể lực. Bệnh nhân khỏe khi nghỉ ngơi, vận động thể lực thông thường dẫn đến mệt, khó thở, hồi hộp, đau ngực
  • Suy tim độ III: Hạn chế nhiều vận động thể lực. Bệnh nhân khỏe khi nghỉ ngơi nhưng khi vận động nhẹ sẽ có triệu chứng cơ năng
  • Suy tim độ IV: Không vận động thể lực nào không gây khó chịu. Triệu chứng cơ năng của suy tim xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi. Một vận động thể lực nhẹ cũng có thể làm các triệu chứng cơ năng gia tăng.

Trong đó, suy tim độ I và suy tim độ II là giai đoạn nhẹ của bệnh. Người bệnh hầu như không có các triệu chứng rõ ràng của bệnh, chỉ cảm thấy mệt nhẹ khi hoạt động gắng sức. Ở giai đoạn này, người bệnh thường không nhận ra các dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh suy tim, khi đi khám cũng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp thông thường.

Suy tim độ III và suy tim độ IV là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh. Các triệu chứng của suy tim đã xuất hiện rõ ràng hơn, ảnh hưởng lớn tới công việc, hoạt động thường ngày của người bệnh. Nếu không được điều trị có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

3. Các giai đoạn trong sự tiến triển của suy tim

 

3.1. Có nguy cơ suy tim

  • Giai đoạn A: Bệnh nhân không có triệu chứng suy tim, không có bệnh tim thực tổn nhưng lại có các yếu tố nguy cơ cao dẫn đến suy tim như: Xơ vữa động mạch, béo phì, bệnh mạch vành, tiểu đường, huyết áp cao, rối loạn chuyển hóa, gia đình có tiền sử bệnh cơ tim, bệnh nhân sử dụng thuốc chống độc tim...
  • Giai đoạn B: Bệnh nhân chưa có các dấu hiệu suy tim nhưng có các bệnh lý ảnh hưởng tới cấu trúc tim mạch như: tiền căn nhồi máu cơ tim, thiếu máu cục bộ cơ tim, bệnh van tim, rối loạn chức năng tâm thu thất trái...
Phân độ suy tim theo chức năng của Hội Tim mạch New York (NYHA)
Bệnh mạch vành là giai đoạn sớm của bệnh suy tim

 

3.2. Suy tim

  • Giai đoạn C: Bệnh nhân có các triệu chứng của các bệnh gây tổn thương cấu trúc tim hoặc có liên quan tới các bệnh gây tổn thương cấu trúc tim. Đồng thời xuất hiện các triệu chứng của suy tim như: Tim đập nhanh, khó thở, mệt mỏi, ho nhiều về đêm, giảm khả năng gắng sức...
  • Giai đoạn D: Bệnh nhân suy tim kháng trị, cần phải sử dụng các phương pháp điều trị đặc biệt như: Sử dụng máy trợ tim, ghép tim...

Trong thực hành lâm sàng, để chẩn đoán chính xác tính trạng bệnh, mức độ nặng của bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh cần kết hợp cả phân độ chức năng và phân giai đoạn của suy tim.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu
Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu

Các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có hàng chục loại chất béo khác nhau, và mỗi loại lại có một vai trò và tác động không giống nhau bên trong cơ thể.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây