1

Những điều cần biết về tán sỏi ngoài cơ thể - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Sỏi tiết niệu là bệnh thường gặp nhất ở đường tiết niệu và thường gặp nhất ở lứa tuổi 35-55, nam nhiều hơn nữ. Sỏi niệu là một trong những bệnh được biết đến rất sớm. Trên thế giới còn những vùng có tỷ lệ sỏi tiết niệu cao gọi là “Vành đai sỏi”. Trên thực tế thì Việt Nam nằm trong vành đai sỏi thế giới. 

Hiện nay trên thế giới có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu, trong đó, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể được xem là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao mà ít gây sang chấn nhất. Vậy tán sỏi ngoài cơ thể là gì? Ai có thể điều trị bằng phương pháp này? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Vũ Đình Kha, trưởng khoa Tiết niệu, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

PV: Xin bác sĩ cho biết, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể là gì?

Bs Vũ Đình Kha: Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp sử dụng sóng xung kích hội tụ tập trung vào viên sỏi để phá vỡ sỏi. Khi được tán sỏi, bệnh nhân không hề bị bất kỳ một can thiệp nào khác vào cơ thể. Trong khoảng thời gian 7-15 ngày, các mảnh sỏi vụn sẽ tự thoát ra qua niệu quản, xuống bàng quang và theo đường tiểu ra ngoài. Nguyên lý chính là dùng sóng chấn động từ ngoài cơ thể tập trung vào một tiêu điểm với một áp lực cao làm vỡ hoặc làm vụn sỏi thành bụi nhỏ, sau đó bài tiết ra ngoài. 

PV: So với những phương pháp điều trị sỏi khác, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể có những ưu điểm nào thưa bác sĩ?

BS Vũ Đình Kha: Phương pháp tán sỏi qua da là một phương pháp có nhiều ưu điểm hơn các phương pháp điều trị sỏi thận khác hiện nay. Nếu chức năng thận còn tốt và kích thước sỏi khoảng dưới 2cm, thì có thể tán sỏi qua da. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: không can thiệp xâm nhập, ít sang chấn, không gây đau, giảm thiểu biến chứng, người bệnh không phải nằm viện, giảm được thời gian và chi phí điều trị. Cho đến thời điểm hiện nay, đây được xem là phương pháp hàng đầu trong điều trị sỏi tiết niệu do tính hiệu quả, an toàn. 

PV: Một quy trình của phương pháp tán sỏi qua da thường diễn ra như thế nào thưa bác sĩ?

BS Vũ Đình Kha: Bệnh nhân sẽ được chẩn đoán chính xác tình trạng và vị trí của sỏi thận. Sau đó, bệnh nhân sẽ được nằm lên bàn của máy tán sỏi. Bác sĩ sẽ tiền mê nhẹ rồi sử dụng hệ thống định vị bằng điện quang để xác định vị trí sỏi. Sau đó năng lượng tạo nên từ sóng chấn động của máy sẽ khu trú vào viên sỏi và phá vỡ sỏi. Thời gian cho một lần tán sỏi kéo dài khoảng 1 giờ. Sau khi tán sỏi, bệnh nhân có thể ra về ngay mà không cần nằm lại bệnh viện. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU 08:51
CÙNG CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ BỆNH NHÂN MẮC NHIỀU LOẠI SỎI TRONG HỆ TIẾT NIỆU
Mắc sỏi nhiều nơi trong hệ tiết niệu - phải xử lý như thế nào?
 3 năm trước
 637 Lượt xem
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? 10:27
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả?
Sỏi thận, tiết niệu là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về bệnh, và không phải người bệnh nào cũng tìm được...
 3 năm trước
 555 Lượt xem
Tán sỏi laser ngược dòng bằng ống mềm cho bệnh nhân 73 tuổi Tán sỏi laser ngược dòng bằng ống mềm cho bệnh nhân 73 tuổi 02:02
Tán sỏi laser ngược dòng bằng ống mềm cho bệnh nhân 73 tuổi
 Từng đi khám và phát hiện có sỏi thận kích thước nhỏ, thời gian gần đây, bệnh nh️ân...
 3 năm trước
 1061 Lượt xem
Tin liên quan
Những điều cần biết về sỏi thận canxi oxalat
Những điều cần biết về sỏi thận canxi oxalat

Có nhiều loại sỏi thận và loại phổ biến nhất là sỏi canxi oxalat.

Có những loại sỏi thận nào và cách điều trị có khác nhau không?
Có những loại sỏi thận nào và cách điều trị có khác nhau không?

Sỏi thận được chia làm 4 loại chính là sỏi canxi, sỏi axit uric, sỏi struvite (magie amoni photphat) và sỏi cystin. Mỗi loại sỏi thận có hình dạng khác nhau do sự khác biệt về đặc điểm về tinh thể khoáng chất.

Giấm táo có thể giúp điều trị sỏi thận
Giấm táo có thể giúp điều trị sỏi thận

Giấm táo (apple cider vinegar) không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì thế nên giấm táo được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có sỏi thận.

8 triệu chứng thường gặp của bệnh sỏi thận
8 triệu chứng thường gặp của bệnh sỏi thận

Nếu sỏi thận có kích thước rất nhỏ thì người bệnh thường sẽ không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào khi viên sỏi di chuyển qua đường tiết niệu. Nhưng nếu sỏi có kích thước lớn thì sẽ gây ra một số triệu chứng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống để ngăn ngừa sỏi thận tái phát
Điều chỉnh chế độ ăn uống để ngăn ngừa sỏi thận tái phát

Sỏi thận là một bệnh lý phổ biến. Mặc dù sỏi thận nhỏ thường tự đào thải ra ngoài theo nước tiểu nhưng quá trình này có thể gây đau đớn và một khi đã bị sỏi thận thì nguy cơ tái phát là rất cao. Tuy nhiên, có nhiều cách tự nhiên để giảm thiểu nguy cơ và một trong những cách đó là điều chỉnh chế độ ăn uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây