1

NỘI SOI GẮP KỊP THỜI VIÊN SỎI THỦY TINH HỒ CÁ CHẶN NGANG ĐẦU THỰC QUẢN BÉ TRAI 3 TUỔI

Bệnh nhi T.P.V. 3 tuổi, ngụ Quận 8, nhập viện trong tình trạng quấy khóc, bụng chướng nhẹ, hoảng loạn… Kết quả chụp X-quang ngực thẳng nghiêng phát hiện dị vật tròn 1,5 x 1,5 cm mắc tại 1/3 trên thực quản của bé. Các bác sĩ sử dụng kỹ thuật lấy dị vật theo đường tiêu hoá lấy ra được một viên sỏi kích thước 15x15 mm, hình ê-líp không góc cạnh. Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, bé Q. có thói quen chơi đồ vật gì thì hay cầm lấy bỏ vô miệng, viên sỏi hồ cá em chơi lúc 22h đêm trước lúc ngủ đã bị em vô tình nuốt nhầm, ba liên tục móc họng cho bé ói nhưng không ra, hoảng hốt và càng làm em hoảng loạn..

Siêu âm bụng: không ghi nhận bất thường, mời hội chẩn tai mũi họng, tiêu hoá và được ekip nội soi tiêu hoá BS CK1 Lê Đức Lộc gắp ra kịp thời sau đó..

Trẻ nhỏ khám phá thế giới bằng mọi giác quan, kể cả miệng. Do vậy, trẻ rất dễ nuốt phải những vật như đồng xu, hòn bi, kim băng, viên thuốc, cúc áo, mảnh đồ chơi, pin cúc áo và hạt quả. Tạm chia ba nhóm:

? DỊ VẬT SẮC BÉN NGUY CƠ THỦNG RÁCH, CÓ TRIỆU CHỨNG CHÈN ÉP ĐƯỜNG THỞ, ĐƯỜNG ĂN - BÚ - NUỐT CẦN CẤP CỨU NGAY...

✔️Nhận biết tình trạng cấp cứu

Nếu cha mẹ thấy con mình nuốt phải dị vật trước khi kịp can thiệp và có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào dưới đây xảy ra, cần xử trí ngay:

Khó thở, khó nói hoặc khó khóc

Không ho được

Thở khò khè hoặc ồn ào

Khó nuốt

Chảy dãi hoặc khạc nhổ liên tục

Bất tỉnh

Những phản ứng như trên có nghĩa là dị vật đã chẹn một phần thanh quản hoặc khí quản, gây khó thở. Đứa trẻ đang bị ngạt thở không thể nói, ho cũng như khóc, và trẻ sẽ bất tỉnh trong vòng vài phút nếu không được làm thông đường thở. Hãy gọi cấp cứu ngay và thực hiện nghiệm pháp Heimlich.

Chảy dãi hoặc các dấu hiệu khác chứng tỏ không nuốt được thường có nghĩa là dị vật bị tắc ở thực quản - một tình trạng nguy hiểm khác. Hãy gọi cấp cứu ngay.

? DỊ VẬT ĂN MÒN

Nếu trẻ nuốt phải tiền xu, kẽm tác dụng acid dịch dạ dày có thể thành chất bào mòn dạ dày gây loét, hãy chờ 1 hoặc 2 ngày xem nó có được thải ra ngoài theo phân không. Nếu không thấy hoặc nếu trẻ bị đau bụng hoặc nôn, hãy vào viện ngay.

Các loại pin nhỏ như cúc áo cũng có thể gây tổn thương ăn mòn nặng. Loại pin nhỏ này thường được sử dụng trong thiết bị điện tử xách tay như camera, máy tính bỏ túi, đồng hồ, trò chơi điện tử, bộ điều khiển mở cửa của ôtô và máy trợ thính, có chứa các chất kiềm. Giống như tiền xu, pin cúc áo thường nếu qua hệ tiêu hóa trơn tru sẽ không gây tai nạn. Nhưng nếu pin bị mắc lại ở thực quản, dạ dày hoặc ruột, dịch pin ăn mòn sẽ gây tổn thương. Nếu cha mẹ biết trẻ nuốt phải pin, hãy gọi điện cho bác sĩ hoặc gọi cấp cứu.

? DỊ VẬT KHÔNG ĂN MÒN: Theo dõi và chờ đợi

Thông thường, nếu dị vật không phải vật ăn mòn như trên đã nói, thì tốt nhất là theo dõi chặt chẽ trẻ trong vài ngày, kiểm tra toàn bộ phân để xem dị vật đã ra hay chưa. Nếu trẻ nôn, bỏ ăn hoặc kêu đau bụng bất kỳ lúc nào trong giai đoạn này, hãy gọi bác sĩ ngay. Dị vật nuốt phải có thể tắc nghẽn ở đoạn dưới đường tiêu hóa. Cũng như vậy, nếu dị vật không được thải ra ngoài sau 4-5 ngày, hãy gọi bác sĩ.

Hãy gọi bác sĩ hoặc đưa trẻ đến phòng cấp cứu ngay nếu trẻ thấy khó chịu vài tiếng hoặc thậm chí vài ngày sau khi nuốt phải dị vật. Trẻ có thể cần phải chụp Xquang để phát hiện vị trí dị vật.

Nếu dị vật bị mắc ở thực quản, bác sĩ có thể dùng nội soi để xác định vị trí và lấy bỏ dị vật. Nếu dị vật trong khí quản, cũng có thể lấy bỏ bằng nội soi phế quản. Nếu dị vật trong dạ dày trẻ, bác sĩ thường đợi cho dị vật tự ra ngoài. Tuy nhiên, nếu dị vật gây ăn mòn như tiền xu hoặc pin, đã ở trong dạ dày của trẻ trên 24 tiếng, có thể phải phẫu thuật để lấy ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Làm gì để khắc phục tình trạng bé 3 tháng tuổi bị lép đầu bên trái?

Con em đang được 3 tháng tuổi. Khi bé nằm em thường xuyên xoay đầu cho bé, nhưng chỉ được một lúc bé loại quay về bên trái, khiến bé bị lép đầu bên trái ạ! Em có thử kê chiếc khăn nhỏ về phía bị lép nhưng vẫn không cải thiện được tình tình. Có cách nào để khắc phục tình trạng này không, bác sĩ? Bé nhà em vừa bú sữa mẹ, vừa bú sữa công thức. Sữa mẹ em hút ngày 5 lần rồi trữ vào tủ lạnh. Sữa mẹ cho vào tủ lạnh vẫn còn dinh dưỡng chứ ạ? Ngoài ra, sữa công thức bé thường bú không hết, em có thể cho vào tủ lạnh rồi khi nào bé uống thì pha cùng với sữa mới không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1137 lượt xem

Thời điểm cho bé ăn dặm và đổi sữa công thức được tính theo ngày sinh thực tế hay ngày dự sinh?

Em sinh non bé trai lúc 32 tuần 3 ngày. Bé nặng 2,1kg. Hiện giờ bé đã được 6 tháng 11 ngày và nặng 7,2kg, cao 66cm. Lúc bé 6 tháng em có cho bé ăn dặm cháo rây, tỉ lệ 1:10. Mỗi ngày em cho bé ăn 5ml vào lúc 10h sáng. Tuy nhiên ăn đến ngày thứ 4 thì phân bé có hiện tượng lỏng, nhầy và sủi bọt. Em dừng không cho bé ăn dặm nữa thì phân trở lại bình thường. Có phải em cho bé ăn dặm quá sớm không ạ? Và tính thời gian ăn dặm thì tính theo ngày sinh thực tế của bé hay ngày dự sinh ạ? Ngày dự sinh của bé nhà em cách ngày sinh thực tế 2 tháng cơ ạ. Còn vấn đề nữa là bé được 6 hay 7 tháng thì em có thể đổi sữa công thức số 1 sang số 2 ạ? Và thời gian này cũng tính theo ngày sinh thực tế hay dự sinh? Em có thử cho bé uống sữa số 2 nhưng thấy bé xì hơi nhiều và trướng bụng nên em lại quay về cho bé uống sữa số 1 ạ.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1207 lượt xem

Bé trai 5 tuổi thường lạnh chân vào ban đêm khi đi ngủ là bị làm sao?

Hiện giờ bé trai nhà em đã được 5 tuổi rồi. Bé nặng 23kg. Tuy nhiên không hiểu sao về ban đêm khi ngủ bé cứ kêu bị lạnh chân. Em phải tắt đi tất, tắt quạt và đắp chăn cho bé, rồi khi đổ mồ hôi ra bé mới dễ chịu để ngủ. Bé nhà em bị như vậy là bị làm sao ạ? Em có cần cho bé đi khám không?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2500 lượt xem

Cách gì giúp trẻ 3 tháng tuổi khỏi bị giật tay chân, khi khóc không bị run tay không?

Bé nhà em hiện đã hơn 3 tháng tuổi. Bé rất hay bị giật tay chân. Buổi tối, ngủ một lúc bé lại giật tay chân và cựa quậy. Lúc bú xong, ngủ lại tay cũng bị giật. Ban ngày bế bé ngủ, đặt xuống là chân tay lại giật. Khi khóc, tay bé cũng hay bị run. Có điều bé vẫn chơi, ăn ngủ bình thường ạ. Cho em hỏi bé như vậy có bị làm sao không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2843 lượt xem

Trẻ gần 4 tháng tháng tuổi viêm phổi thùy phải dùng kháng sinh, tiêm thuốc an thần và citi phổi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Thưa bác sĩ, bé nhà em được gần 4 tháng tuổi nhưng đã bị viêm phổi thùy, phải nhập viện, bác sĩ đã tiêm 14 mũi kháng sinh. Sau khi nằm viện 1 tuần, bác sĩ khám lại thì thấy phổi bé đã lành, nhưng kết quả chụp phim lại thấy phần trên phổi còn mờ, nghi có khối u trong phổi. Bác sĩ tiếp tục tiến hành citi phổi cho cháu. Kết quả, bé nhà em bị u tuyến ức, bác sĩ kê thuốc prednisdon5mg và aquadetrim, nói về cho bé uống trong vòng 2 tuần thì khối u sẽ hết. Bác sĩ cho em hỏi khối u tuyến ức này có nguy hiểm không ạ? Và việc bé mới 4 tháng tuổi đã tiêm kháng sinh, dùng thuốc an thần và citi phổi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  782 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 696 Lượt xem
HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ 04:04
HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ
"Con rất vui vì con có một đôi mắt mới và con có Mẹ rất yêu thương con
 3 năm trước
 797 Lượt xem
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 3 năm trước
 12156 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 615 Lượt xem
Tay chân miệng vào mùa Tay chân miệng vào mùa 01:18
Tay chân miệng vào mùa
Tay chân miệng ĐANG TĂNG RẤT NHANH từ độ nhẹ tới nặng, dự đoán tháng tư này sẽ tăng cao. Con có thể đang ngủ GIẬT MÌNH, đừng lơ là nghĩ con KHÓ...
 3 năm trước
 863 Lượt xem
Tin liên quan
Tinh hoàn ẩn ở bé trai
Tinh hoàn ẩn ở bé trai

Nếu con bạn có một tinh hoàn ẩn, bìu của bé sẽ nhỏ hơn bình thường và trông hai bên không đều hoặc không cân đối. Nếu cả hai tinh hoàn đều không hạ xuống, bìu của bé có thể cân nhưng sẽ nhỏ hoặc phẳng.

Bạn có thể thực sự bảo vệ con mình khỏi dị ứng?
Bạn có thể thực sự bảo vệ con mình khỏi dị ứng?

Theo báo cáo của Tổ chức Dị ứng Thế giới, số lượng đã tăng lên từ 20 đến 40% trẻ em tại Mỹ mắc ít nhất một chứng bệnh dị ứng. Vào thời điểm mà rất nhiều trẻ em đang phải hứng chịu căn bệnh này, các bậc cha mẹ và các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm câu trả lời. Dị ứng và hen suyễn bắt đầu từ đâu? Có cách nào thực sự để ngăn chặn chúng xảy ra hay không?

Dị ứng thực phẩm ở trẻ
Dị ứng thực phẩm ở trẻ

Con của tôi có thể bị dị ứng thực phẩm không? Điều gì sẽ xảy ra nếu con tôi bị dị ứng với thực phẩm? Tôi nên làm gì nếu nghĩ rằng con tôi bị dị ứng với thực phẩm? Cha mẹ hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Khắc phục tình trạng khô da ở trẻ nhỏ
Khắc phục tình trạng khô da ở trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh và trẻ em có thể có làn da khô giống như người lớn. Trên thực tế, vì làn da trẻ nhạy cảm hơn, nên dễ bị khô.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây