1

Nguyên nhân gây suy tim tâm trương

Suy tim tâm trương là bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến suy tim toàn bộ.

1. Nguyên nhân gây suy tim tâm trương

Suy tim tâm trương là do cơ tim trở nên cứng và dày làm cho tâm thất trái khó giãn rộng để chứa đủ máu. Theo thời gian, máu ở tâm nhĩ trái không thể đẩy hết xuống tâm thất trái dẫn đến tình trạng ứ máu lại ở phổi và gây ra các triệu chứng giống như các bệnh lý đường hô hấp.

Nguyên nhân suy tim tâm trương có liên quan đến một số bệnh lý sau:

  • Tăng huyết áp: Là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Huyết áp tăng cao buộc tim phải nỗ lực co bóp để thắng được áp lực lớn trong lòng mạch, kết quả là cơ thất trái phì đại và gia tăng số lượng mô liên kết, cuối cùng cơ tim sẽ trở nên cứng đờ.
  • Bệnh tiểu đường: Biến chứng của bệnh tiểu đường trên tim làm cho thành cơ tim trở nên xơ cứng và dày hơn.
  • Bệnh mạch vành: Khiến cơ tim không nhận được đủ oxy cần thiết để đảm bảo chức năng đổ đầy của tâm thất.
  • Hẹp động mạch chủ: đây là nguyên nhân làm cho thành tâm thất trái bị dày lên.
  • Rối loạn nhịp tim nhanh hoặc chậm: Tim đập quá nhanh sẽ làm giảm thời gian đổ đầy máu cho tâm thất trái. Tim đập quá chậm sẽ làm tăng thời gian đổ đầy máu cho tâm thất trái.
  • Tuổi tác: Tuổi cao đi kèm với lão hóa làm tăng sinh lớp tạo keo (collagen) trong tim, giảm lượng tế bào cơ tim và sự đàn hồi của các sợi cơ tim. Đây cũng là yếu tố nguy cơ của các bệnh lý như tăng huyết áp, bệnh mạch vành... gây suy tim tâm trương.
  • Bệnh cơ tim phì đại: vách thất trái dày lên khiến thể tích buồng thất trái giảm.
  • Bệnh màng ngoài tim: khiến cho dịch tích tụ hoặc làm dày màng ngoài tim.

Các nguyên nhân hay yếu tố khác làm nặng tình trạng suy tim tâm trương bao gồm:

  • Không tiết chế, tự giảm thuốc điều trị suy tim không đúng
  • Nhiễm trùng, thiếu máu. Đang có thai.
  • Khởi đầu sử dụng các thuốc có thể làm nặng suy tim: CKCa (Verapamil, Diltiazen), kháng viêm không Steroid, thuốc chống loạn nhịp (nhóm I, Sotalol- nhóm III).
  • Sử dụng rượu bia quá mức.
Nguyên nhân gây suy tim tâm trương
Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy tim tâm trương

2. Điều trị suy tim tâm trương

Mặc dù suy tim nói chung và suy tim tâm trương nói riêng là 1 trong 5 bệnh lý gây tử vong hàng đầu trên thế giới nhưng nếu tìm được giải pháp điều trị phù hợp cùng với một lối sống khoa học, lành mạnh thì người bệnh hoàn toàn có thể sống lâu, sống khỏe với căn bệnh này.

Can thiệp vào các nguyên nhân gây nên suy tim tâm trương: Điều trị các bệnh gây suy tim tâm trương như bệnh tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành... Mục tiêu của điều trị là làm giảm áp lực mao mạch phổi, duy trì khả năng co bóp của nhĩ, tăng khả năng gắng sức của bệnh nhân

Các thuốc thường dùng trong điều trị suy tim tâm trương bao gồm:

  • Thuốc lợi tiểu: có tác dụng giảm bớt sưng phù, hạn chế gánh nặng cho tim.
  • Thuốc ức chế men chuyển ACE: giúp hạn chế phì đại thất trái, hạ huyết áp.
  • Thuốc chống loạn nhịp tim: nhóm chẹn beta và nhóm chẹn kênh canxi có tác dụng làm chậm nhịp tim để kéo dài thời gian làm đầy thất trái, đồng thời giúp làm hạ huyết áp.

Nếu dùng thuốc không có hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định một số biện pháp can thiệp ngoại khoa như nong mạch vành, đặt stent, bắc cầu động mạch vành hoặc sửa chữa van tim hoặc thay van tim.

Tiên lượng của người bệnh suy tim tâm trương còn tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ và khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh. Để có kết quả điều trị tốt nhất, đòi hỏi người bệnh cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ, tuân thủ y lệnh và phát hiện kịp thời những bất thường để xử trí đúng cách.

Nguyên nhân gây suy tim tâm trương
Thuốc lợi tiểu được sử dụng trong điều trị suy tim tâm trương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Cholesterol cao: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Các Phòng Ngừa
Cholesterol cao: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Các Phòng Ngừa

Khi lượng Cholesterol tăng lên quá cao, chúng sẽ bắt đầu tích tụ trên thành động mạch tạo nên các mảng bám cholesterol, làm lòng động mạch bị thu hẹp gây cản trở sự lưu thông máu và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây