1

OSIMERTINIB - BƯỚC TIẾN MỚI TRONG ĐIỀU TRỊ ĐÍCH UNG THƯ PHỔI KHÔNG TẾ BÀO NHỎ - BỆNH VIỆN PHỔI TRUNG ƯƠNG

Tại Việt Nam, ung thư Phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc và tử vong, chỉ đứng sau ung thư gan. Đặc biệt, những năm gần đây, tỷ lệ mắc ung thư phổi đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng.

Đây là loại ung thư ác tính nhất, dễ di căn, lan từ phổi đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy, những vấn đề liên quan đến điều trị ung thư phổi được quan tâm hơn bao giờ hết.

Bệnh ung thư Phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) liên quan tới các đột biến gen (được xác định thông qua các xét nghiệm sinh học phân tử). Việc này giúp bác sĩ tìm ra loại ung thư mà người bệnh mắc phải và phương pháp điều trị nào có thể hiệu quả nhất trong việc làm chậm hoặc chặn đứng quá trình phát triển của ung thư.

Osimertinib được coi là một bước tiến mới trong điều trị đích ung thư phổi không tế bào nhỏ. Đây là thuốc ức chế yếu tố tăng trưởng biểu bì thế hệ thứ ba, là một loại liệu pháp trúng đích được gọi là thuốc kháng ung thư bằng con đường ức chế enzyme tyrosine kinase (tyrosine kinase inhibitor, TKI). Loại liệu pháp này ngăn chặn một hoạt động cụ thể trong tế bào và giữ không cho chúng phát triển và lan rộng.

Điều trị ung thư phổi là một quá trình điều trị phức tạp, tốn khá nhiều chi phí. PGS. TS Nguyễn Viết Nhung – Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia/ Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương nhấn mạnh: “Ung thư phổi cần được chẩn đoán đầy đủ và chỉ định chương trình điều trị hợp lý. Người bệnh cần được tiếp cận với những công nghệ mới một cách thân thiện nhất với một chi phí phù hợp nhất. Mong rằng các bệnh viện chuyên khoa sớm có thể điều trị ung thư phổi cho người bệnh ở địa phương mình ! Đó chính là mạng lưới ung thu phổi!".

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 663 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây