1

Nước súc miệng: để ý độ cồn cao - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nước súc miệng có nhiều công dụng khác nhau. Một vài loại có hiệu quả trong việc che giấu hơi thở “khó ưa” bằng cách loại bỏ một số loại vi khuẩn. Một số loại khác có chứa fluoride nhằm làm chắc răng và ngăn ngừa sâu răng.

Phân loại nước súc miệng

Có thể phân loại nước súc miệng dưới hai dạng là dạng thẩm mỹ và dạng điều trị.

  • Nước súc miệng dạng thẩm mỹ có vai trò chính là che giấu hơi thở hôi và loại bỏ những mảng bám ở răng, nướu. Cũng có một số loại nước súc miệng dạng thẩm mỹ có chứa những tác nhân làm trắng răng. Nước súc miệng dạng này chỉ có vai trò thẩm mỹ chứ không có tác dụng ngăn ngừa sâu răng.
  • Nước súc miệng dạng điều trị được bào chế với những thành phần công thức có thể giúp ngăn ngừa hoặc trị liệu những bệnh về răng miệng. Đây là những loại nước súc miệng tương đối “nặng đô” và không được dùng cho trẻ em vì chúng có thể nuốt vào bụng.

Các chuyên gia răng miệng cho rằng tính hiệu quả của nước súc miệng tùy thuộc cách sử dụng chúng. Nếu sử dụng không đúng cách thì cũng như... nước đổ đầu vịt. Chẳng hạn một loại nước súc miệng có chứa fluoride nhằm ngăn ngừa sâu răng, nếu đem dùng vào mục đích loại bỏ những mảng bám ở răng thì trở nên vô dụng. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ không khuyến khích sử dụng nước súc miệng như là một phương pháp đơn lẻ để duy trì vệ sinh răng miệng mà nên “hiệp lực” với những phương pháp khác như chải răng và dùng chỉ răng.

Tác dụng phụ của nước súc miệng

  • Những sản phẩm nước súc miệng bán rộng rãi ở siêu thị, vốn không cần toa của nha sĩ, bác sĩ răng hàm mặt, thường có chứa một hàm lượng lớn chất cồn (ethanol) với tỉ lệ 6-27% - nồng độ này cao hơn nhiều loại thức uống pha cồn như bia, rượu vang. Nếu được sử dụng thường xuyên và lâu dài, nước súc miệng có thể gây cảm giác nóng rát ở má trong, nướu, lưỡi... Chất cồn còn gây nên tình trạng khô miệng vốn càng làm tăng thêm nguy cơ sâu răng.
  • Những vi khuẩn gây hôi miệng khó sống trong môi trường ẩm ướt. Do chất cồn làm mất nước, gây khô miệng, tạo điều kiện cho những vi sinh vật gây hôi miệng có đất “hành nghề”.
  • Sự khô miệng còn gây nên những tác hại khác cho răng miệng như tăng nguy cơ nhiễm nấm, sâu răng, các bệnh về nướu, hơi thở hôi, chứng khó nuốt.
  • Thực chất các loại phẩm màu trong nước súc miệng không có một giá trị sức khỏe nào cho răng miệng. Trái lại nó càng làm cho răng chúng ta nhanh chóng ngả màu.
  • Nước súc miệng chứa trong những chai đủ lớn có thể là nguy cơ đối với trẻ em. Khi trẻ em nuốt nước súc miệng có nồng độ cồn cao với một số lượng lớn có thể lên cơn co giật, tổn thương não, thậm chí tử vong.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tại sao nước tiểu có mùi cà phê?
Tại sao nước tiểu có mùi cà phê?

Một số người nhận thấy nước tiểu có mùi như cà phê sau khi uống loại đồ uống này. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại như vậy, có bình thường không và làm thế nào để khắc phục trong bài viết dưới đây.

Cà phê có gây mất nước không?
Cà phê có gây mất nước không?

Mặc dù caffeine là một chất kích thích thần kinh với nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng vì có đặc tính lợi tiểu nên nhiều người cho rằng uống cà phê có thể gây mất nước.

Cà phê và nước tăng lực: Thứ nào tốt hơn?
Cà phê và nước tăng lực: Thứ nào tốt hơn?

Cà phê là loại đồ uống được nhiều người lựa chọn nhất khi cần lấy lại sự tỉnh táo và tập trung nhưng có người lại chọn nước tăng lực. Cả hai đều có chứa caffeine - chất kích thích thần kinh được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới.

Xét nghiệm canxi trong nước tiểu có thể phát hiện những vấn đề nào?
Xét nghiệm canxi trong nước tiểu có thể phát hiện những vấn đề nào?

Xét nghiệm canxi trong nước tiểu được thực hiện nhằm mục đích gì? Kết quả thế nào là bình thường và thế nào là bất thường?

Cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?
Cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

60% trọng lượng cơ thể của con người là nước. Mọi cơ quan, hệ thống trong cơ thể đều cần nước để hoạt động bình thường. Lượng nước cần uống mỗi ngày phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính, tuổi tác, mức độ hoạt động và có đang mang thai hay đang cho con bú hay không.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây